ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ความสัมพันธ์ไทย - จีน และ เศรษฐกิจเพื่อนบ้าน ย้อนกลับ
IMF ชี้ จีนยังคงมีความยืดหยุ่นในระบบการเงินโลก แม้เศรษฐกิจโลกชะลอตัว
17 เม.ย. 2566

       กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) เตือนโลก ผ่านรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจโลกฉบับล่าสุดที่เผยแพร่เมื่อเร็วๆนี้ ว่า เศรษฐกิจโลกกำลังมุ่งหน้าสู่การเติบโตระยะกลางที่อ่อนแอที่สุดในรอบกว่า 30 ปี

        IMF คาดว่าการเติบโตทั่วโลกจะอยู่ที่ประมาณ 3% ในพ.ศ.2571 (ค.ศ.2028) ซึ่งเป็นการคาดการณ์ระยะกลางที่ต่ำที่สุดในรายงาน IMF World Economic Outlook ตั้งแต่ค.ศ. 1990

        รายงานระบุว่าการเติบโตทางเศรษฐกิจทั่วโลกชะลอตัวลงในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นและความขัดแย้งระหว่างรัสเซียและยูเครน  ในขณะเดียวกัน อัตราเงินเฟ้อที่สูงและความตึงเครียดด้านการธนาคารในสหรัฐอเมริกาและยุโรปกำลังเพิ่มความไม่แน่นอนให้กับเศรษฐกิจที่ซับซ้อนอยู่แล้ว

       IMF กล่าวว่า "ด้วยความผันผวนของตลาดการเงินที่เพิ่มขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้ ทำให้ภาพรวมของเศรษฐกิจโลกมีหมอกหนาขึ้น"

       “ความไม่แน่นอนอยู่ในระดับสูง และความสมดุลของความเสี่ยงได้เปลี่ยนไปสู่ขาลง ตราบใดที่ภาคการเงินยังไม่สงบ” IMF กล่าวเสริม

        อย่างไรก็ตาม โทเบียส เอเดรียน ที่ปรึกษาทางการเงินและผู้อำนวยการฝ่ายการเงินและตลาดทุนของ IMF กล่าวว่าประเทศเศรษฐกิจตลาดเกิดใหม่ขนาดใหญ่ รวมถึงจีนยังคงฟื้นตัวได้
 

       " เมื่อคุณดูที่กระแสทั้งหมดในตลาดเกิดใหม่ จีนเป็นผู้รับทุนรายใหญ่ที่สุดของโลก และนั่นเป็นสิ่งที่ดีสำหรับเศรษฐกิจจีน" เอเดรียนกล่าว"

         แม้ว่าการเติบโตทั่วโลกจะชะลอตัวลงในปี 2566 แต่ IMF ก็มองในเชิงบวกเกี่ยวกับแนวโน้มการเติบโตของจีน

        ด้านโทมัส เฮลบลิง รองผู้อำนวยการ IMF ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก กล่าวว่า IMF คาดการณ์ว่าเศรษฐกิจจีนจะฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งในปี 2566 และเป้าหมายการเติบโตของรัฐบาลจีนที่ประมาณการณ์ไว้ที่ 5% นั้นใกล้เคียงกับที่ IMF คาดไว้
  

         แหล่งข้อมูล:https://news.cgtn.com/news/2023-04-16/IMF-China-remains-resilient-in-global-financial-system-1j2ZHeacWdO/index.html https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=pfbid02v99qi6UubpqaxXaUkYepZn13UU1fuX91YmVMmiv8PAwgkuukk81qqraGnRDn1D9jl&id=100064570308558 #จีน #เศรษฐกิจ #การเงิน #IMF #ไอเอ็มเอฟ #cctv #cgtn #cmg

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...