ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สังคม / บุคคล ย้อนกลับ
ศาลเยาวชนและครอบครัว จ.ชลบุรี จัดโครงการน้อมราลึก “พระองค์เจ้ารพีพัฒนศักดิ์” พระบิดาแห่งกฎหมายไทย
07 ส.ค. 2566

         วันจันทร์ที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2566 นายชุติเดช ศิริมงคล ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดชลบุรี ได้จัดโครงการน้อมราลีกพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมหลวงราชบุรีดิเรกฤทธิ์ หรือพระเจ้าลูกยาเธอ “พระองค์เจ้ารพีพัฒนศักดิ์” ประจำปี 2566 พร้อมจัดกิจกรรมการแสดง ศาลจำลอง เนื่องในวันรพี เพื่อน้อมรำลึกถึงเกียรติคุณของพระองค์ที่มีต่อวงการกฎหมายไทย 

         โดยมี นายบวรวิทย์ เปรื่องวงศ์ รองอธิบดีผู้พิพากษาภาค 2 เป็นประธานเปิดโครงการ และมีผู้พิพากษา ผู้พิพากษาสมทบ ทนายความ ข้าราชการศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดชลบุรี รวมทั้งนักแสดงรับเชิญ อาทิ ดร.มนัสวิน นันทเสน, ร.ต.อ.หญิง อาทิติยา เบ็ญจะปัก และทั้งผู้พิพากษาสมทบ คณะผู้ประนีประนอม นักศึกษาจากคณะรัฐศาสตร์และนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา เข้าร่วมกิจกรรม ณ ห้อง Pollaw-403 (ห้องศาลจำลอง) ชั้น 4 คณะรัฐศาสตร์และนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา


          
        นายชุติเดช ศิริมงคล ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดชลบุรี กล่าวถึงการจัดกิจกรรม การแสดงศาลจำลองในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อเป็นการรำลึกถึงพระเกียรติคุณและความสำคัญของวันรพี อีกทั้งยังเป็นการเผยแพร่ และประชาสัมพันธ์ความรู้กฎหมายผ่านการแสดง


          
         อนึ่งวันที่ 7 สิงหาคมของทุกปีเป็นวันสิ้นพระชนม์ของพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมหลวงราชบุรีดิเรกฤทธิ์ หรือ พระเจ้าลูกยาเธอ พระองค์เจ้ารพีพัฒนศักดิ์ ผู้ซึ่งได้รับการยกย่องว่าเป็น “พระบิดาแห่งกฎหมายไทย" และยังถูกกำหนดให้เป็นวันรพี เพื่อระลึกถึงพระองค์

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 พฤษภาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...