ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
กรมป่าไม้ผนึกกำลัง อปท.-กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน เชียงราย ใช้ 6 แนวทางแก้ 'ไฟป่า'
08 เม.ย. 2566

กรมป่าไม้ ผนึกกำลัง อปท. กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน จ.เชียงราย ใช้ 6 แนวทางแก้ 'ไฟป่า' พร้อมเปิดประชุมร่วมเจ้าหน้าที่ป่าไม้แขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว แก้ปัญหาหมอกควันไฟข้ามแดน

วันที่ 8 เมษายน 2566 'กรมป่าไม้' เดินหน้าแก้ปัญหา หมอกควัน 'ไฟป่า' และ ฝุ่น PM 2.5 บินตรง จ.เชียงราย หนุน อปท. กำนัน และผู้ใหญ่บ้าน ร่วมผนึกกำลังแก้ตาม 3 มาตรการ 6 แนวทาง พร้อมเป็นประธานเปิดประชุมร่วม 30 เจ้าหน้าที่ป่าไม้แขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว กำหนดแนวทางขจัดปัญหาไฟป่าและหมอกควันข้ามแดน

นายสุรชัย อจลบุญ อธิบดีกรมป่าไม้ พร้อมคณะผู้บริหารกรมป่าไม้ ได้ลงพื้นที่จังหวัดเชียงรายเพื่อติดตามการแก้ไขปัญหาหมอกควันข้ามแดนระหว่างประเทศ โดยในช่วงเช้าได้เดินทางไปติดตามและมอบแนวทางในการป้องกันแก้ไขปัญหาหมอกควันไฟป่า และ PM 2.5 ให้แก่เจ้าหน้าที่ อปท. กำนัน และผู้ใหญ่บ้านพื้นที่จังหวัดเชียงราย และจังหวัดพะเยา โดยมีนายนิกร ศิรโรจนานนท์ ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 2 (เชียงราย) ผอ.สบอ.15 (เชียงราย) ผอ.ทสจ.เชียงราย เข้าร่วมประชุม ณ ห้องประชุมสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 2 (เชียงราย) อ.เมืองเชียงราย ส่วนช่วงบ่ายได้เป็นประธานกล่าวเปิดการประชุมหารือ และศึกษาดูงานด้านการป้องกันไฟป่าและหมอกควันของเจ้าหน้าที่ป่าไม้สองแผ่นดิน (ไทย-ลาว)

อธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวว่า เมื่อวันที่ 5 เมษายน 2566 ที่ผ่านมา นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ปกท.ทส.) เป็นประธานในการประชุมเตรียมการเพื่อหารือและจัดทำท่าทีในการแก้ไขปัญหาหมอกควันข้ามแดนระหว่างประเทศ ร่วมกับผู้แทนจากกระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงมหาดไทย กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงอุตสาหกรรม กระทรวงกลาโหม สำนักนายกรัฐมนตรี และกรมประชาสัมพันธ์

โดย ปลัด ทส. ได้เน้นถึงความสำคัญในการแก้ไขปัญหาไฟป่าที่กำลังเกิดขึ้น ซึ่งส่งผลให้เกิดปัญหาหมอกควัน โดยเฉพาะบริเวณภาคเหนือ และแนวชายแดน อีกทั้งมีผลต่อ ค่าฝุ่นPM2.5 ประกอบกับการคาดการณ์สภาพอากาศยังไม่มีแนวโน้มเกิดฝนไปจนถึงเดือนพฤษภาคม 2566 จึงมอบหมายให้ดำเนินการแก้ไขอย่างเร่งด่วน พร้อมหารือร่วมกับประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อยกระดับแนวทางความร่วมมือในการแก้ไขปัญหาหมอกควันข้ามแดนที่เกิดขึ้นร่วมกัน

อธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวต่ออีกว่า ในการแก้ไขปัญหาให้สำเร็จลุล่วงได้นั้น จำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องอาศัยความร่วมมือและการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนบูรณาการร่วมกัน ดังนั้นกรมป่าไม้จึงได้จัดการประชุมร่วมกับเจ้าหน้าที่ อปท. กำนัน และผู้ใหญ่บ้านในวันนี้ขึ้น เพื่อมอบนโยบายการแก้ไขปัญหาใน 3 มาตรการสำคัญ ได้แก่

  • มาตรการที่ 1 สร้างการรับรู้ รณรงค์ และประชาสัมพันธ์
  • มาตรการที่ 2 การป้องกันและเฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงในพื้นที่ป่าและพื้นที่เกษตร
  • และมาตรการที่ 3 การส่งเสริมและสร้างเครือข่ายในการงดเผาในพื้นที่เกษตรกรรม

จาก 3 มาตรการดังกล่าว 'กรมป่าไม้' ได้แบ่งแนวทางการดำเนินงานออกเป็น 6 แนวทาง คือ

1. เร่งสร้างความรู้ความเข้าใจให้ประชาชนตระหนักถึงปัญหาไฟป่า และปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการบุกรุกทำลายป่า การเผาป่า ให้เป็นเครือข่ายป้องกันดูแลรักษาป่า

2. สร้างกระบวนการมีส่วนร่วมของประชาชนในพื้นที่ ให้เข้ามาช่วยกันแก้ไขปัญหาไฟป่า

3. งดการเผาทุกชนิด

4. ลดเชื้อเพลิงในการเกิดไฟป่าในรูปแบบของการ 'ชิงเก็บ ลดเผา' เน้นการเก็บขนเชื้อเพลิงออกจากพื้นที่ป่า เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ และสร้างมูลค่าให้กับชุมชน

5. นำเทคโนโลยีด้านสารสนเทศและนวัตกรรมเข้ามาช่วยในการปฏิบัติงานในพื้นที่

6. การแก้ไขปัญหาหมอกควันข้ามแดน โดยการประสานความร่วมมือจากประเทศเพื่อนบ้าน

 

สำหรับในช่วงบ่าย อธิบดีกรมป่าไม้ พร้อมคณะ ได้เดินทางไปยังศูนย์ส่งเสริมการควบคุมไฟป่าเชียงราย ต.บ้านแซว อ.เชียงแสน จ.เชียงราย เพื่อเป็นประธานกล่าวเปิดการประชุมหารือ และศึกษาดูงานด้านการป้องกันไฟป่าและหมอกควันของเจ้าหน้าที่ป่าไม้สองแผ่นดิน (ไทย-ลาว) ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่ป่าไม้ประเทศไทย จำนวน 30 นาย และเจ้าหน้าที่ป่าไม้จากแขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว จำนวน 30 นาย

โดยหัวข้อการประชุมเป็นการหารือเพื่อกำหนดแนวทางการดำเนินงานระหว่างเจ้าหน้าที่ป่าไม้ของทั้ง 2 ประเทศ ในการป้องกันไฟป่าและหมอกควัน ภายหลังการประชุม อธิบดีกรมป่าไม้ได้มอบเครื่องเป่าลมและถังฉีดน้ำให้กับเจ้าหน้าที่ป่าไม้ของ สปป.ลาว เพื่อสนับสนุนงานด้านการป้องกันไฟป่าและหมอกควัน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...