ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
ชัยวัฒน์ยื่นจม.นายกฯทบทวนให้กะเหรี่ยงทำกินในป่ามรดกโลก
10 พ.ค. 2566

 

จากกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มีคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 26/2565 แต่งตั้งคณะกรรมการให้แก้ไขดำเนินการให้ชาวกะเหรี่ยงบางกลอย หมู่ 1 ต.ห้วยแม่เพรียง อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี 150 คน กลับไปในพื้นที่กลางป่าลึกในพื้นที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน มรดกโลกได้ ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวาง ส่วนใหญ่ไม่พอใจในคำสั่งดังกล่าว ล่าสุดเมื่อวันที่ 9 พ.ค. นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผู้อำนวยการสำนักอุทยานแห่งชาติ เดินทางไปยื่นหนังสือร้องเรียน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ได้ลงนามเห็นชอบ ให้คณะกรรมการอิสระเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง และแก้ไขปัญหาชุมชนกะเหรี่ยงบางกลอย จ.เพชรบุรี รวม 2 ประเด็น คือ 1.ให้เยียวยากลุ่มราษฎรที่ได้รับผลกระทบจากการโยกย้ายชุมชน และพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่เอื้อต่อการดำรงชีวิตที่มีคุณภาพ 2.ให้กลุ่มชาติพันธุ์ 150 คน ที่เรียกร้องที่ทำกิน กลับไปดำรงชีวิตด้วยระบบเกษตรไร่หมุนเวียนในพื้นที่บางกลอยบน โดยดำเนินการผ่านการจัดทำโครงการศึกษาเชิงทดลองแบบมีส่วนร่วม

การกระทำดังกล่าวนี้ ถือว่า มิชอบด้วยกฎหมาย และรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ปี 2560 ม.45 ห้ามมิให้พรรคการเมืองหรือผู้ดำรงตำแหน่งในพรรคการเมืองกระทำการหรือส่งเสริม สนับสนุนให้ผู้ใดกระทำการเป็นการก่อกวน หรือคุกคามความสงบเรียบร้อย หรือศีลธรรมอันดีของประชาชน หรือกระทำการอันเป็นการทำลายทรัพยากรธรรมชาติของประเทศ ขัดต่อ ยุทธศาสตร์ชาติ/แผนปฏิรูปประเทศ/แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ 13/นโยบายป่าไม้แห่งชาติ ให้ประเทศไทย ต้องมีพื้นที่ป่าอย่างน้อยร้อยละ 40 ขัดคำพิพากษาของศาลปกครองสูงสุด ว่า เมื่อข้อเท็จจริงรับฟังเป็นที่ยุติว่า ผู้ฟ้องทั้งหก (ปูคออี้ กับพวก ฟ้องขอกลับไปอยู่/ทำกินที่ใจแผ่นดินและบางกลอยบน) ขอกลับไปทำกินซึ่งเป็นอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ปี 2524 โดยผู้ฟ้องทั้งหก ไม่มีหนังสืออนุญาตจากทางราชการให้ครอบครองทำประโยชน์ในที่ดินพิพาทโดยชอบด้วยกฎหมาย อันเป็นการยึดถือครอบครองที่ดินภายในอุทยานแห่งชาติ ฝ่าฝืนบทบัญญัติ ม.16(1) พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ 2504 ผู้ฟ้องคดีทั้งหก จึงไม่อาจอ้างความชอบธรรมหรือสิทธิเรียกร้องใดๆ ในอันที่จะเข้ายึดถือ ครอบครองทำประโยชน์ในที่ดินพิพาทตลอดจนแสวงหาผลประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติได้แต่อย่างใด

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...