ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ความสัมพันธ์ไทย - จีน และ เศรษฐกิจเพื่อนบ้าน ย้อนกลับ
การเจรจาเขตการค้าเสรีจีน-อาเซียน 3.0 รอบที่ 2 จัดขึ้นที่ไทย
14 เม.ย. 2566

          ตั้งแต่วันที่ 10 ถึง 12 เมษายน 2566 การเจรจารอบที่สองเกี่ยวกับเขตการค้าเสรีจีน-อาเซียน 3.0 จัดขึ้นที่กรุงเทพมหานคร ประเทศไทย โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของจีน จาก 10 ประเทศอาเซียนและเจ้าหน้าที่จากสำนักเลขาธิการอาเซียนเข้าร่วมการประชุม  

           ทั้งสองฝ่ายได้เจรจาเขตการค้าเสรีจีน-อาเซียน 3.0 อย่างครอบคลุมในสาขาต่างๆ โดยหารือถึงการเพิ่มเติมความร่วมมือในด้านเศรษฐกิจดิจิทัล เศรษฐกิจสีเขียว การค้าสินค้า การลงทุน การแข่งขันและการคุ้มครองผู้บริโภค สุขอนามัยและสุขอนามัยพืช มาตรฐาน-กฎระเบียบทางเทคนิค และ ขั้นตอนการประเมินความสอดคล้องวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม รวมถึงความร่วมมืออื่นๆ
     

           การเจรจาเขตการค้าเสรีจีน-อาเซียน 3.0 ได้ประกาศในเดือนพฤศจิกายน 2565 และจากนั้นในเดือนกุมภาพันธ์ 2566 การเจรจารอบแรกได้จัดขึ้นทางออนไลน์  โดยการเจรจารอบนี้เป็นการเจรจาออฟไลน์ครั้งแรกระหว่างทั้งสองฝ่าย  

          ทั้งสองฝ่ายมุ่งมั่นที่จะปรับปรุงระดับการเปิดกว้างในด้านเศรษฐกิจและการค้า ขยายความร่วมมือที่เป็นประโยชน์ร่วมกัน เพิ่มคุณค่าความหมายของความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ที่ครอบคลุมจีน-อาเซียนอย่างต่อเนื่อง และส่งเสริมความเจริญรุ่งเรืองและการพัฒนาร่วมกันในภูมิภาค

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...