ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ความสัมพันธ์ไทย - จีน และ เศรษฐกิจเพื่อนบ้าน ย้อนกลับ
สี จิ้นผิง หารือมาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ณ กว่างโจว
09 เม.ย. 2566

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน จัดการประชุมอย่างไม่เป็นทางการกับประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครงของฝรั่งเศส เมื่อวันศุกร์ที่ 7 เมษายน 2566 ที่เมืองกว่างโจว เมืองเอกของมณฑลกว่างตง (กวางตุ้ง) ทางตอนใต้ของจีน

สี จิ้นผิง ให้การต้อนรับการเยือนกว่างโจวของประธานาธิบดีมาครงอย่างอบอุ่น โดยแสดงความยินดีอย่างยิ่งที่ได้พบเขาอีกครั้ง  ผู้นำทั้งสองเดินผ่านสวนไพน์ใกล้กับภูเขาไป่หยุน พูดคุยและหยุดเป็นครั้งคราวเพื่อเพลิดเพลินกับทัศนียภาพอันเป็นเอกลักษณ์ของสวนทางตอนใต้ของจีน  พวกเขาดื่มชาริมน้ำ เพลิดเพลินกับทิวทัศน์และสนทนาเกี่ยวกับอดีตและปัจจุบัน

สี จิ้นผิง กล่าวว่าการจะเข้าใจจีนในปัจจุบัน ต้องเริ่มต้นด้วยการทำความเข้าใจประวัติศาสตร์ของจีน  

โดยระบุว่า กว่างโจวเป็นแหล่งกำเนิดของการปฏิวัติประชาธิปไตยของจีนและเป็นแนวหน้าของการปฏิรูปและการเปิดประเทศของจีน  ขณะนี้กว่างโจวกำลังส่งเสริมการพัฒนาเขตอ่าวกวางตุ้ง-ฮ่องกง-มาเก๊า (Greater Bay Area: GBA) อย่างแข็งขัน โดยยังคงมีบทบาทสำคัญสำหรับการพัฒนาคุณภาพสูงต่อไป

สี จิ้นผิง กล่าวสรุปเกี่ยวกับคุณสมบัติที่สำคัญและองค์ประกอบหลักของการพัฒนาความทันสมัยที่มีอัตลักษณ์แบบจีน ​​โดยระบุว่าจีนกำลังพัฒนาจีนให้ทันสมัยในทุกด้าน  นี่คือทฤษฎีและแนวปฏิบัติของการสร้างสรรค์สังคมนิยมให้ทันสมัยด้วยลักษณะเฉพาะของจีน ซึ่งค่อย ๆ เกิดขึ้นผ่านการปฏิรูปซ้ำ ๆ การเปิดขึ้นและการพัฒนานวัตกรรม 

"เรามีความมั่นใจอย่างเต็มที่ในการพัฒนาของจีนในอนาคต เรายินดีต้อนรับฝรั่งเศสที่จะเข้าร่วมอย่างต่อเนื่องในงานแสดงสินค้านำเข้าและส่งออกของจีน งานแสดงสินค้านำเข้านานาชาติของจีน และงานแสดงสินค้านานาชาติของจีนเพื่อการค้าบริการ เพื่อขยายตลาดจีน" สี จิ้นผิง  บอกกับประธานาธิบดีมาครง

มาครง กล่าวว่ามิตรภาพที่แท้จริงหมายถึงความเข้าใจซึ่งกันและกันและความเคารพซึ่งกันและกัน  ฝรั่งเศสชื่นชมการสนับสนุนอย่างต่อเนื่องของจีน และพร้อมที่จะทำงานร่วมกับจีนเพื่อเคารพผลประโยชน์หลักของกันและกัน เช่น อำนาจอธิปไตยและบูรณภาพแห่งดินแดน เปิดตลาดระหว่างกัน และเสริมสร้างความร่วมมือทางเทคโนโลยีและอุตสาหกรรม  ตลอดจนความร่วมมือด้านปัญญาประดิษฐ์เพื่อช่วยเหลือเกื้อกูลกันให้เกิดการพัฒนาและเจริญรุ่งเรือง

สำหรับวิกฤตยูเครน สี จิ้นผิง ระบุว่าสาเหตุนั้นซับซ้อนและวิกฤตที่ยืดเยื้อไม่ได้สร้างผลประโยชน์ให้กับใครเลย  เขากล่าวว่าการหยุดยิงโดยเร็วที่สุดจะเป็นไปเพื่อประโยชน์ของทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง และข้อตกลงทางการเมืองเป็นทางออกเดียวที่ถูกต้อง

จีนจะไม่จัดการกับปัญหายูเครนด้วยผลประโยชน์ที่เห็นแก่ตัว แต่จะยืนหยัดเพื่อความเป็นธรรมและความยุติธรรมเสมอ  ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องควรแบกรับความรับผิดชอบและพยายามร่วมกันเพื่อสร้างเงื่อนไขสำหรับข้อตกลงทางการเมือง สี จิ้นผิง กล่าว

จีนยินดีกับข้อเสนอที่เป็นรูปธรรมของฝรั่งเศสสำหรับการแก้ปัญหาทางการเมือง และพร้อมที่จะสนับสนุนและแสดงบทบาทที่สร้างสรรค์ สี จิ้นผิง กล่าวเสริม

ประธานาธิบดีมาครง กล่าวว่าฝรั่งเศสยังเชื่อด้วยว่าประเด็นทางการเมืองของวิกฤตยูเครนจำเป็นต้องคำนึงถึงข้อกังวลที่ชอบด้วยกฎหมายของทุกฝ่าย  ฝรั่งเศสให้ความสำคัญอย่างยิ่งต่ออิทธิพลระหว่างประเทศของจีน และยินดีที่จะทำงานอย่างใกล้ชิดกับจีนเพื่ออำนวยความสะดวกในการยุติวิกฤตทางการเมืองตั้งแต่เนิ่นๆ

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง กล่าวว่าการแลกเปลี่ยนในเชิงลึกและมีคุณภาพสูงที่เขามีกับมาครงในกรุงปักกิ่งและกว่างโจวตลอดสองวันได้เพิ่มพูนความเข้าใจและความไว้ใจซึ่งกันและกัน และกำหนดแนวทางสำหรับความร่วมมือในอนาคตระหว่างทั้งสองฝ่ายในระดับทวิภาคีและระหว่างประเทศ

สี จิ้นผิง กล่าวอีกว่า เขาดีใจที่พวกเขามีมุมมองที่เหมือนกันหรือคล้ายกันเกี่ยวกับความสัมพันธ์จีน-ฝรั่งเศส ความสัมพันธ์จีน-สหภาพยุโรป และประเด็นระหว่างประเทศและภูมิภาคมากมาย ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์ระดับสูงและเชิงยุทธศาสตร์ของความสัมพันธ์จีน-ฝรั่งเศส  เขากล่าวว่าเขาต้องการรักษาการสื่อสารเชิงกลยุทธ์อย่างใกล้ชิดกับมาครงและยกระดับความเป็นหุ้นส่วนทางยุทธศาสตร์ที่ครอบคลุมระดับทวิภาคีให้สูงขึ้นไปอีกขั้น

มาครงขอบคุณสี จิ้นผิง สำหรับการต้อนรับและกล่าวว่านอกเหนือจากการแลกเปลี่ยนเชิงลึกที่เป็นมิตรระหว่างผู้นำทั้งสองแล้ว เขายังชื่นชมประวัติศาสตร์อันยาวนานของจีนและวัฒนธรรมอันงดงาม อีกทั้งยังมีความเข้าใจที่ดีขึ้นเกี่ยวกับแนวคิดสมัยใหม่ในรูปแบบการปกครองของจีน

มาครงกล่าวอีกว่า การเยือนครั้งนี้ประสบความสำเร็จและคุ้มค่า ซึ่งจะส่งเสริมความสัมพันธ์ทวิภาคีไปสู่การพัฒนาที่ดียิ่งขึ้น  โดยเขายินดีที่จะรักษาการสื่อสารเชิงกลยุทธ์อย่างใกล้ชิดกับสี และยินดีที่ประธานาธิบดีจีนเดินทางเยือนฝรั่งเศสในปีหน้า

แหล่งข้อมูล:

https://www.360kuai.com/mob/transcoding?url=http%3A%2F%2Ffawen.news.so.com%2F28b85a2cb766ac83333684278733643c&check=f32552b57d019983&tj_url=&ucheck=1d69dbab73913778cb3f68542365f566&sign=360_c109fef1&uid=&scene=49001&refer_scene=

https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=pfbid0KvumnDvfQgpaJt7W5SezaBYaKiezhu4o8N9EwduFRCsr658a39itvQEZQgAyxb8Fl&id=100064570308558

#จีน #ฝรั่งเศส #ประธานาธิบดี #ต่างประเทศ #ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ #กว่างโจว #กวางเจา #กวางโจว #cctv #cgtn #cmg

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...