ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
กกต.มั่นใจบัตรเลือกตั้งปลอมยาก/ระบบพิมพ์ปลอดภัยสุด
19 เม.ย. 2566

นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์ถึงตัวอย่างบัตรเลือกตั้งว่า ตัวอย่างบัตรเลือกตั้งมีแนบท้ายในระเบียบว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ซึ่งมี 2 ประเภทคือ แบบเลือกตั้งแบบแบ่งเขตสีม่วง ส่วนแบบบัญชีรายชื่อสีเขียว และรูปแบบบัตรเป็นไปตามมาตรา 84 พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. เพื่อไม่สร้างความสับสนให้ประชาชนในการไปใช้สิทธิเลือกตั้งในวันเลือกตั้ง

“ส่วนความปลอดภัยนั้นต้องบอกว่าทุกบัตรเลือกตั้งไม่ว่าจะเป็นบัตรเลือกตั้งประเภทไหน ในการจัดพิมพ์จะต้องจัดพิมพ์แบบมีระดับความมั่นคงปลอดภัย มีรหัสลับอย่างน้อย 3 ชั้น ซึ่งถ้ามีบัตรอื่นพิมพ์มาแล้วไม่เหมือนเราก็สามารถตรวจและทราบได้ด้วยกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ ส่วนการรักษาความมั่นคงของบัตรหลังจากที่พิมพ์แล้วบัตรจะเก็บอยู่ที่โรงพิมพ์ โดยอยู่ในห้องมั่นคง จะมีคนเฝ้าตลอดเวลา มีตัวแทนของ กกต. และมีกล้องวงจรปิด การนำบัตรออกจากที่พิมพ์โดยไปรษณีย์จะต้องมีรถมั่นคงของไปรษณีย์ มีรถตำรวจติดตาม มีแทร็กกิ้งซิปเทป และเจ้าหน้าที่ กกต.” นายอิทธิพรกล่าว

นายอิทธิพรกล่าวต่อว่า เมื่อจัดพิมพ์เสร็จแล้วจะมีการส่งไปตามกระบวนการ ซึ่งตอนนี้พิมพ์บัตรไปแล้วแบ่งเป็น 4 ส่วน หนึ่งส่วนเราส่งไปแล้วยังเลือกตั้งนอกราชอาณาจักร ส่วนที่ 2, 3, 4 จะทยอยพิมพ์ตามความจำเป็นที่ต้องใช้ ซึ่งกระบวนการจัดพิมพ์ก่อนที่จะเป็นเล่มใช้ระบบรับมีสัญลักษณ์และมีระบบการจัดเก็บทุกที่

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...