ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
ปลัดแรงงานสั่งสปส.ตรวจร.พ.ชลอการรักษาผู้ป่วย
12 เม.ย. 2566

 นายบุญชอบ สุทธมนัสวงษ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน ได้สั่งการให้ สำนักงานประกันสังคม (สปส.) ตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีที่มีสื่อมวลชนเผยแพร่หนังสือของโรงพยาบาลในระบบประกันสังคมแห่งหนึ่ง มีนโยบายกระตุ้นการให้บริการคนไข้ Premium Clinic โดยชะลอการตรวจคนไข้กลุ่มสิทธิประกันสังคมที่ไม่เร่งด่วนถึงแก่ชีวิตไว้ก่อน อย่างเร่งด่วน เนื่องจากทำให้เกิดภาพลักษณ์ในเชิงลบต่อการให้บริการทางการแพทย์ของสถานพยาบาลในโครงการประกันสังคมด้าน นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการ สปส. กล่าวว่า ทันทีที่ได้รับข้อสั่งการ ได้มอบหมายให้ น.ส.ปาริฉัตร จันทร์อำไพ ผู้อำนวยการสำนักจัดระบบบริการทางการแพทย์ พร้อมด้วย นางกันยรัตน์ จันกลิ่น ผู้อำนวยการสำนักงานประกันสังคม กรุงเทพมหานคร พื้นที่ 3 และเจ้าหน้าที่ ลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงโรงพยาบาลดังกล่าวในทันที

 “โดยผู้อำนวยการโรงพยาบาลดังกล่าว ได้ชี้แจงข้อเท็จจริงว่าเป็นความคลาดเคลื่อนของเนื้อหาบางส่วน ทำให้ส่งผลกระทบกับความเชื่อมั่นของผู้ประกันตนในมาตรฐานและการให้บริการนั้น โดยโรงพยาบาลได้ดำเนินการยกเลิกประกาศหนังสือฉบับดังกล่าว และได้ทำหนังสือประกาศชี้แจงเพื่อสื่อสารความเข้าใจให้กับบุคลากรโรงพยาบาลและผู้ประกันตนในการให้บริการทางการแพทย์ การดูแลรักษาพยาบาลแก่ผู้ประกันตนอย่างมีคุณภาพและมาตรฐานที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กำหนด ไม่มีความแตกต่างกับผู้ป่วยอื่นของสถานพยาบาลแต่อย่างใด” นายบุญสงค์กล่าว

เลขาธิการ สปส.กล่าวว่า สปส.คำนึงถึงสิทธิประโยชน์ของผู้ประกันเป็นสำคัญ โดยได้เน้นย้ำและกำหนดให้สถานพยาบาลในระบบประกันสังคมทุกแห่ง ต้องให้การดูแลรักษารวมถึงการให้บริการต้องเป็นไปตามมาตรฐานทางการแพทย์และตามเงื่อนไขสัญญาจ้างบริการทางการแพทย์อย่างเคร่งครัด โดยไม่แบ่งแยกและไม่เลือกปฏิบัติ ทั้งนี้ ผู้ประกันตนทุกคนต้องได้รับบริการทางการแพทย์ที่ดี อย่างเท่าเทียม ทั่วถึง และเป็นธรรม หากโรงพยาบาลไม่ปฏิบัติตามข้อตกลง ไม่เป็นไปตามสัญญาจ้าง หรือให้บริการที่ต่ำกว่ามาตรฐานที่ สปส.กำหนดไว้ จะนำข้อมูลมาพิจารณายกเลิกสัญญาจ้าง หรือทบทวนการต่อสัญญาในปีต่อไป

ขณะที่ น.ส.ปาริฉัตรกล่าวว่า ได้แจ้งให้ผู้บริหารโรงพยาบาลทราบถึงมาตรฐานการให้บริการของสถานพยาบาลประกันสังคมตามสัญญาจ้างบริการทางการแพทย์ โดยโรงพยาบาลคู่สัญญาจะต้องให้บริการผู้ประกันตนอย่างมีคุณภาพเท่าเทียมกับผู้ป่วยอื่นของโรงพยาบาล กรณีการเลือกปฏิบัติกับผู้ประกันตนแตกต่างจากผู้ป่วยอื่นขัดต่อสัญญาจ้างบริการทางการแพทย์ ซึ่งมีผลต่อการพิจารณายกเลิกสัญญาจ้าง

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...