ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นรูปแบบพิเศษ ย้อนกลับ
ชัชชาติ จ่อไลฟ์เฝ้าบัตรเลือกตั้ง 24 ชม. หนุนนำ AI ช่วยนับคะแนนป้องกันปัญหาบัตรเขย่ง
10 เม.ย. 2566

    เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 10 เมษายน ที่ห้องประชุมเจ้าพระยา ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เสาชิงช้า นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยถึงความพร้อมในการจัดการเลือกตั้งในพื้นที่กรุงเทพฯ

    นายชัชชาติกล่าวว่า ได้เน้นย้ำเรื่องความโปร่งใสในการจัดการเลือกตั้งโดยเฉพาะการเลือกตั้งล่วงหน้ามอบหมายให้ พล.ต.อ.อดิศร์ งามจิตสุขศรี ที่ปรึกษาผู้ว่าฯกทม. เป็นผู้ดูแลด้านความปลอดภัย การรักษาบัตรเลือกตั้ง ตั้งแต่รับบัตรมาจาก กกต. และการเก็บรักษาบัตรเลือกตั้งที่ลงคะแนนแล้ว โดยมีเทคโนโลยีป้องกันไม่ให้มีใครเข้าออกห้องที่เก็บรักษาบัตร หากมีใครไปยุ่งหรือขยับกล่องลงคะแนนก็จะมีสัญญาณเตือนทันที รวมถึงมีการถ่ายทอดสดผ่านกล้องวงจรปิด (CCTV) ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อสร้างความมั่นใจให้ประชาชนได้ว่าจะไม่มีการเปลี่ยนบัตรลงคะแนนได้เด็ดขาด

    นายชัชชาติกล่าวว่า กระบวนการให้ประชาชนมีส่วนในการเลือกตั้งโปร่งใสครั้งนี้ โดยสามารถแจ้งเหตุผ่านทราฟฟี่ฟองดูว์ ในเมนูหลักเรื่องเลือกตั้ง แจ้งเหตุในเมนูย่อยเรื่องความไม่โปร่งใส หากพบเห็นเรื่องผิดกฎหมายเลือกตั้งใดๆ เช่น การซื้อสิทธิขายเสียง ซึ่ง กทม.จะรวบรวมข้อมูลส่งให้กับ กกต.ดำเนินการต่อไป รวมถึงเรื่องของป้ายหาเสียงที่ไม่ทำตามระเบียบในการติดประกาศป้ายประชาชนก็สามารถแจ้งได้เช่นเดียวกัน

       นายชัชชาติกล่าวว่า สำหรับในวันเลือกตั้ง ได้มอบนายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าฯกทม. และนายต่อศักดิ์ โชติมงคล ประธานที่ปรึกษาผู้ว่าฯกทม. ดูแลเรื่องความโปร่งใสในการนับคะแนน โดยในปีนี้ กทม.จะนำระบบ AI มาใช้ในการนับคะแนน โดยจะใช้การถ่ายภาพกระดานนับคะแนน ณ หน่วยเลือกตั้งส่งเข้ามายังศูนย์รวมการนับคะแนนของเขต ให้ระบบ AI ทำการประมวลผลออกมาเป็นตัวเลข จะทำให้การนับคะแนนรวดเร็วขึ้นและถูกต้อง ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างทดลองการใช้งาน หากสามารถใช้งานได้แล้วก็จะนำระบบนี้ไปเสนอต่อ กกต.เพื่ออนุญาตให้มีการใช้งาน ทั้งนี้ การใช้ระบบ AI เข้ามาช่วยในการนับคะแนน จะช่วยป้องกันปัญหาบัตรเขย่งให้จำนวนคนที่มาใช้สิทธิตรงกับบัตรลงคะแนน

      “กทม.ก็พยายามพัฒนาเพื่อให้เป็นต้นแบบ ถ้าเราไม่ทำอะไรเลยมันก็จะเป็นแบบเดิม เพื่อให้การเลือกตั้งครั้งต่อไปจะได้มีความรวดเร็ว และแม่นยำมากขึ้น” นายชัชชาติกล่าว

      นายชัชชาติกล่าวต่อว่า นอกจากนี้ ยังได้กำชับไปถึงเรื่องการอำนวยความสะดวกในการเลือกตั้งให้กับผู้พิการที่ไปใช้สิทธิทั้งในวันเลือกตั้งล่วงหน้าและวันเลือกตั้ง โดยให้เจ้าหน้าที่ทำตามขั้นตอนและตามระเบียบที่กำหนดไว้ ซึ่ง กทม.ได้มีการเตรียมการไว้เรียบร้อยแล้ว สำหรับผู้พิการทุกประเภทที่ประสงค์จะใช้สิทธิในการเลือกตั้งครั้งนี้ อย่างไรก็ตาม ยังคงเน้นย้ำให้ข้าราชการและเจ้าหน้าที่จัดการเลือกตั้งให้บริสุทธิ์ยุติธรรม และโปร่งใสมากที่สุด

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...