ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
สุชาติห่วงคนงานไทยในฉนวนกาซ่าสั่งดูแลเร่งด่วน
13 พ.ค. 2566

นายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน เปิดเผยถึงกรณีแรงงานไทยได้รับบาดเจ็บจากสะเก็ดระเบิดสถานการณ์ความไม่สงบในอิสราเอล – ปาเลสไตน์ จากการสู้รบในฉนวนกาซา ว่า ตนมีความห่วงใยต่อสถานการณ์ดังกล่าวถึงผลกระทบต่อแรงงานไทยที่เดินทางไปทำงานในประเทศอิสราเอล จึงได้สั่งการให้ทูตแรงงานที่อิสราเอลเร่งตรวจสอบ ล่าสุดได้รับแจ้งจากนายกิตติ์ธนา ศรีสุริยะ อัครราชทูตที่ปรึกษาฝ่ายแรงงาน ประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ ว่าเมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม 2566 เวลาประมาณ 19.00 น. ฝ่ายแรงงานฯ ได้รับแจ้งว่า นายประกอบสุข แสงใส อายุ 42 ปี มีภูมิลำเนาอยู่ที่จังหวัดนครราชสีมา แรงงานไทยที่ไปทำงานภาคเกษตรในโมชาฟ ผ่านบริษัทจัดหางาน ได้รับผลกระทบจากการถูกโจมตีด้วยจรวด โดยกลุ่มปาเลสไตน์ อิสลามิค จีฮัด (PIJ) จากฉนวนกาซา โดยถูกสะเก็ดระเบิดที่แขนและลำตัว ขณะกำลังกลับสู่ที่พัก ขณะนี้แรงงานไทยที่ได้รับบาดเจ็บได้เข้ารับการผ่าตัดที่โรงพยาบาล Soroka แล้ว และจากรายงานยังพบว่า เมื่อเวลา 12.00 น. ในวันนี้ ได้รับการยืนยันว่า อาการปลอดภัยและจะออกจากโรงพยาบาลในวันพรุ่งนี้

นายสุชาติ กล่าวต่อว่า สำหรับการให้ความช่วยเหลือ เบื้องต้นได้ให้ทูตแรงงานประจำสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงเทลอาวีฟ เข้าไปเยี่ยมติดตามอาการและดูแลเรื่องสิทธิประโยชน์ ซึ่งในส่วนของค่ารักษาพยาบาลทางประกันสังคมอิสราเอลจะรับผิดชอบทั้งหมด รวมถึงจ่ายชดเชยวันหยุด ทั้งนี้ หากไม่สามารถกลับมาทำงานได้เหมือนเดิม สามารถฟ้องร้องเรียกเงินชดเชยเพิ่มเติมกับประกันสังคมได้ นอกจากนี้ จากการตรวจสอบข้อมูลของกรมการจัดหางาน พบว่า นายประกอบสุข ยังเป็นสมาชิกกองทุนเพื่อช่วยเหลือคนหางานไปทำงานต่างประเทศด้วย

ด้าน นายบุญชอบ สุทธมนัสวงษ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า ในส่วนของการดำเนินการที่ประเทศไทย ในวันนี้ผมได้สั่งการให้แรงงานจังหวัดนครราชสีมา ซึ่งเป็นพื้นที่ภูมิลำเนาของแรงงานไทยที่ได้รับบาดเจ็บนำทีมหน่วยงานสังกัดกระทรวงแรงงานจังหวัดนครราชสีมา ลงพื้นที่ไปเยี่ยมบ้านของนายประกอบสุข ซึ่งล่าสุดได้ไปพบกับนางอ้อย แสงใส ภรรยา ที่อาศัยอยู่ที่บ้านพร้อมกับบุตรชายทั้ง 3 คน เพื่อให้กำลังใจ และแจ้งสิทธิประโยชน์การดูแลคุ้มครองตามกฎหมายแก่ครอบครัวและทายาททราบ เพื่อสร้างขวัญกำลังใจแก่ครอบครัวอีกด้วย

ปลัดกระทรวงแรงงาน ยังได้เน้นย้ำสำหรับแรงงานไทยที่จะเดินทางไปทำงานต่างประเทศ ขอให้ไปทำงานอย่างถูกต้องตามกฎหมายจะได้รับการคุ้มครอง และสมัครเป็นสมาชิกกองทุนเพื่อช่วยเหลือคนหางานไปทำงานในต่างประเทศ จะได้รับการดูแลสิทธิประโยชน์หากประสบอันตราย หรือประสบปัญหาเหมือนเช่นกรณีดังกล่าว ซึ่งสามารถโทรสอบถามได้ที่สายด่วนกระทรวงแรงงาน 1506 กด 2 กรมการจัดหางาน

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...