ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
ลักษณะอากาศของ จ.พังงา ไม่ใช่ฝุ่น PM 2.5 แต่เป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติ ที่เรียกว่า“ฟ้าหลัว”
17 เม.ย. 2566

วันที่ 16 เมษายน 2566 นายสงบ สะโตน หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดพังงา เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาได้มีประชาชนสอบถามเกี่ยวกับสภาพอากาศที่เกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก เพราะหลายคนเกรงว่า จะเป็นฝุ่น PM 2.5 แต่จากการตรวจสอบข้อมูลกับศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ชายฝั่งตะวันตก ทราบว่าลักษณะอากาศของจังหวัดพังงา? ยังอยู่ในเกณฑ์ที่ค่อนข้างดี ไม่ได้เป็นปัญหาของฝุ่น PM 2.5 แต่อย่างใด และเป็นปรากฏการณ์ธรรมชาติในช่วงฤดูร้อนซึ่งกำลังจะเปลี่ยนผ่านเป็นฤดูฝน มี 2 ชนิดแบ่งตามความชื้นหลัวชื้น 65% หลัวแห้งต่ำกว่า 65% จึงยืนยันได้ว่าไม่ใช่เป็นฝุ่น PM 2.5 หรือควันไฟ ดังนั้นไม่ต้องเป็นกังวล ยังสามารถประกอบกิจกรรมต่าง ๆ กลางแจ้งได้ เนื่องจากสภาพพื้นที่ของพังงา? จะมีลมพัดตลอดเวลา ประกอบกับพื้นที่จังหวัดพังงา? เป็นเมืองท่องเที่ยวและเป็นพื้นที่อยู่อาศัย ไม่ใช่พื้นที่ทำการเกษตร จึงไม่มีการเผาไหม้อะไรมากนัก ส่วนใหญ่จะเป็นการเผาขยะ และไม่พบจุดความร้อนที่น่าเป็นกังวล

อย่างไรก็ตาม คาดว่าลักษณะดังกล่าว ส่วนหนึ่งอาจจะเป็นเพราะการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศหรือ climate change ซึ่งประชาชนกลุ่มเสี่ยง เช่น เด็ก คนชรา หญิงมีครรภ์ และผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัวในกลุ่มโรคทางเดินหายใจและโรคหัวใจและหลอดเลือด ควรเฝ้าระวังสุขภาพ หากมีอาการเบื้องต้น เช่น ไอ หายใจลำบาก ระคายเคืองตา ควรลดระยะเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง เพื่อดูแลสุขภาพในระยะนี้

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...