ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
มวยทะเลสร้างสีสันต์ วันสุดท้ายเทศสงกรานต์ 2566 ของชาวไทยเชื้อสายกะเหรี่ยง
16 เม.ย. 2566

มวยทะเลสร้างสีสันต์ วันสุดท้ายเทศสงกรานต์ 2566 ของชาวไทยเชื้อสายกะเหรี่ยง วัดศรีสุววรณ ปิดฉากลงด้วยความสุข สนุกสนาน ท่ามกลางเสียงหัวเราะและรอยยิ้มของผู้มาร่วมงาน

วันนี้ 16 เม.ย. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวไทยเชื้อสายกะเหรี่ยงอำเภอสังขละบุรี และจากชุมชนใกล้เคียงร่วมสรงน้ำพระสงฆ์และพระพุทธรูปสำคัญประจำวัดศรีสุวรรณ หมู่ที่ 3 ตำบลหนองลู อำเภอสังขะละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี เนื่องในงานสงกรานต์ วันสุดท้ายที่จัดขึ้นในปีนี้  นอกจากนั้นลูกหลานในชุมชนยังได้ร่วมกันรดน้ำดำหัว เพื่อขอพรจากผู้สูงอายุ ที่เป็นคุณตาคุณยาย คุณปู่คุณย่า ในหมู่บ้านเพื่อความเป็นศิริมงคลในการดำเนินชีวิต ก่อนจะแยกย้ายเดินทางกลับไปทำงานในพื้นที่ต่างจังหวัด ประเพณีสงกรานต์เป็นห้วงเวลาดีๆ ที่ทำให้ได้กลับมาพบเจอกัน และร่วมเล่นสงกรานต์ร่วมกันในพื้นที่วัดศรีสุวรรณแห่งนี้ ซึ่งนับได้ว่าเป็นวัดแห่งแรกที่มีการก่อสร้างขึ้นมาในอำเภอสังขละบุรี เพื่อเป็นศูนย์รวมจิตใจของประชาชนในอดีตที่ผ่านมา

สงกรานต์กรานต์ที่นี่นอกจากประประกอบพิธีทางศาสนาแล้ว คณะกรรมวัดฯยังจัดให้มีการละเล่นสะบ้า การปีนเสาน้ำมัน และมวยทะเล  ซึ่งเป็นการละเล่นที่เหมาะกับช่วงอากาศที่ร้อนในเดือนเมษายนนี้ โดยเปิดให้เล่นได้ทุกเพศทุกวัย โดยคู่ที่เรียกเสียงเชียร์และเสียงหัวเราะได้มากที่สุดเห็นจะเป็นคู่สุดท้ายในวันนี้  ที่ชกกันระหว่าง น.ส.วิไลพร สุขเจริญ (ผู้ช่วยพร)(อดีตผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน หมู่ที่ 1 ตำบลหนองลู อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี  ที่จูงมือเพื่อรัก น.ส.อัญธิชา ธรรมวิเศษ (คุณนาย ยอด) ภรรยา พันตำรวจโท ภาวัต ธรรมวิเศษ (สวส.สภ.พนมทวน ) ทั้งคู่เป็นเพื่อนสนิทที่รักกันมา โตมาด้วยกัน เรียน เที่ยว เล่น มาด้วยกันตั้งแต่เด็ก  ผลการชกปรากฏว่าผู้ช่วยพร พลาดท่าปล่อยหมัดอัปเปอร์คัต วืดทำให้เซเข้าไปโดนฮุกขวา ของคุณนายยอดที่ง้างหมัดขวารอ ส่งผลให้ผู้ช่วยพรร่วงลงน้ำไปก่อน ก่อนที่คุณนายยอดจะร่วงตาม ท่ามกลางเสียงเชียร์และเสียงหัวเราชอบใจของกองเชียร์ที่อยู่รอบๆ เวที ซึ่งถือเป็นสีสันปิดท้ายสงประเพณีสงกรานต์วัดศรีสุวรรณ อำเภอสังขละบุรี ในปีนี้


ข่าวภูมิภาคกาญจนบุรี / ปรีชา   ไหลวารินทร์ - รายงาน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...