ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สังคม / บุคคล ย้อนกลับ
ชาวบ้านครึ่งหมื่น รอหลวงพ่อสง่า ติกขวีโร ทำพิธีอธิษฐานจิต ครอบครูปลุกตัว เสกตน เจิมแป้งผงอิทธิเจมงคล ในงานไหว้ครูบูรพาจารย์ วัดเขาไม้แดง จ.ชลบุรี
05 มิ.ย. 2566

             เมื่อเวลา 15.59 น. ของวันที่ 3 มิ.ย.66 พระครูวิสิฐธรรมโสภณ หรือ ”หลวงพ่อสง่า ติกขวีโร” เจ้าอาวาสวัดเขาไม้แดง ตำบลบางพระ อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี เป็นประธานในพิธี ครอบครูเจิมแป้งผงอิทธิเจมงคล ตำหรับหลวงพ่อยงยุทธ แก่ศิษยานุศิษย์ที่สักยันต์ พ่อค้า แม่ค้า นักธุรกิจ พนักงานโรงงาน และประชาชนจาก กทม. และต่างจังหวัด ทั่วประเทศ ได้มาร่วมในพิธีตั้งแต่ภาคเช้า จนเย็นกว่า 5 พันคน ทำให้การจราจรหนาแน่น มีรถจอดเต็ม 2 ข้างถนนนับ 10 กิโลเมตร
       
                ในการทำพิธีครอบครู หลวงพ่อสง่า ติกขวีโร ประธานในพิธีได้มอบหมายให้ อาจารย์ภาณุพงศ์ ลาภิโก ครอบเศียรครู โดยหลวงพ่อสง่า ทำพิธีปลุกตัวเสกคนที่เป็นพิธีโบราณ ที่กระทำกันเฉพาะวันไหว้ครูบูรพาจารย์ ในสายวัดเขาไม้แดง โดยในพิธีได้มีการเชิญครูถึง 2 สายวิชาคือ วิชาสายปากคลองมะขามเฒ่า จากตำราพระเดชพระคุณหลวงพ่อพุฒิ สารสุข และสายประดู่ทรงธรรมจากตำหรับตำรา พระเดชพระคุณ หลวงพ่อยงยุทธ ปฐมเจ้าอาวาสวัดเขาไม้แดง โดยพระคณาจารย์และครูบาอาจารย์ ท่านจะเมตตาอธิษฐานจิตประจุพลัง เชิญพระคาถา ลงสู่ตัวศิษยานุศิษย์ ที่เข้ามาร่วมในพิธี เพื่อเสริมชะตาราศี ขับไล่คุณไสย์เสนียดจัญไร  ปัดเป่าอุบาทว์ และสิ่งชั่วร้ายต่างๆ และเปรียบเสมือนมีเกราะแก้วเกราะทิพย์ คุ้มครองตนเอง 
    
                 หลวงพ่อสง่า ติกขวีโร ที่ชาวบ้าน ขนานนาม เทพเจ้ามีกินไม่รู้สิ้น เจ้าอาวาสวัดเขาไม้แดง ท่านเป็นผู้สืบสานวิชา "เบิกพระแม่ธรณี (ขายที่) กับเจิมมือ นะพระแม่โพสพ มีกินไม่รู้สิ้น" ท่านได้นำความรู้ความสามารถมาช่วยเหลือสร้างขวัญกำลังใจให้ชาวบ้าน ผู้ที่กำลังลำบาก ในพิษเศรษฐกิจและผู้เลื่อมใสศรัทธา จากทั่วสารทิศทั่วไทย แม้กระทั่งชาวต่างชาติยังเชื่อถือ ใน "วิชาการเจิมมือนะพระแม่โพสพ" ตามตำรับดั้งเดิมของ "หลวงพ่อจง พุทธสโร" วัดหน้าต่างนอก อยุธยา พระเกจิดังแห่งอยุธยา 


      
               ซึ่งเป็นเคล็ดวิชาโบราณที่มีความเชื่อกันว่า ลงไว้แล้วจะไม่อดอยาก ไม่ยากไม่จน และยังป้องกัน คุณผี คุณคน คุณไสย รวมทั้งเสนียดจัญไรต่างๆ นานา โดยเฉพาะวิชา "เจิมมือนะพระแม่โพสพ " ตำรับโบราณที่หลวงพ่อยงยุทธ ได้รับการถ่ายทอดมาจากหลวงพ่อจง วัดหน้าต่างนอก และถ่ายทอดมาสู่หลวงพ่อสง่า ซึ่งถือว่าเป็นหนึ่งเดียวในประเทศไทย และยังสืบสานวิชา 'เบิกพระแม่ธรณี' ให้ขายที่ดินได้ด้วยการเจิมโฉนด ซึ่งในตอนนี้ชาวต่างประเทศทั้ง จีน มาเลเซีย สิงคโปร์ ไต้หวัน ฮ่องกงฯ รวมถึงคนไทยเอง ต่างพากันเดินทางมาให้หลวงพ่อสง่าเจิมมือ และทำพิธีเบิกแม่พระธรณี เจิมโฉนดกันอย่างมากมาย 


     
                 ผู้สื่อข่าวรายงานต่อว่า ในช่วงเช้า หลวงพ่อสง่า เจ้าอาวาสวัดเขาไม้แดง ได้ทำพิธีบวงสรวงหลวงพ่อยงยุทธ ธัมมโกสโล ปฐมเจ้าอาวาสวัดเขาไม้แดง ณ รูปหล่อบรรจุสังขารด้านบนเขา ท่ามกลางประชาชนกว่า 5 พันคน ที่แห่มาร่วมงานเพราะว่าศรัทธาในตัวหลวงพ่อ หลวงยงยุทธ หลวงพ่อพุฒ อดีตพระเกจิอาจารย์ชื่อดัง และหลวงพ่อสง่า ซึ่งรอบบริเวณวัด มีลูกศิษย์หลวงพ่อสง่า จำนวนมากมาทำโรงทานแจกอาหาร ขนม น้ำดื่มแก่ผู้ที่มาร่วมงานในครั้งนี้กว่า 100 โรงทาน หลังจากเสร็จพิธีมีการแจกวัตถุมงคลฟรี แก่ผู้ร่วมงานในครั้งนี้


     
            ด้านพระครู วิสิฐธรรมโสภณ หรือ ”หลวงพ่อสง่า ติกขวีโร” เจ้าอาวาสวัดเขาไม้แดง กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า สำหรับพิธีไหว้ครู หรือการบูชาครูเป็นประเพณีสำคัญที่มีมาแต่โบราณ ถือเป็นพิธีกรรมที่แสดงความเคารพ และระลึกถึงพระคุณของบูรพาจารย์ ครูอาจารย์ผู้ประสิทธิ์วิชาความรู้ให้ ทำให้เราสามารถนำไปประกอบวิชาชีพ สร้างความเจริญรุ่งเรืองให้แก่ตนเอง และครอบครัว การไหว้ครูนี้ นอกจากจะเป็นธรรมเนียมอันดีงาม ที่มีส่วนโน้มน้าวจิตใจคนให้รักษาคุณความดีแล้ว ยังช่วยธำรงรักษาวิทยาการให้สืบเนื่อง จนถึงลูกหลานต่อไปอีกด้วย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...