ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
จังหวัดตรัง จัดกิจกรรม “เก็บลิบง ไว้หลงรัก” เนื่องในวันสิ่งแวดล้อมโลก
05 มิ.ย. 2566

          นายขจรศักดิ์ เจริญโสภา ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เป็นประธานในพิธีเปิดกิจกรรม “เก็บลิบง ไว้หลงรัก” (เก็บขยะชุมชนและชายฝั่งทะเล) เนื่องในวันสิ่งแวดล้อมโลก ณ มัสยิดบิสมาอุดดิน หมู่ที่ 1 บ้านโคกสะท้อน ตำบลเกาะลิบง อำเภอกันตัง จังหวัดตรัง

           ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง กล่าวว่า ปัญหาขยะนับเป็นปัญหาสิ่งแวดล้อมสำคัญระดับโลก โดยเฉพาะปัญหาขยะทะเล ปัจจุบันได้รับการยกระดับให้เป็นวาระแห่งชาติในการดำเนินงานแก้ไขปัญหามาอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ปี 2559 เป็นต้นมา ทั้งนี้ เป็นไปตาม Roadmap ในการจัดการขยะมูลฝอยและของเสียอันตราย และแผนแม่บทการบริหารจัดการขยะมูลฝอยของประเทศ สำหรับสถานการณ์ขยะทะเลไทย ในกลุ่มประเทศอาเซียน ในปี 2565 ที่ผ่านมานั้น พบว่า ประเทศไทยยังคงติดอันดับ 1 ใน 10 ประเทศที่มีขยะทะเลมากที่สุดในโลก ขยะทะเลส่วนใหญ่มาจากขยะบนบกถึงร้อยละ 80 จากการดำเนินกิจกรรมท่องเที่ยวริมชายหาด ชุมชน หรือร้านค้าที่ตั้งอยู่บริเวณชายฝั่ง รองลงมาคือขยะจากเรือประมง เรือขนส่งสินค้า และขยะข้ามแดนจากประเทศเพื่อนบ้าน โดยขยะทะเลดังกล่าวมีจำนวนเพิ่มขึ้นและได้สร้างความเสียหายให้กับกิจกรรมการท่องเที่ยว การประมง ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รวมถึง สุขภาพของประชาชนในพื้นที่ ตลอดจน ส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศน์และสิ่งมีชีวิตในทะเล นอกจากนั้น ยังเป็นสาเหตุสำคัญในการตายของพะยูนสัตว์ทะเลหายากของจังหวัดตรังอีกด้วย

           สำหรับการจัดกิจกรรมรณรงค์เก็บขยะชุมชนและขยะชายฝั่งทะเลเกาะลิบงในครั้งนี้ จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งกับการสร้างเสริมองค์ความรู้ ความเข้าใจ และสร้างจิตสำนึกของประชาชนในพื้นที่ให้ตระหนักถึงความสำคัญในการบริหารจัดการขยะของชุมชน และป้องกันมิให้ขยะบกได้เล็ดลอดลงสู่ทะเลตรัง อันจะช่วยลดผลกระทบกับการดำเนินวิถีชีวิต รวมถึงทรัพยากรธรรมชาติต่างๆ ที่เป็นปัจจัยในการประกอบอาชีพของคนในชุมชนด้วย นอกจากนั้น จะช่วยป้องกันและแก้ไขปัญหาในเรื่องสภาวะการเปลี่ยนแปลงของภูมิอากาศ การขาดแคลนน้ำเพื่อการเกษตรและสาธารณูปโภค การลดลงของผลผลิตทางการเกษตร การประมง การท่องเที่ยว การลดลงของแหล่งอาหารตามธรรมชาติ รวมทั้ง จะช่วยแก้ไขปัญหา ความเดือดร้อนของประชาชนที่ได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจและสังคมด้วย

           ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง ได้ขอบคุณองค์การระหว่างประเทศเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติ (ไอยูซีเอ็น) มูลนิธิอันดามัน...โครงการตามพระราชดำริแหลมผักเบี้ยศูนย์ภาคใต้และองค์กรภาคีเครือข่ายด้านสิ่งแวดล้อม ที่ได้ร่วมกันเป็นเจ้าภาพหลักในการจัดกิจกรรมดังกล่าว พร้อมขอบคุณส่วนราชการและหน่วยงานในสังกัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในพื้นที่จังหวัดตรัง อำเภอกันตัง องค์การบริหารส่วนตำบลเกาะลิบง ชุมชน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน โรงเรียน นักเรียน และพี่น้องประชาชนทุกภาคส่วน ที่บูรณาการให้ความร่วมมือสนับสนุน การจัดกิจกรรมในครั้งนี้เป็นอย่างดียิ่ง พร้อมขอฝากเกาะลิบงในวันนี้ให้แก่พี่น้องชาวลิบงทุกท่าน ได้ช่วยกันปกป้อง อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม รักษาความสะอาด และความเป็นระเบียบเรียบร้อย เพื่อให้สถานที่แห่งนี้ได้เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ทางวัฒนธรรม และเป็นแหล่งอาหาร ทะเลสดของจังหวัดตรังอย่างยั่งยืนต่อไป และหวังเป็นอย่างยิ่งว่า เราจะมีนักท่องเที่ยวที่ให้ ความรักความสนใจเดินทางมาท่องเที่ยวแวะเยือนเกาะลิบงเพิ่มขึ้นด้วย ดังชื่อของกิจกรรม “เก็บลิบง ไว้หลงรัก” เพื่อนำไปสู่การสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้แก่พี่น้องประชาชนชาวเกาะลิบงทุกคนต่อไปในอนาคต

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...