ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
โกลาหลทั้งเมืองอากาศร้อนจัดเกิดพายุฤดูร้อนพัดถล่มย่านใจกลางนครแม่สอด
24 เม.ย. 2566

โกลาหลทั้งเมืองอากาศร้อนจัดเกิดพายุฤดูร้อนพัดถล่มย่านใจกลางนครแม่สอด จังหวัดตากแบบไม่ทันตั้งตัว มีบ้านเรือนได้รับความเสียหายเป็นวงกว้างย่านการค้าเศรษฐกิจแม่สอดไฟฟ้าดับต้นไม้หักโค่นทับถนนสายหลักต้องระดมกำลังออกกู้สถานการณ์พร้อมเร่งส่งเจ้าหน้าที่เข้าช่วยเหลือประชาชนเฝ้าระวังตลอดทั้งคืนนี้

เมื่อเวลา 16.00 น.( 23 เม.ย 66 ) หน่วยป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเทศบาลนครแม่สอด จังหวัดตาก ได้รับแจ้งเหตุฉุกเฉินเร่งด่วนว่าได้เกิดพายุฤดูร้อนพัดถล่มเข้าแนวชายแดนไทย-เมียนมา โดยช่วงเวลาเกิดเหตุเป็นช่วงหัวค่ำและเป็นวันหยุดที่ประชาชนจำนวนมากกำลังออกมาจับจ่ายซื้อสินค้าที่ย่านการค้าตลาดสดนครแม่สอดและตลาดนัดกันอย่างเนืองแน่น ซึ่งคลิปวิดีโอที่ทีมข่าวสามารถบันทึกได้เผยให้เห็นความรุนแรงของแรงลมพายุหมุนที่พัดด้วยความเร็วสุงผสมกับกองฝุ่นบนพื้นดินจนทำให้เกิดฝุ่นฟุ้งกระจายไปทั่วท้องฟ้าเขตนครแม่สอดส่งผลทำให้การจราจรบนท้องถนนสัญจรยากลำบากรถบางคันไม่มั่นใจต้องจอดรถอยู่ข้างถนนเพื่อความปลอดภัย ขณะเดียวกันแรงลมพายุหมุนลูกนี้พร้อมพายุฝนที่ตกผสมกับลูกเห็บเม็ดขนาดใหญ่จำนวนมากก็พากันพัดเข้าถล่มย่านใจกลางตลาดนครแม่สอดชนิดที่ว่าชาวบ้านไม่ทันได้ตั้งตัวส่งผลทำให้หลังคาร้านค้าและทรัพย์สินในบ้านเรือนประชาชนตลอดรวมถึงอาคารส่วนราชการที่สำคัญของอำเภอแม่สอดถูกพายุพัดพังเสียหายเป็นวงกว้าง ส่วนต้นไม้ขนาดใหญ่ก็ไม่สามารถจะต้านแรงลมพายุได้ทำให้มีต้นไม้ขนาดใหญ่ล้มทับเสาไฟฟ้าหักโค่นไปหลายต้นทำให้เกิดไฟฟ้าลัดวงจรและเกิดกระแสไฟฟ้าดับทั้งเมืองแม่สอดและต้นไม้ขนาดใหญ่อีกหลายต้นนั้นยังล้มปิดเส้นทางเข้าออกบนถนนสายหลักสายเข้าตลาดสดนครแม่สอดทำให้เกิดการจราจรติดขัดซึ่งช่วงนาทีที่เกิดพายุนั้นชาวบ้านทุกคนต่างต้องรีบวิ่งหนีตายเข้าไปหลบในอาคารที่แข็งแรงเพื่อความปลอดภัย จนเวลาผ่านมานานกว่า 30 นาทีแรงลมพายุจึงลดความรุนแรงลงแต่ก็ยังคงมีฝนฟ้าคะนองและลมพัดแรงตลอดพื้นที่แนวชายแดนอำเภอแม่สอด จังหวัดตาก อย่างต่อเนื่องจนชาวบ้านต้องสำรองอุปกรณ์ไฟส่องสว่างฉุกเฉินไว้รองรับสถานการณ์ตลอดทั้งคืนนี้ต่อไป

ด้านนายประเสริฐ ปวงละคร นายกเทศมนตรีเทศบาลนครแม่สอด ซึ่งหลังเกิดเหตุได้เร่งลงพื้นที่เข้าให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติโดยทันทีโดยเบื้องต้นได้สั่งการให้ชุดเคลื่อนเร็วดับเพลิงนครแม่สอดเร่งเข้าไปตัดต้นไม้ขนาดใหญ่ที่ล้มปิดทับเส้นทางบนถนนสายหลักเขตนครแม่สอดพร้อมส่งกำลังเข้าไปสำรวจความเสียหายซึ่งคาดว่าจะมีบ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหายเป็นวงกว้างซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่ทั้งจากเทศบาลนครแม่สอด ฝ่ายปกครองอำเภอแม่สอดและตำรวจ สภ.แม่สอด ได้สนธิกำลังเข้าไปช่วยเหลือประชาชนอย่างเร่งด่วนแล้ว 

ล่าสุดสภาพอากาศตลอดแนวชายแดนไทย-เมียนมา โดยเฉพาะอำเภอแม่สอดขณะนี้ยังคงมีฝนฟ้าคะนองและมีลมพัดแรงอย่างต่อเนื่องซึ่งทำให้เจ้าหน้าที่ต้องเร่งเข้าช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบภัยท่ามกลางความมืดและต้องเร่งมือในการเร่งติดตั้งเสาไฟฟ้าต้นใหม่เพื่อเร่งจ่ายกระแสไฟฟ้าให้ผู้ประสบภัยได้ใช้ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาตลอดทั้งคืนนี้ พร้อมจัดกำลังเจ้าหน้าที่ชุดเฝ้าระวังเพื่อติดตามสถานการณ์สภาพอากาศอย่างใกล้ชิดตลอดทั้งคืนนี้

เกษมสันต์ ไชยเดช จ.ตาก

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...