ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ความสัมพันธ์ไทย - จีน และ เศรษฐกิจเพื่อนบ้าน ย้อนกลับ
พิธีรับมอบ "เรือหลวงช้าง" เรือรบที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
28 เม.ย. 2566


      เมื่อวันที่ 25 เมษายน 2566 พิธีรับมอบ "เรือหลวงช้าง" ผลิตในจีน จัดขึ้นที่ฐานทัพเรือสัตหีบ จังหวัดชลบุรี ประเทศไทย พลเรือเอกเชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือไทย เป็นประธานในพิธีรับมอบ พร้อมด้วยคณะนายทหารชั้นผู้ใหญ่ ผู้แทนรัฐบาลไทย และทูตกลาโหมจีนประจำประเทศไทยเข้าร่วมพิธี

      พลเรือเอกเชิงชาย กล่าวในคำปราศรัยว่า "เกาะช้าง" ไม่เพียงแต่เป็นการเริ่มต้นที่ดีสำหรับแผนพัฒนากองทัพเรือไทยในอีก 20 ปีข้างหน้าเท่านั้น แต่ยังหมายถึงความสัมพันธ์ฉันมิตรและความร่วมมือระหว่างไทย จีน และกองทัพทั้งสองได้ใกล้ชิดยิ่งขึ้น  



       "ไทยและกองทัพเรือจีนมีการแลกเปลี่ยนฉันมิตรเสมอ ก่อนเกิดโรคระบาด ทั้งสองรักษาการเยือนระดับสูงร่วมกัน และภายหลังการแพร่ระบาด ไทยและกองทัพเรือจีนตัดสินใจกลับมามีการแลกเปลี่ยนฉันมิตรอีกครั้ง ซึ่งรวมถึงการเยือนร่วมกัน การพูดคุย การสัมมนาหลักสูตร การฝึกร่วม และการแลกเปลี่ยนนักศึกษา"

        เรือรบ "เรือหลวงช้าง" ที่นำเข้าจากจีนเป็นเรือรบรุ่นสำคัญของกองทัพเรือจีน โดยปัจจุบัน กองทัพเรือจีนมีเรือรบประเภทนี้อยู่ 7-8 ลำ การที่จีนส่งมอบเรือยกพลขึ้นบกสะเทินน้ำสะเทินบกขนาดใหญ่ลำแรกที่สร้างขึ้นสำหรับต่างประเทศให้แก่ไทยนั้นสะท้อนถึงความสัมพันธ์ฉันมิตรระหว่างจีนกับไทยได้เป็นอย่างดี โดยจีนอนุญาตให้ไทยใช้เรือรบประเภทเดียวกับเรือรบประจำการของจีน” 


         ปัจจุบัน “เรือหลวงช้าง” เป็นเรือรบที่มีระวางขับน้ำขนาดใหญ่ที่สุดที่เราจัดซื้อได้  การจัดซื้อจากจีนยังเอื้อต่อการส่งเสริมมิตร ความร่วมมือระหว่างสองประเทศ และเรือรบลำนี้ก็คุ้มค่ามาก" ผู้บัญชาการทหารเรือไทย กล่าว

         เรือหลวงช้าง ยังถือเป็นเรือยกพลขึ้นบกสะเทินน้ำสะเทินบกลำแรกของจีนที่ส่งออก โดยมีความยาว 213 เมตร กว้าง 28 เมตร ความเร็วสูงสุด 25 นอต พิสัยทำการ 10,000 ไมล์ทะเล และระวางขับน้ำมากกว่า 20,000 ตัน สามารถบรรทุกนาวิกโยธินได้อย่างน้อย 600 นาย 

         เรือหลวงช้าง เป็นส่วนสำคัญของแผนพัฒนา 20 ปีของกองทัพเรือไทย

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...