ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
การมีส่วนร่วมบ้านโปร่งตะแบก ได้รับรางวัลระบบคาดการณ์ฝุ่นขนาดเล็ก
06 มิ.ย. 2566

นายปิ่นสักก์ สุรัสวดี อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) เปิดเผยว่า สำนักงาน ก.พ.ร. ได้จัดให้มีการมอบรางวัลเลิศรัฐ ประจำปี 2566 ประกอบด้วย สาขาการบริหารราชการแบบมีส่วนร่วม สาขาบริการภาครัฐ และสาขาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ เพื่อเป็นการกระตุ้นและส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชนในการบริหารราชการให้เกิดผลในทางปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรมและยั่งยืน ส่งเสริมการยกระดับประสิทธิภาพการให้บริการภาครัฐในการอำนวยความสะดวก และส่งเสริมคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นของประชาชน รวมทั้งเพื่อส่งเสริมให้หน่วยงานของรัฐยกระดับมาตรฐานให้เทียบเท่าสากล และมุ่งสู่องค์การที่เป็นเลิศ และ สำนักงาน ก.พ.ร. มีประกาศรายชื่อผลงานที่ผ่านเกณฑ์การประเมินรางวัลเลิศรัฐ ประจำปี พ.ศ. 2566  โดย คพ. ได้รับรางวัลฯ จำนวน 2 รางวัล ได้แก่

1) สาขาการบริหารราชการแบบมีส่วนร่วม ประเภทสัมฤทธิผลประชาชนมีส่วนร่วม ระดับดี ผลงาน “การขับเคลื่อนการยกระดับศักยภาพชุมชนสู่สังคมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยการมีส่วนร่วมของชุมชนบ้านโปร่งตะแบก หมู่ที่ 8 ภายใต้โครงการยกระดับศักยภาพชุมชนสู่สังคมที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม” โดยมีผลสำเร็จ ชุมชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้รับการพัฒนาศักยภาพและผ่านเกณฑ์การประเมินเพื่อยกระดับการเป็นชุมชนที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม มีภาคีเครือข่ายพิทักษ์สิ่งแวดล้อม ที่มีความรู้ ความเข้าใจในกลไกพิทักษ์สิ่งแวดล้อม สามารถติดตาม ตรวจสอบ เฝ้าระวังคุณภาพสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ของตนเองได้อย่างเหมาะสม และสามารถปฏิบัติตนเป็นผู้พิทักษ์สิ่งแวดล้อมประจำชุมชนได้

และ 2) สาขาบริการภาครัฐ ประเภทนวัตกรรมการบริการ ระดับดี ผลงาน “การพัฒนาระบบคาดการณ์สถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็ก” สามารถรายงานผลการคาดการณ์ สถานการณ์ฝุ่นล่วงหน้าได้ 7 วัน ในพื้นที่วิกฤติ 2 พื้นที่ ได้แก่ พื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล และพื้นที่ 17 จังหวัดภาคเหนือ ในการรายงานผ่านแฟนเพจศูนย์แก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ และเว็บไซด์ Air4thai  โดยมีผลสำเร็จ ใช้ประกอบการตัดสินใจการยกระดับมาตรการรับมือที่เหมาะสม ในการดูแลประชาชนในพื้นที่ รวมถึงการแจ้งเตือนประชาชนกลุ่มเปราะบางในการดูแลสุขภาพ และใช้เป็นข้อมูลการประเมินสถานการณ์หมอกควันข้ามแดนประกอบการขอความร่วมมือผ่านกลไกระหว่างประเทศ

คพ.จะมุ่งมั่นยกระดับการปฏิบัติงานขององค์กรให้มีประสิทธิภาพสูงสุด ในการเป็นองค์กรหลักในการจัดการมลพิษ โดยการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน เพื่อให้การป้องกันและแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม เป็นไปตามวิสัยทัศน์ "น้ำต้องสะอาด อากาศต้องบริสุทธิ์ หยุดปัญหามลพิษ เพื่อสิ่งแวดล้อมและคุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชน" นายปิ่นสักก์ กล่าว

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...