ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
จันทบรี ทำบัตร ประชาชนผู้ต้องขัง
25 พ.ค. 2566

ทัณฑสถานเปิดทุ่งเบญจา ร่วมกับ กรมการปกครอง จัดโครงการทำทะเบียนราษฎรและบัตรประชาชนให้กับผู้ต้องขัง พร้อมกันนี้ได้ร่วมเปิดร้านอาหาร ส้มตำ โดยได้รับการสนับสนุนจากเจ้าของร้านตำกระเทยนะจ๊ะ   ร้านดังในจังหวัดจันทบุรี ฝึกอาชีพให้ผู้ต้องขัง

     วันนี้ 23 พ.ค.66 ที่ ทัณฑสถานเปิดทุ่งเบญจา  อ.ท่าใหม่ จ.จันทบุรี นายมนต์สิทธิ์  ไพศาลธนวัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี และผู้ประกอบการในจังหวัดจันทบุรี ร่วมกันเปิดโครงการทำทะเบียนราษฎรและบัตรประชาชนให้กับผู้ต้องขัง  โดยมีกลุ่มทะเบียนราษฎร์อำเภอท่าใหม่ มาทำบัตรประชาชนให้กับผู้ต้องขัง หลังจากได้คัดกรองจากผู้ต้องขังที่ไม่มีบัตรประชาชน  บัตรหมดอายุ หรือบัตรชำรุดเสียหาย  จัดทำให้ใหม่ จำนวนทั้งสิ้น กว่า 70 คน   จากนั้น นายมนต์สิทธิ์  ไพศาลธนวัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรี ได้นำหัวหน้าส่วนราชการ,ผู้ประกอบการในจังหวัดจันทบุรี ที่เข้าร่วมงาน ร่วมกันเปิดร้านอาหารของผู้ต้องขัง โดยมีร้านอาหารตามสั่ง ร้านก๋วยเตี๋ยว และร้านตำส้มตำ ทั้งนี้เพื่อเป็นการเปิดโอกาสให้กับผู้ต้องขัง มฝึกอาชีพหลังพ้นโทษ สร้างรายได้ และสร้างอาชีพ ซึ่งรายได้จากการขายอาหารตามสั่งหลังจากหักค่าใช้จ่ายแล้ว จะมีการปันผลให้กับผู้ต้องขังด้วย เดือนละ 3,000 บาทสำหรับร้านอาหาร,ร้านส้มตำ ได้รับการสนับสนุน จากร้านตำกระเทยนะจ๊ะ ร้านดังในจังหวัดจันทบุรี และผู้ประกอบการในจังหวัดจันทบุรี  ที่นำอุปกรณ์ และสูตรส้มตำรสเด็ดมาสอนให้กับผู้ต้องขังด้วย ซึ่งไฮไลท์ของพิธีเปิดวันนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดจันทบุรีและหัวหน้าส่วนราชการได้โชว์ ตำส้ม และมีโชว์การแสดงสด จากตลกชื่อดัง อรชร เชิญยิ้ม โชว์ตำส้มตำ แต่ก่อนตำมีการควงสากโชว์ให้สื่อมวลชนดู ผู้ว่าบอกว่า ไม่เคยตำเลย แต่ตำเสร็จแล้วน่าจะอร่อยแต่พอผู้สื่อข่าวสาวสวยตักให้กินถึงกลับผงะถอยไม่กล้าชิม บอกว่าจะกลับไปทำกินที่บ้าน

      นายธิตินัย พาติกบุตร ผู้อำนวยการทัณฑสถานเปิดทุ่งเบญจา กล่าวว่า ทัณฑสถานเปิดทุ่งเบญจามีเป้าหมายในการดำเนินงานคือการสร้างอาชีพให้กับผู้ต้องขัง  โดยฝึกให้ประกอบอาชีพต่างๆ เช่น ฝึกทำเกษตรกรรม ร้านอาหารไทย อาหารญี่ปุ่น  ร้านกาแฟ เป็นต้น  เพื่อสร้างรายได้ให้กับผู้ต้องขังที่ก้าวพลาด ให้มีอาชีพติดตัว และมีความพร้อมในการใช้ชีวิต หลังพ้นโทษกลับไปสู่สังคมภายนอกด้วย

สมนึก วิสุทธิ์ จันทบุรี
 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...