ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สังคม / บุคคล ย้อนกลับ
สส.พรรค พท.กาญจน์ ห่วงปัญหาอาชญากรรมทางออนไลน์ หลังพบทวีความรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ
03 ส.ค. 2566

วันที่ 9 ส.ค.นี้ เตรียมหารือ ปธ.สภาฯ เรื่องปัญหาที่ดินทำกิน และ เรื่องน้ำท่วมซ้ำซาก ช่าวชาวกาญจน์ เขต 1

วันนี้ 3 ก.ค.66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอัครนันท์ กัณณ์กิตตินันท์ หรือกอล์ฟ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดกาญจนบุรี เขต 1 พรรคเพื่อไทย (พท.) เปิดเผยว่า  ปัจจุบันอาชญากรรมทางออนไลน์ นับวันๆ ยิ่งจะหนักข้อขึ้นเรื่อยๆ มีการเปลี่ยนกลยุทธ์ในการหลอกลวง มากขึ้น ซับซ้อนขึ้น ทันสมัยมากขึ้น แนบเนียนมากขึ้น ทำให้ประชาชนตกหลุมพรางง่ายขึ้น ประชาชนเป็นจำนวนมากหลงเชื่อได้โอนเงินจนหมดตัว เงินที่หามาทั้งชีวิต ต้องมาหมดตัวเพราะพวกมิจฉาชีพพวกนี้ หนำซ้ำกระบวนทางราชการยังล่าช้า ไม่สามารถเป็นที่พึ่งให้กับประชาชนได้ 

ซึ่งภายหลังจากที่ พรก. ประกาศใช้มาตั้งแต่ เดือนมีนาคม 2566 ที่ผ่านมา พรก. นี้ได้เพิ่มสิทธิให้ธนาคารสามารถระงับรายการที่น่าสงสัยจากบัญชีที่ตัวผู้เสียหายได้แจ้งไว้เป็นระยะเวลา 7 วัน เพราะปกติแล้ว กว่าจะอายัดหรือขอข้อมูลได้ ต้องร้องทุกข์ให้เสร็จก่อน ซึ่งใช้เวลานาน กว่าเจ้าหน้าที่ จะจัดการพวกนี้ เจ้าหน้าหน้าที่จะต้องสอบสวนก่อน

และมาออกหมายเรียกพยานวัตถุ และธนาคารก็จะมีข้ออ้าง เรื่องกฎหมาย PDPA ไม่ยอมส่งมาให้อีก แต่ในกรณีนี้ มีบทบังคับให้ส่งและเปิดเผยให้เลย แต่ปัญหาคือ คำว่าเป็นข้อยกเว้น PDPA  แต่ไม่ให้เปิดเผยตามมาตรา 12 ตรงนี้อาจจะต้องระบุให้ชัดกว่านี้ ว่าบุคคลที่เกี่ยวข้องคือ ใครบ้าง  ถ้าเอาแค่ตาม มาตรา4 และรวมผู้เสียหาย อาจจะเยอะเกินไป

แต่อย่างไรก็ดี ผมต้องขอแสดงความห่วงใยถึงกรณีที่ถ้าหากมีการกลั่นแกล้งกันเพื่ออายัดบัญชี โดยเฉพาะอย่างยิ่งตอนนี้ มิจฉาชีพสมัยนี้ พยายามทำตัวเองให้เสมือน เป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ บางเคส เป็นตำรวจบ้าง บางเคสเป็นเจ้าที่สรรพากรบ้าง ทำให้ประชาชนหลงเชื่อ  ผมเองมีความกังวลว่า อาจจะเกิดการจัดฉากการโอนเงิน แล้วอายัด วงเงินนั้น เพื่อให้ดูสมจริง ทำให้ประชาชน อาจจะยิ่งตกเป็นเหยื่อ  ผมเห็นว่าธนาคารควรมีมาตรการ และรายละเอียดหรือหลักฐานที่ชัดเจน ก่อนอายัดบัญชีนั้นๆ
.
เรื่องถัดมาที่ผมอยากจะพูดถึง คือกรณีเรื่องคำนิยามบัญชีม้า โดยเฉพาะช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ประชาชนเองต้องทำธุรกรรม ออนไลน์เพิ่มขึ้นมาก ข้อมูลถูกแฮกบ้าง ถูกเอาไปขายบ้าง มิจฉาชีพหลายคนก็เอาข้อมูลเหล่านั้น ไปสมัครเป็นบัญชีม้า ประชาชนมารับรู้ก็สายไปแล้ว บัญชีม้าแบบนี้ ผมอยากให้เรามีความละเอียดขององค์ประกอบของคำนิยามบัญชีม้าที่ชัดเจน เพื่อให้คนที่บริสุทธิ์ได้รับการปกป้อง จาก พรก. ฉบับนี้

วันนี้ (3 ก.ค.) ผมได้ทำหน้าที่ในสภาผู้แทนราษฎรและอภิปรายพระราชกำหนดมาตรการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี พ.ศ.2566 ไปแล้ว ส่วนในวันที่ 9 ส.ค.66 ผมจะหารือความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนชาวกาญจนบุรี เขต1 เรื่องปัญหาที่ดินทำกิน และ เรื่องน้ำท่วมซ้ำซาก ต่อไป

ข่าวภูมิภาคกาญจนบุรี / ปรีชา   ไหลวารินทร์ - รายงาน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 พฤษภาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...