ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
กรมป่าไม้รับรางวัลฯคนดี-คนเก่ง-คนกล้า
05 เม.ย. 2566

นายสุรชัย อจลบุญ อธิบดีกรมป่าไม้  กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.)  เข้ารับโล่รางวัลองค์กรสร้างคนดี คนเก่ง คนกล้า และโอกาสสู่สังคมเพื่อพัฒนาชาติไทยอย่างยั่งยืน ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 ในโครงการหอเกียรติยศ วุฒิสภา จากนายศุภชัย สมเจริญ รองประธานวุฒิสภา คนที่สอง  จากนั้น พลอากาศเอกประจิน จั่นตอง ประธานคณะกรรมาธิการการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม วุฒิสภา นำประธานชมนิทรรศการ โดยกรมป่าไม้นำผลงานการประกวดป่าชุมชน ภายใต้โครงการ คนรักษ์ป่า ป่ารักชุมชน ที่ได้รับการตัดสินให้เข้ารับโล่รางวัลในครั้งนี้มาแสดง

สำหรับรางวัลองค์กรสร้างคนดี คนเก่ง คนกล้า และโอกาสสู่สังคมเพื่อพัฒนาชาติไทยอย่างยั่งยืน เป็นรางวัลที่จัดขึ้นโดย สำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา และคณะกรรมาธิการการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม วุฒิสภา มีวัตถุประสงค์ เพื่อเกิดแรงกระตุ้น แรงบันดาลใจ ในการประพฤติ การปฏิบัติตนให้เป็นคนดี คนเก่ง คนกล้าในชุมชม สังคมและประเทศ และเพื่อเป็นตัวอย่างการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ให้มีความเพียบพร้อมทั้งความดี ความเก่ง และความกล้าควบคู่กันไป รวมถึงเพื่อให้องค์กรภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน ให้ความสำคัญต่อการสร้างและพัฒนาคนไทยให้เป็นคนดี คนเก่ง และคนกล้า ในสัดส่วนที่อัตราเชิงปริมาณและคุณภาพสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ และต่อเนื่อง

นายสุรชัย อจลบุญ อธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวว่า การที่กรมป่าไม้รับโล่รางวัลในครั้งนี้ เป็นเพราะสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา และคณะกรรมาธิการการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม วุฒิสภา ได้ประจักษ์ชัดถึงผลงานความสำเร็จของกรมป่าไม้ จากโครงการ การประกวดป่าชุมชน ภายใต้โครงการ คนรักษ์ป่า ป่ารักชุมชน  ซึ่งได้จัดให้มีพิธีเปิดโครงการขึ้น เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม 2565 ที่ผ่านมา ด้วยวัตถุประสงค์ เพื่อดำเนินโครงการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติด้านป่าชุมชน ให้ชุมชนได้ตระหนักถึงความสำคัญของทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รวมทั้งเพื่อขับเคลื่อนและพัฒนาป่าชุมชนให้เกิดระบบการจัดการที่ดี และเกิดประโยชน์สูงสุดต่อชุมชน สังคม และประเทศ โดยการพิจารณาให้ความช่วยเหลือชุมชนเพื่อดูแลรักษาทรัพยากรป่าไม้เป็นหลัก มุ่งสร้างจิตสำนึก ตระหนักในคุณค่าของทรัพยากรป่าไม้ให้กับชุมชนและสังคม ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง โดยมอบรางวัลเชิดชูเกียรติแก่ป่าชุมชน เพื่อเป็นกำลังใจให้เกิดการขับเคลื่อน สานต่อและพัฒนาสู่ความยั่งยืน รวมถึงสร้างแรงบันดาลใจให้ชุมชนและสังคมได้ตระหนักในคุณค่าของผืนป่าและเข้ามามีส่วนร่วมดูแลทรัพยากรป่าไม้สืบไป

อธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวอีกว่า  การประกวดป่าชุมชน ภายใต้โครงการ คนรักษ์ป่า ป่ารักชุมชน  แบ่งออกเป็น 5 รางวัล ได้แก่ หนึ่ง รางวัลชนะเลิศระดับประเทศ “คนรักษ์ป่า ป่ารักชุมชน” รางวัลถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จำนวน 1 รางวัล สอง รางวัลรองชนะเลิศระดับประเทศ “คนรักษ์ป่า ป่ารักชุมชน” จำนวน 3 รางวัล สาม รางวัลชนะเลิศระดับภาค “คนรักษ์ป่า ป่ารักชุมชน” จำนวน 4 รางวัล สี่  รางวัลรองชนะเลิศระดับภาค “คนรักษ์ป่า ป่ารักชุมชน” จำนวน 4 รางวัล และห้า รางวัลป่าชุมชนดีเด่นด้านการพัฒนา จำนวน 4 รางวัล

 “ผู้บริหารกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยนายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทส. และนายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัด ทส. ได้ให้ความสำคัญกับการสร้างเครือข่ายความร่วมมือกับประชาชนเป็นอย่างมาก  โดยมอบหมายให้กรมป่าไม้ เร่งดำเนินการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของชุมชน เข้ามามีส่วนร่วมกับภาครัฐในการบริหารจัดการทรัพยากรป่าไม้ให้เกิดความยั่งยืน ในรูปแบบของป่าชุมชน ปัจจุบันสามารถตั้งป่าชุมชนแล้วมากกว่า 12,000 ป่าชุมชน ชุมชนมีส่วนร่วม จำนวน 13,748 หมู่บ้าน เนื้อที่รวมมากกว่า 6.6 ล้านไร่ ซึ่งกรมป่าไม้มีเป้าหมายจะเร่งจัดตั้งป่าชุมชนทั่วประเทศ ให้ครบ 15,000 ป่าชุมชน เพื่อให้ชุมชนได้เข้ามามีส่วนร่วมดูแล รักษาทรัพยากรป่าไม้ และใช้ประโยชน์จากผลิตผลในป่าชุมชนได้อย่างยั่งยืน” อธิบดีกรมป่าไม้ กล่าว

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...