ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สังคม / บุคคล ย้อนกลับ
แม่อายุ 94 เลี้ยงลูกสาวแฝดพิการติดเตียงมากว่า 50 ปี
11 ส.ค. 2566

ที่สุดของแม่ ยายจ้อยวัย  94 ปี สู้ชีวิตอาศัยข้าวดก้นบาตรเลี้ยงลูกสาวฝาแฝดพิการติดเตียง มาทั้งชีวิต แต่แม่ยังตายไม่ได้จะขอดูแลลูกทั้งสองไปจนกว่าจะหมดลมหายใจ 

     วันแม่แห่งชาติ 12 สิงหาคม เรื่องราวของความรักของแม่ไม่มีเสื่อมคลาย!    ที่หมู่ 7 ต.ดงพระราม อ.เมืองปราจีนบุรี จ.ปราจีนบุรี ที่นี่มีเรื่องราวความรักของแม่ต่อลูก ที่ไม่มีวันเสื่อมคลาย แม่เฒ่า วัย 94 ปี ยายจ้อย จิตรพินิจ ที่มีต่อลูกสาวฝาแฝดพิการ  คือ น.ส.ธิดารัตน์ หรือเล็ก และน.ส.ธัญญา  หรือใหญ่ ปัจจุบันทั้งสองอายุ 52 ปี โดยลูกสาวฝาแฝดของยายจ้อยนั้น เป็นโรคกระดูกงอกมาตั้งแต่อายุ 6 ขวบ ส่งผลให้ทั้งคู่ไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ จนถึงปัจจุบันแม่ต้องดูแลลูกสาวฝาแฝดทั้งคู่มาร่วม 80 ปีตามลำพังในบ้านที่ชาวบ้านและพระช่วยกันสร้างให้เป็นที่อยู่อาศัย   โดยแต่ละวันจะคอยดูแลลูกสาวฝาแฝดพิการทั้งสอง ทั้งจากการให้น้ำ ป้อนข้าว ทำความสะอาด  ไม่ให้เกิดแผลกดทับ โดยเฉพาะธิดารัตน์จะนอนกับที่อย่างเดียวลุกไม่ได้ ส่วนกัลยา ลุกยืนได้แต่ต่อมาในช่วงหลังนี้ ฝาแฝดทั้งคู่ต้องนอนติดเตียงตลอด

      แม้วัยจะเข้า 100 แต่ยายจ้อยก็ยังคงทำหน้าที่แม่อย่างเสมอต้นเสมอปลาย ป้อนข้าวให้ลูกทั้งคู่อย่างเมตตาถึงจะดูการก้าวย่างและเคลื่อนไหวจะช้าลงตามสังขาร  ในโอกาสวันแม่แห่งชาติ 12 สิงหาคม นี้ ยายจ้อย ได้เปิดเผยและให้ข้อคิดถึงความรู้สึกว่า    “ในความรู้สึกของคนเป็นแม่จะเป็นวันไหนเวลาไหน แม่ก็จะรักและทะนุถนอมดูแลลูกตลอดไปจนกว่าชีวิตจะหาไม่ จะขอดูแลลูกไปจนกว่าจะหมดลมหายใจซึ่งวันนั้นคงหมดโอกาสที่จะได้ทำหน้าที่ของแม่ สงสารมาก ที่ลูกสาวฝาแฝดพิการ กำพร้าพ่อมาตั้งแต่อยู่ในท้อง 3 เดือน จึงไม่เคยแม้แต่จะเห็นหน้าพ่อ  พอ อายุได้ 6 ขวบก็มาพิการ เกรงว่า ในสภาพที่ตนเองสังขารทรุดโทรมมากเหมือนไม้ใกล้ฝั่ง หูตึงฟังไม่ค่อยรู้เรื่องแล้ว เดินเหินลำบากถ้ามาด่วนตายจากไปลูกพิการทั้งสองจะเป็นอย่างไร ทุกวันนี้ไม่มีรายได้อะไรนอกจากเบี้ยคนชราและคนพิการของลูกทั้งสองคน มีชาวบ้านหยิบยื่นให้เป็นบางครั้ง ข้าวก้นบาตรจากพระวัดแก้วสามัคคี (วัดสะเดาโด่) เป็นอาหารหลักที่ประทังชีวิตที่พระท่านเมตตานำมาให้สามคนแม่ลูก

      น.ส.ธัญญา หรือ ใหญ่ อายุ 52  ปี ได้แสดงความรู้สึกต่อแม่สั้น ๆเพียงว่าเธอ รักแม่  รักแม่มากที่สุด และในโอกาสวันแม่ปีนี้ ใครอยากช่วยยายจ้อยแม่วัย 94 ปี ที่บอกว่ายังตายไม่ได้เพราะถ้าตายไปใครจะดูแลลูกพิการทั้งสอง สามารถช่วยเหลือด้วยการโอนเงินเข้าบัญชี นางจ้อย  จิตรพินิจ ที่ธนาคาร  ธกส. หมายเลขบัญชี 010102246140 

  ธนปกรณ์  วิศวามิตร / ปราจีนบุรี

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 พฤษภาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...