ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
คพ. เร่งเสริมสร้างศักยภาพการจัดการน้ำเสียชุมชนให้กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น
24 เม.ย. 2566

           กรมควบคุมมลพิษ (คพ.) เร่งเสริมสร้างศักยภาพการจัดการน้ำเสียชุมชนให้กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคใต้

          นายปิ่นสักก์ สุรัสวดี อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กล่าวว่า กรมควบคุมมลพิษ (คพ.) ได้ติดตามตรวจสอบประสิทธิภาพการดำเนินงานของระบบรวบรวมและบำบัดน้ำเสียและการบริการจัดการที่ดี ซึ่งมีความสำคัญในการผลักดันให้บำบัดน้ำเสียที่ดีขึ้นและเป็นไปตามแผนแม่บทบริหารจัดการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ ระยะ 20 ปี (พ.ศ. 2561 - 2580) ทำให้ คพ. จัดการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการเพื่อเสริมสร้างศักยภาพการจัดการน้ำเสียชุมชนให้กับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เช่น กลุ่มภาคใต้ เน้นกลุ่มองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่ แหล่งกำเนิดมลพิษในพื้นที่ สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อเสริมสร้างความรู้และความเข้าใจการจัดการน้ำเสียชุมชน ให้ความช่วยเหลือด้านเทคนิควิชาการดูแลรักษาระบบบำบัดน้ำเสีย เผยแพร่เครื่องมือสำหรับการจัดการน้ำเสียชุมชน พร้อมแลกเปลี่ยนประสบการณ์ รับฟังความคิดเห็น ข้อเสนอแนะ ปัญหา และอุปสรรคการจัดการน้ำเสียชุมชนจากในพื้นที่ ซึ่งจะช่วยให้เกิดการจัดการน้ำเสียชุมชนในพื้นที่ดีขึ้น เนื่องจากพื้นที่ภาคใต้ของประเทศไทยมีปริมาณน้ำเสียเกิดขึ้นประมาณ 1.4 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน พบมีระบบบำบัดน้ำเสียรวมชุมชนรวม 21 แห่ง ที่รวมกันมีความสามารถรองรับน้ำเสียรวม 407,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวัน จากปัญหาการรวบรวมน้ำเสียเข้าสู่ระบบบำบัดน้ำเสียทำให้น้ำเสียที่เกิดขึ้นส่วนใหญ่ไม่ได้รับการบำบัดและถูกปล่อยออกสู่สิ่งแวดล้อมจนเกิดปัญหาคุณภาพน้ำเสียดังกล่าว

           อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กล่าวย้ำว่า ระบบรวบรวมและบำบัดน้ำเสียชุมชนยังไม่ครอบคลุมพื้นที่เขตชุมชนเมือง โดยเฉพาะในเขตเทศบาลขนาดใหญ่ เนื่องจากปัญหาการบริการจัดการและการขยายตัวของชุมชนเมืองอย่างรวดเร็ว ทำให้น้ำเสียที่เกิดขึ้นในพื้นที่นอกเส้นท่อรวบรวมน้ำเสียไม่ได้รับการบำบัด ประกอบกับ ท้องถิ่นส่วนใหญ่ยังไม่มีการวางแผนการจัดการน้ำเสียชุมชนที่เหมาะสม

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...