ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท่องเที่ยว ย้อนกลับ
สงกรานต์ถนนข้าวลืมผัว กลับมาคึกคักอีกครั้ง
14 เม.ย. 2566

สงกรานต์ถนนข้าวลืมผัว กลับมาคึกคักอีกครั้ง นักท่องเที่ยวชาวไทยภูเขาบนยอดดอยสูง ร่วมเล่นน้ำคลายร้อน ชุมฉ่ำกันอย่างสนุกสนาน ท่ามกลางอากาศร้อนจัด

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 14 เมษายน 2566 ที่บริเวณเกาะกลางน้ำ ตำบลคีรีราษฎร์ อำเภอพบพระ จังหวัดตาก บรรยากาศในการเล่นน้ำสงกรานต์สุดคึกคัก ของกลุ่มชาวไทยภูเขาเชื้อสายม้งบนยอดดอยสูงในพื้นที่อำเภอพบพระ ต่างร่วมกันฉลองในวันสงกรานต์ ท่วมกลางบรรยากาศที่มีอากาศร้อนจัด และมีอุณภูมิสูงถึง 40 องศาเซลเซียส โดยผู้ที่เดินทางมาเล่นน้ำที่ถนนข้าวลืมผัวส่วนใหญ่เป็นชาวม้ง ราว 90 เปอร์เซ็นต์ ที่เหลือเป็นนักท่องเที่ยวต่างชาติ ส่วนใหญ่ผู้ที่มาเล่นน้ำเป็นบรรดากลุ่มวัยรุ่น ผู้ใหญ่ พ่อ แม่ ผู้ปกครองต่างพาเด็กๆ มาร่วมเล่นน้ำกันอย่างสนุกสนาน 
สำหรับที่มาของถนนข้าวลืมผัว เป็นข้าวเหนียวลืมผัวที่ได้ชื่อนี้ โดยเล่าต่อมาว่ามีแม่บ้านชาวม้งนึ่งข้าวเหนียวพันธุ์นี้เพื่อรอสามีมากินข้าว แต่ระหว่างรอก็นำข้าวเหนียวมาจกกิน ด้วยความเพลินของรสชาติ อร่อย จึงกินหมดก่อนที่ผัวจะกลับ จึงเรียกว่า ข้าวลืมผัว

ขณะเดียวกัน ที่บริเวณถนนสายแม่สอด-อุ้มผาง ถนนข้าวลืมผัวบนยอดดอยสูง คึกคักไม่แพ้กัน ชาวไทยภูเขาเผ่าม้ง ได้นำถังใส่น้ำ ใส่กะละมัง มาตั้งเรียงรายริมถนนข้าวลืมผัว ได้ร่วมเล่นน้ำสงกรานต์กับคนที่ผ่านไปมาอย่างสนุกสนาน ส่วนบางคนก็ขึ้นรถยนต์กระบะใส่น้ำ ตระเวนไปรอบๆ สองฝั่งถนนข้าวลืมผัว ให้เด็ก ผู้ใหญ่ ที่นั่งอยู่ท้ายกระบะได้เล่นสาดน้ำสงกรานต์ปีนี้ ได้สร้างสีสันความชุมฉ่ำกันอย่างเนืองแน่น
 


เกษมสันต์ ไชยเดช จ.ตาก

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...