ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
รอง.ผู้ว่าการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ)นำภาคีเครือข่าย ร่วมกิจกรรมปลูกป่าต้นน้ำ3เขื่อน
02 มิ.ย. 2566

กาญจนบุรี - รอง.ผู้ว่าการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ)นำภาคีเครือข่าย ร่วมกิจกรรมปลูกป่าต้นน้ำ3เขื่อน(เขื่อนวชิราลงกรณ เขื่อนศรีนครินทร์ เขื่อนท่าทุ่งนา) สร้างฝายชะลอน้ำ และสนับสนุนอุปกรณ์ดับไฟป่า บ้านเวียคะดี้ อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี

ผู้สื่อสื่อข่าวรายงานว่า ที่บ้านเวียคะดี้ หมู่ที่ 5 ตำบลหนองลู อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี นายกิตติ  เพ็ชรสันทัด รองผู้ว่าการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย เขื่อนวชิราลงกรณ(เขื่อนเขาแหลม) คณะนักศึกษาหลักสูตรการบริหารความมั่นคงสำหรับผู้บริหารระดับสูง (สวปอ.มส.SML) รุ่นที่ 4  พาคีเครือข่าย อำเภอสังขละบุรี ทหารหน่วยเฉพาะกิจลาดหญ้าฯ  หน่วยดับไฟป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก องค์การบริหารส่วนตำบล หนองลู  หน่วยจัดการต้นน้ำซองกาเลีย .หน่วยป้องกันรักษาป่ากาญจนบุรี ที่ 5 (กจ.5) อุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ ประชาชน นักเรียน นักศึกษา จิตอาสา และ อาสาสมัครพิทักษ์ อุทยานแห่งชาติสัตว์ป่า และพันธุ์พืช (อส.อส.)รวมกว่า 1,500 คน ร่วมกิจกรรมปลูกป่า และทำฝายจำนวน 3 แห่ง  ในพื้นที่ป่าชุมชนบ้านเวียคะดี้ 
 
ทั้งนี้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ)มีภารกิจหลักในการผลิตพลังงานไฟฟ้า และดูแลระบบส่งไฟฟ้า ที่มีการเชื่อมโยงไปทั่วทุกภูมิภาคของประเทศไทย ให้มีความมั่นคง เชื่อถือได้ควบคู่ไปกับการดูแลสังคม ชุมชนและสิ่งแวดล้อมให้มีความยั่งยืน

ซึ่งที่ผ่านมา กฟผ มีการจัดกิจกรรมสร้างการมีส่วนร่วมกับส่วนราชการ ภาคเอกชนและประชาชน ที่เกี่ยวข้องกับชุมชนและสิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่อง เช่น กิจกรรมปลูกป่าชายเลน กิจกรรมปล่อยพันธุ์สัตว์น้ำ กิจกรรมวางปะการังเทียม เป็นต้น

สำหรับกิจกรรมที่จัดขึ้นในวันนี้ มีการปลูกต้นไม้จำนวน 3,000 ต้น พร้อมด้วยอุปกรณ์ในการสร้างฝาย และอุปกรณ์ดับไฟป่า นับเป็นภารกิจที่ กฟผ ให้ความสำคัญ โดยมีวัตถุประสงค์ ดังต่อไปนี้

1 ส่งเสริมการฟื้นฟูพื้นที่ป่าต้นน้ำ ด้วยการปลูกต้นไม้ เพื่อป้องกันการชะล้างพังทลายของหน้าดิน และชะลอปริมาณน้ำไหลบ่าหน้าดิน รวมถึงเพื่อการฟื้นฟูพื้นที่ป่าต้นน้ำที่ได้รับความเสียหาย ให้มีความสมบูรณ์กลับสู่สภาพเดิม
2 การรักษาระบบนิเวศป่าต้นน้ำ ด้วยการสร้างฝายชะลอความเร็วของน้ำ เพื่อแก้ไขปัญหาน้ำท่วม รวมถึงให้ชุมชนได้มีน้ำใช้ในพื้นที่หน้าแล้ง
3 การสนับสนุนและสร้างการมีส่วนร่วมกับชุมชน ในการช่วยกันปกป้องพื้นที่ป่าต้นน้ำให้คงความอุดมสมบูรณ์
4 เพื่อสร้างความสัมพันธ์อันดี ระหว่าง กฟผ กับส่วนราชการ นักธุรกิจ ผู้ประกอบการและชุมชน ผู้มีได้สียในพื้นที่ป่าต้นน้ำ

ทั้งนี้บ้านเวียคะดี้ เป็นชุมชนที่ตั้งอยู่ในพื้นที่เขตอุทยานแห่งชาติเขาแหลม ที่มีความประสบความสำเร็จในการฟื้นฟูฟื้นที่ป่าในชุมชนที่เคยเป็นป่าเสื่อมโทรมให้กลับมาอุดมสมบูรณ์ โดยการทำงานร่วมกับอุทยานแห่งชาติเขาแหลม กฟผ ส่วนราชการ และพาคีเครือข่าย ทั้งในและนอกพื้นที่ จนปัจจุบันกลายเป็นสถานที่เรียนรู้ ดูงาน ของส่วนราชการและเอกชน ในเรื่องการอนุรักษ์ป่าและน้ำ ที่มีชื่อเสียงแห่งหนึ่งในประเทศ

ข่าวภูมิภาคกาญจนบุรี / ปรีชา  ไหลวารินทร์ - รายงาน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...