ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
การเมือง / การปกครอง ย้อนกลับ
ต้องมาเพราะนโยบายของพรรค เพื่อปัญหาความเดือดร้อน และความขัดแย้ง!!
21 เม.ย. 2566

ต้องมาเพราะนโยบายของพรรค เพื่อปัญหาความเดือดร้อน และความขัดแย้ง!! มาร์ค พิทบูล พรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย นำชาวแก่งเสี้ยนบุก ปปช.กาญจนบุรี และศาลากลางกาญจน์ จี้เร่งตรวจสอบข้อร้องเรียนโครงการขยะแก่งเสี้ยน ก่อนลงพื้นที่ชมบ่อขยะ 

จากการที่ชาวบ้านหมู่ 5 ตำบลแก่งเสี้ยน อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี บางส่วนได้ร้องเรียนต่อ “มาร์ค พิทบูล” นายณัชพล สุพัฒนะ  ผู้สมัคร สส.ระบบปาร์ตี้ลิสต์อันดับ 1 และเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ของพรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย ว่าชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนจากการบริหารจัดการขยะ

วันนี้ 20 เม.ย.66 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า “มาร์ค พิทบูล” นายณัชพล สุพัฒนะ  ผู้สมัคร สส.ระบบปาร์ตี้ลิสต์อันดับ 1 และเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ของพรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย  หมายเลข 49 เดินทางเข้าพบ นางสาวสุนันทา จำปาเงิน ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันและปราบปรามทุจริตแห่งชาติประจำจังหวัดกาญจนบุรี ตำบลปากแพรก อำเภอเมือง จังวหวัดกาญจนบุรี เพื่อให้ชาวบ้านที่เดือดร้อนยื่นหนังสือติดตามเรื่องร้องเรียนต่อปปช.กาญจนบุรี ตรวจสอบโครงการบริหารจัดการขยะของ อปท.กาญจนบุรี โดยทางผอ.ปปช.กาญจนบุรี ได้ ชี้แจงว่า การสอบสวนคืบหน้ามาก โดยสำนวนการสอบสวนสรุปเบื้องต้นแล้ว เตรียมส่งเสนอ ปปช.ชุดใหญ่พิจารณาตามกระบวนการต่อ

ต่อมา “มาร์ค พิทบูล” เดินทางเข้าพบ นายอธิสรรค์ อินทร์ตรา รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ที่ศาลากลางจังหวัดกาญจนบุรี ตำบลปากแพรก อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี เพื่อสอบถามเกี่ยวกับโครงการบริหารจัดการขยะของ อปท.กาญจนบุรี ที่เกิดปัญหาอยู่ นายอธิสรรค์อธิบายว่า ทางจังหวัดกาญจนบุรี กำลังดำเนินการให้ อบต.แก่งเสี้ยน ขอใช้ที่ดินจากธนารักษ์ โดยรอทางกองทัพบกพิจารณาส่งที่ดินคืนให้ธนารักษ์ ต่อจากนั้นก็จะดำเนินการในรูปแบบคณะกรรมการบริหารจัดการขยะจังหวัดกาญจนบุรี เพื่อเร่งกำจัดขยะสะสมและขยะใหม่ให้หมดภายในเวลา 2 ปี 

ต่อจากนั้น เวลา 15.30 น. “มาร์ค พิทบูล” พร้อมชาวบ้านที่ร้องเรียน ลงพื้นที่บ่อขยะเชิงเขาทอง หมู่ 5 ตำบลแก่งเสี้ยน อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี  พบมีเป็นภูเขาขยะบนผิวดินจำนวนเกือบ 2 แสนตัน โดยมาร์คดูสภาพปัญหาและดูสภาพข้อเท็จจริงเกี่ยวกับบริหารจัดการขยะของ อปท.กาญจนบุรี ตามที่ชาวบ้านได้ร้องเรียนเกี่ยวกับเรื่องมลพิษและผลกระทบสิ่งแวดล้อม โดยมีคณะของ นายจักกฤช  มหากิจวรกุล นายก อบต.แก่งเสี้ยน ร่วมชี้แจงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับสภาพปัญหาและวิธีการแก้ไขปัญหาในการบริหารจัดการขยะของจังหวัดกาญจนบุรี โดยอยู่ระหว่างการขออนุญาติใช้ที่ดินจากกรมธนารักษ์ ซึ่งการบริหารจัดการทุกอย่างเป็นไปในรูปคณะกรรมการจัดการขยะจังหวัดกาญจนบุรี  โดยนายจักกฤช มอบเอกสารเกี่ยวกับโครงการขยะให้แก่มาร์ค พิทบูล

และโอกาสนี้ นายจักรกฤช  มหากิจวรกุล นายก อบต.แก่งเสี้ยน ได้กว่าวว่า หลังจากได้มีการประชุมกับทางคณะกรรมการจังหวัด ทาง ร้อยโท ทศพล  ไชยโกมินทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ได้แต่งตั้งคณะทำงาน โดยมี รองผู้ว่าราชการจังหวัด เป็นประธานคณะทำงาน และการประชุมนั้นยังไม่ทราบว่าคณะทำงานมีผู้ใดบ้าง แต่ในวันที่ 25 เม.ย. 2566 จะเข้าประชุมอีกครั้ง ในวันนี้คาดว่าผู้ว่าราชการจังหวัดฯ น่าจะเซ็นต์ค่ำสั่งคณะทำงานขึ้นมาให้อย่างชัดเจน ทั้ง 23 ราย ว่าเห็นตามนั้นหรือไม่ ทาง อบตแก่งเสี้ยน อยากวิงวอนผ่านสื่อว่า ปัญหาเกิดในพื้นที่ อบต.แก่งเสี้ยน ก็น่าจะต้องให้ทาง อบต.แก่งเสี้ยน เป็นผู้จัดการแก้ไขปัญหาต่างๆเหล่านั้น นายจักรกฤช   กล่าวทิ้งท้าย

สุดท้าย “มาร์ค พิทบูล” นายณัชพล สุพัฒนะ  ผู้สมัครพรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย  หมายเลข 49  เปิดเผยว่า  พรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย  หมายเลข 49 ได้รับการร้องเรียนจากชาวแก่งเสี้ยน ว่าได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาบ่อขยะแก่งเสี้ยน ซึ่งมีปัญหาหลายอย่าง ทั้งเรื่องสัญญาให้ใช้ที่ดินหมดอายุ ทั้งเรื่องการขอใช้ที่ดินจากทหารที่ยังไม่รับอนุญาติ และที่สำคัญคือมีการเปิดประมูลไปก่อนหน้านี้ ทาง อปท. ทั้ง 37 แห่ง ต่างก็ยังมีการนำขยะมาทิ้งในขณะที่ยังไม่ได้รับอนุญาตให้ใช้ที่ดิน และมีการจ่ายค่าทิ้งขยะแต่ไม่มีการบริหารจัดการขยะจนขยะมีจำนวนมาก และส่งผลกระทบกับชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนจากมลภาวะที่เกิดจากบ่อขยะ ส่วน อปท.ต่างๆ ก็ยังมีการจ่ายงบประมาณค่าทิ้งขยะ แบะต้องมีการเบิกจ่ายโดยไม่มีการกำจัดขยะก็จะเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้องตามระเบียบพัสดุของทางราชการ วันนี้จึงลงพื้นที่มาหารือกับ ปปช.กาญจนบุรี  จากนั้นได้ไปสอบถามทางจังหวัดกาญจนบุรี และลงพื้นที่ดูสภาพปัญหาที่บ่อขยะ

โดยวันนี้ได้เห็นปริมาณขยะมีจำนวนมาก หากไม่เร่งดำเนินการบริหารจัดการก็จะสร้างปัญหาเดือดร้อนต่อชาวบ้านในพื้นที่ และที่สำคัญคือปัญหาเกี่ยวกับการบริหารจัดการและการขออนุญาติใช้ที่ดินก็เป็นเรื่องที่ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องที่มีหลายหน่วยงานต้องประสานพิจารณาให้ลดปัญหาผลกระทบกับชาวบ้านที่เดือดร้อน 

วันนี้เห็นว่าปัญหาขยะเป็นปัญหาระดับนโยบายที่ทางรัฐบาลต้องนะดมทุกหน่วยงานมาร่วมกันแก้ปัญหาอย่างจริงจัง คงต้องเริ่มตั้งแต่ครังเรือนต้องช่วยกับปลูกสำนึกให้เกิดการคัดแยก  เพื่อนำขยะไปใช้ประโยชน์อื่นๆ บางส่วนใช้เป็นเชื้อเพลิงผลิตไฟฟ้า บางส่วนใช้เป็นปุ๋ย บางส่วนก็สามารถนำไปรีไชเคิลนำกลับมาใช้ใหม่ได้ จริงๆแล้วขยะมีคุณค่ามีประโยชน์ แต่ต้องมีการบริหารจัดอย่างถูกต้อง ดังนั้นจึงต้องแก้ที่โครงสร้างและนโยบายในการบริหารจัด 

ตอนนี้มีปัญหาเกือบทุกจังหวัด คงต้องรับเรื่องและส่งเรื่องต่างๆให้ระดับนโยบาลไปแก้ปัญหาอย่างจริงจังต่อไป ขยะภทอเป็นปัญหาในระดับชาติที่พรรคการเมืองต้องมาดูแลเอาใจใส่เพราะมันกระทบทั้งสิ่งแวดล้อม “ที่สำคัญที่สุดมลพิษจากขยะส่งผลกระทบกับสุขอนามัยของประชาชนที่ได้รับผลกระทบอย่างจริงจัง คนไทยต้องช่วยกันเพื่อร่วมแก้ปัญหาพลิกวิกฤติขยะ เป็นเงินช่วยสร้างเศรษฐกิจในชุมชนต่างๆ ต่อไป” มาร์ค พิทบูล กล่าวทิ้งท้าย


ข่าวภูมิภาคกาญจนบุรี / ปรีชา   ไหลวารินทร์ - รายงาน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...