ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สังคม / บุคคล ย้อนกลับ
แต่งชุดดำวันนี้หน้าก.วัฒนธรรมปลดเนาวรัตน์ศิลปินแห่งชาติ
06 ส.ค. 2566

กลุ่มทะลุวัง เปิดเผยว่า เตรียมจัดกิจกรรมที่กระทรวงวัฒนธรรม เพื่อเรียกร้องให้ถอดถอน นายเนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ จากศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ โดยจะมีการแต่งชุดดำทำกิจกรรมสร้างงานศิลปะในบริเวณดังกล่าวในวันที่ 6 สิงหาคม เวลา 17.00 น.

ทั้งนี้ ในการโหวตนายก เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคมที่ผ่านมา นายเนาวรัตน์ ‘งดออกเสียง’ โดยอ้างว่าเป็นการปิดสวิตช์ตัวเอง โดยก่อนหน้านั้น ศาสตราจารย์ พิเศษ ดร.ชาญวิทย์ เกษตรศิริ อดีตอธิการบดี ม.ธรรมศาสตร์ เคยเขียน จ.ม.เปิดผนึกถึงนายเนาวรัตน์ ขอให้ทำตามฉันทามติของประชาชน ขณะที่นายสุชาติ สวัสดิ์ศรี อดีตศิลปินแห่งชาติ วิพากษ์วิจารณ์การกระทำของนายเนาวรัตน์ผ่านเฟซบุ๊กอย่างต่อเนื่อง

กระทั่งหลังการโหวตนายกฯ ผู้สะสมผลงานของนายเนาวรัตน์ นำหนังสือเก่าออกมาเผาทิ้งกว่า 10 เล่ม โดยนายวินัย ปราบริปู ผู้ก่อตั้งหอศิลป์ริมน่านโพสต์ภาพชุดการเผาและข้อมูลดังกล่าวผ่านเฟซบุ๊ก ล่าสุด ฟ้า พูลวรลักษณ์ นักเขียนและกวีชื่อดัง เผยแพร่ข้อเขียนในนิตยสารมติชน สุดสัปดาห์ ระบุว่า นายเนาวรัตน์มีแนวคิดขวาตกขอบมานานแล้ว พร้อมระบุด้วยว่า นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือเพนกวิน สามารถเขียนบทกวีตอบโต้ได้อย่างสาสม ขณะที่บรรยากาศในการชุมนุมต่างๆ มีการกล่าวถึงนายเนาวรัตน์ด้วยความผิดหวัง โดยมีเยาวชนนำบทกวี ‘เพียงความเคลื่อนไหว’ ผลงานชิ้นเอกอ่านหน้าหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร พร้อมวิพากษ์บทบาทในปัจจุบันของนายเนาวรัตน์อย่างดุเดือด

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 พฤษภาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...