ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นรูปแบบพิเศษ ย้อนกลับ
ป.ป.ช.ตรวจสนามกีฬาพัทยามหากาพย์15ปียังไม่คืบ
26 เม.ย. 2566

วันนี้ (26 เม.ย.66) นายปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ นายกเมืองพัทยา ให้การต้อนรับ นายสุพจน์ ศรีงามเมือง ผู้ช่วยเลขาธิการสำนักงาน ป.ป.ช.ภาค 2 พร้อมคณะ ในโอกาสที่เดินทางมาดูความคืบหน้าของการก่อสร้างสนามกีฬาแห่งชาติภาคตะวันออก หลังได้รับแจ้งและร้องเรียนว่าสนามกีฬาดังกล่าวถือเป็นโครงการมหากาพย์ที่ใช้ระยะเวลาการก่อสร้างนานถึง 15 ปียังไม่แล้วเสร็จ อีกทั้งอุปกรณ์ เครื่องใช้ต่างๆก็ชำรุดเสียหายเนื่องจากขาดการดูแล จึงหารือร่วมกับเมืองพัทยาว่าจะทำงานเชิงรุกและจะร่วมเป็นผู้ดูแลอย่างใกล้ชิดในการตรวจสอบโครง การ ทั้งเนื่องการจัดทำ TOR การเสนอราคาของผู้รับจ้าง การทำสัญญา การเบิกจ่ายงบประมาณและอื่นๆ ซึ่งจะทำให้โครงการมีความคืบหน้าและจัดทำเสร็จตามเป้าหมาย

สำหรับโครงการก่อสร้างสนามกีฬาภาคตะวันออก เมืองพัทยา จ.ชลบุรี เกิดขึ้นมาตั้งแต่ปี 2551 ภาย ใต้แนวคิดของคณะผู้บริหารเมืองพัทยาภายใต้การนำของ นายอิทธิพล คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยาในสมัยนั้นที่ต้องการพัฒนาพื้นที่ 371 ไร่ ในเขต ต.ห้วยใหญ่ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ให้กลายเป็นศูนย์รวมการแข่งขันกีฬาทั้งในระดับท้องถิ่น และระดับประเทศที่มีมาตรฐานสากล จึงได้ขออนุมัติจัดสรรงบประมาณจากภาครัฐ จำนวน 774 ล้านบาท ตามแผนก่อสร้างตั้งแต่ปี 2551-2560

นายปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ นายกเมืองพัทยา กล่าวว่าตั้งแต่เริ่มดำเนินโครงการมาถึงปัจจุบันผ่านระยะ เวลามานานกว่า 15 ปี ทั้งนี้เพราะมีปัญหาเรื่องของพื้นสนามที่มีลักษณะเป็นหินขนาดใหญ่ที่ยากต่อการขุดเจาะกระทั่งลงนามว่าจ้างทหารช่างมาจัดทำในระยะที่ 2 จำนวนงบประมาณกว่า 536 ล้านบาท ซึ่งก็แล้วเสร็จตามกำหนด ขณะที่การดำเนินการในระยะที่ 3 ที่ใช้งบประมาณ 398 ล้านบาทนั้นพบว่าในระหว่างดำเนินการก็เกิดปัญหาโรคโควิด-19 ระบาด จึงทำให้แรงงานขาดหายไป ก่อนที่ผู้รับเหมาจะละทิ้งงานหลังเบิกงบประมาณไปแล้วจำนวน 12 งวดเป็นเงิน 143.2 ล้านบาท เมืองพัทยาจึงทำการยึดเงินประกันจำนวน 50 ล้านบาท แต่ทางผู้รับเหมามียอดติดค้างอยู่ 80 กว่าล้านบาท จึงมอบหมายให้สำนักงานกฎหมายแจ้งความดำเนินคดีแล้ว

นายปรเมศวร์ กล่าวต่ออีกว่าสำหรับโครงการต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จตามเป้าหมาย ที่ผ่านมาจึงได้ขออนุมัติงบผูกพัน 3 ปีจากเมืองพัทยาเพื่อว่าจ้างผู้รับเหมามาก่อสร้างต่อให้แล้วเสร็จ โดยงวดแรกได้เสนอขอจัดสรรงบประมาณจำนวน 328 ล้านบาท โดยสภาฯได้อนุมัติเห็นชอบ และปัจจุบันอยู่ในขั้นตอนของพัสดุ ก่อนที่จะเตรียมเสนอประกวดราคา และจัดซื้อจัดจ้างผู้รับเหมาในเร็ววันนี้ ซึ่งในโอกาสที่ ป.ป.ช.มาเข้าร่วมตรวจสอบและทำงานคู่ขนานกันไปเพื่อให้โครงการแล้วเสร็จถือเป็นเรื่องดี เพราะจากนี้คงไม่สามารถปล่อยทิ้งไว้ให้มีสภาพลักษณะนี้ได้อีกต่อไป ด้วยถูกปล่อยทิ้งร้าง อุปกรณ์ภายในอาคาร รวมทั้งอุปกรณ์ไฟฟ้า อิเล็กทรอ นิกส์ สุขภัณฑ์ ครุภัณฑ์ต่างๆ ถูกปล่อยให้ผุพังไปตามกาลเวลา อีกทั้งยังเป็นที่อยู่อาศัยของคนเร่ร่อนไปโดยปริยายอีกด้วย

ด้านนายสุพจน์ ศรีงามเมือง ผู้ช่วยเลขาธิการสำนักงาน ป.ป.ช.ภาค 2 กล่าวว่าการเดินทางมาในครั้งนี้เป็นการนำมาสื่อมวลชนมาร่วมกิจกรรมเชื่อมสัมพันธ์ และใช้โอกาสนี้มาดูสภาพ ข้อเท็จจริงของสนามกาภาคตะวันออกที่มีการร้องเรียนและเป็นข่าวอยู่บ่อยครั้งว่าผ่านเวลามา 15 ปียังดำเนินการไม่แล้วเสร็จ ขณะที่ใช้งบ ประมาณลงไปดำเนินการไปแล้วจำนวนหลายร้อยล้านบาท ซึ่งจากการตรวจสอบก็พบว่าโครงการถูกปล่อยทิ้งร้างไว้จนเสื่อมโทรม ซึ่งปัญหาหลักมาจากผู้รับเหมาทิ้งงาน ดังนั้นจากนี้จะได้ร่วมกับเมืองพัทยาในการบูรณาการเพื่อติดตาม ตรวจสอบ และดูแลโครงการอย่างใกล้ชิด เพื่อให้สำเร็จตามเป้าหมายที่วางไว้ทุกประการ...

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...