ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สังคม / บุคคล ย้อนกลับ
ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน สู้ชีวิต ทำไร่ขาดทุน หันมาทำกล้วยฉาบ ยอดขายสุดปัง !!
29 มิ.ย. 2566

     ผู้สื่อข่าวรายงานจากพื้นที่อำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก จากสภาวะสินค้าการเกษตรราคาไม่ดี เนื่องจากต้นทุนสูงปุ๋ยยาราคาแพง ทำให้เกษตรกรได้รับผลกระทบ เปลี่ยนวิกฤตเป็นโอกาสปลูกกล้วยนำมาแปรรูปมาทำกล้วยฉายขาย นางกฤษณมาศ ภิวงษ์ หรือ ผู้ช่วยหนา อายุ 42 ปี ชาวบ้าน ม.2 ต.แม่กลอง อ.อุ้มผาง จ.ตาก เล่าให้ผู้สื่อข่าวฟังว่าตนเองเป็นผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านแม่กลองเก่าหมู่ที่ 2 ตำบลแม่กลอง เดิมที่ตนเองทำไร่ปลูกข้าวโพด ปี2560-61 ปลูกข้าวโพดราคาไม่ดีขาดทุนเป็นหนี้ ช่วงแรกคิดจะไปหางานทำที่กรุงเทพฯ ตนเองอายุก็มากแล้ว พอดีช่วงนั้นที่หมู่บ้าน มีการอบรมทำกล้วยฉาบในหมู่บ้าน จากหน่วยงานเกษตร ตัวเองเข้ารับการอบรมและสนใจ อีกอย่างหนึ่งกล้วยน้ำว้าที่ตนปลูกไว้ก็มีอยู่แล้ว กล้วยน้ำว้าในพื้นที่หมู่บ้านใกล้เคียง และในพื้นที่อำเภออุ้มผางก็ปลูกอยู่แล้ว ที่ไร่ของตนเองก็ปลูกกล้วยน้ำว้าตนเองจึงนำกล้วยที่ปลูกในไร่ในสวน นำมาทดลองทำกล้วยฉาบแต่ก็ไม่ประสบผลสำเร็จ ทอดแล้วขายไม่ได้เคยท้อชีวิตมาก

      เริ่มแรกเคยทอดกล้วยฉาบและเอาไปฝากร้านค้าเขาขาย และขายไม่ใด้เริ่มคิดว่าจะทำอย่างไร ถึงจะทำกล้วยฉาบและขายได้เริ่มต้น ที่การไปอบรมศึกษาการทำกล้วยฉาบ ที่ไหนมีการอบรมศึกษาดูงาน ตนเองก็ไปร่วมกิจกรรมได้สูตรตรงนี้นิดหนึ่ง ตรงนั้นนิดหนึ่งเอามาผสมสานกัน ลองผิดลองถูกมาหลายรอบจนได้สูตร ที่มาตรฐานและรสชาติถูกใจลูกค้า

ปัจจุบันกล้วยที่ใช้ทอดมีกล้วยน้ำว้า  กล้วยไข่ กล้วยหักมุก ตามที่ลูกค้าสั่ง เคล็ดลับนำกล้วยมาปอกเปลือกที่เป็นสีเขียวออกให้หมดเวลาทอดจะออกมาสวย และนำกล้วยมาแช่น้ำให้ยางกล้วยออก กล้วยฉาบที่นำมาปรุงแต่งรสชาติบาร์บีคิว หรือรสชาติอื่นๆที่ลูกค้าต้องการ ราคาเริ่มต้นที่ถุงละ10 บาท ,20 บาท และแบบแพคเกจบรรจุหีบห่อเป็นของฝาก เป็นของที่ระลึกราคา 39บาท ,49บาท ขายดีมากรสชาติถูกใจ ลูกค้ามารับไปขายต่อสั่งทำทุกวัน ตนเองทอดกล้วยฉาบ ครั้งหนึ่ง ใช้กล้วยประมาณ 1 ตันหรือ 1,000 กิโลทอดได้ 3-4 วัน และถ้าทอดหมดแล้ว จึงสั่งนำกล้วยชุดใหม่เข้ามาทอด เป็นเคล็ดลับอีกหนึ่งอย่าง ได้กล้วยใหม่สดทอดทุกวัน กล้วยน้ำว้าต้องใหม่และสด ใช้กล้วยแก่ประมาณ 70% ช่วงนี้สุดปังยอดขายดีมากมี ลูกค้ามาสั่งจองทำแทบไม่ทัน

     ขณะที่การทำกล้วยฉาบได้ส่งขายทั่วอำเภออุ้มผาง สร้างรายได้และใช้หนี้ที่ตนเองเคยทำไร่ข้าวโพด กล้วยฉาบยังสร้างรายได้ให้ตนเองและยังสร้างงานสร้างอาชีพให้กับชุมชน กล้วยที่ชาวบ้านปลูกไว้นำมาขาย ตนเองได้รับซื้อนำมาทำกล้วยฉาบ และได้รวมกลุ่มเพื่อนบ้านได้จัดตั้งกลุ่มอาชีพ กลุ่มวิสาหกิจชุมชนกล้วยเลิศรสบ้านแม่กลอง มีสมาชิก 50 คน หลังจากทำไร่ทำสวนแล้วมีเวลาว่าง มาช่วยกัน ทำกล้วยฉาบขายจนมีชื่อเสียงมาถึงทุกวันนี้ สร้างงานสร้างรายได้ ให้กับชุมชน เคยได้รับรางวัล จากหลายๆหน่วยงาน วิสาหกิจชุมชนกล้วยเลิศรสบ้านแม่กลอง ชนิดสินค้ากล้วยแปรรูป ได้ผ่านระบบรับรองคุณภาพสินค้าการเกษตร ภายใต้แบรนด์ "ตากการันตี" ระดับ 5 ดาว จากนายสมชัยกิจ เจริญรุ่งโรจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก

สำหรับท่านใดสนใจติดต่อได้ที่คุณกฤษณมาศ ภิวงษ์ หรือ ผู้ช่วยหนา บ้านเลขที่ 167 ม.2 ต.แม่กลอง อ.อุ้มผาง จ.ตาก 63170 เบอร์โทรติดต่อใด้ที่ 0624806837 และติดตามเพจ “กล้วยฉาบบ้านแม่กลอง” และ เพจ “กล้วยรสเลิศ”

 เกษมสันต์ ไชยเดช / ตาก

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 พฤษภาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...