ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สังคม / บุคคล ย้อนกลับ
สองหนูน้อยจิตอาสาช่วยจับสัตว์เลื้อยคลานแม้กระทั่งงู
01 ส.ค. 2566

ชื่นชมสองหนูน้อยจิตอาสา ตามพ่อช่วยชาวบ้านจับสัตว์เลื้อยคลาน เมื่อมีคนขอความช่วยเหลือ

สองหนูน้อย อายุไม่ถึง 10 ขวบ แต้มีจิตใจชอบช่วยเหลือผู้คน โดยเฉพาะเรื่องการออกไปช่วยจับสัตว์เลื้อยคลาน หรือแม้กระทั่งงูที่เข้าร้านรวงหรือบ้านพักอาศัยโดยตามพ่อออกไปทุกครั้ง ผู้สื่อข่าวจึงเดินทางไป ที่ ส.เจริญแทรกเตอร์ ต.เมืองเก่า อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี พบจิตอาสาตัวน้อยสองพี่น้อง  เด็กชายรักษณกร หรือ กร ทีคาวงค์ อายุ 10 ขวบ และ เด็กชายลักษณภัทร ทีคาวงค์ หรือน้องตังค์ อายุ 7 ขวบ ทั้งคู่เรียนอยู่โรงเรียนวัดบ้านไผ่ ต.เมืองเก่า อ.กบินทร?บุรี จ.ปราจีนบุรี ชั้น ป.5 และ ป.2 กำลังช่วยพ่อจับตัวเงินตัวทองที่เข้ามาในร้านจนเรียบร้อยและเตรียมนำไปปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ

จากการพูดคุย น้องตังค์ บอกว่าจะตามพ่อไปทุกที่ที่มีชาวบ้านขอความช่วยเหลือในเรื่องต่างๆ ส่วนการจับงูหรือสัตว์เลื้อยคลานนั้น น้องตังค์ บอกว่าไม่กลัวถ้าหากไปกับพ่อ   ขณะที่ นายลักษณวงศ์ ทีคาวงค์ (ยันต์นะ พระเครื่อง) เจ้าของแผงพระและเป็นจิตอาสา กล่าวว่าถือเป็นเรื่องปกติของครอบครัวตนที่ทำงานจิตอาสามานานแล้วเมื่อมีชาวบ้านแจ้งให้ไปช่วยจับสัตว์เลื้อยคลานก็จะไปช่วยเหลือมทันที   อย่างเช่นวันนี้มีชาวบ้านแจ้งว่ามีตัวเงินตัวทอง เข้ามาอาศัยอยู่ ที่อู่ ส.เจริญแทรกเตอร์ ต.เมืองเก่า ตนพร้อมกับลูกชายทั้งสอง จึงรีบมาช่วยจับเพื่อนำไปปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ โดยมีลูกชายทั้งสองคนคอยติดตามไปช่วยเป็นลูกมือด้วยทุกครั้ง และไม่ใช้พียงแค่จับตัวเงินตัวทอง แม้แต่งูหรือสัตว์เลื้อยคลานอื่นๆลูกทั้งสองก็จะตามไปช่วยทุกครั้ง เคยถามว่าเพราะอะไรลูกก็บอกว่าเพราะเขาชอบเป็นจิตอาสาคอยช่วยเหลือคนที่เดือดร้อน ตนก็ไม่ขัดขวางแต่จะคอยสอนให้ระมัดระวัง ยิ่งถ้าหากงูมีพิษก็ให้รัวังเป็นพิเศษ จนทุกวันนี้ ตนก็จะพาลูกทั้งสองคนไปช่วยทุกที่ไม่ว่าจะใกล้ไกลไม่ว่ากลางคืนหรือกลางวัน อีกอย่างตนจะบอกลูกไม่ให้หมกมุ่นอยู่กับโทรศัพท์ ให้เป็นจิตอาสาช่วยคนที่กำลังเดือดร้อนดีกว่า

 ธนปกรณ์  วิศวามิตร / ปราจีนบุรี

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 พฤษภาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...