ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
อุทยาน+เขาช่องทำถนนขึ้นภูลังกาจากวัสดุกระป๋อง
31 มี.ค. 2566

นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง รักษาราชการแทนอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช พร้อมด้วย ดร.อริยา จิระเลิศพงษ์ กรรมการผู้จัดการ แห่งกาแฟเขาช่อง ร่วมกิจกรรม ท้าไม่ทิ้งกับกาแฟเขาช่อง ซีซั่น 3 พร้อมลงนามความร่วมมือมอบถนนสีเขียว ทำจากซองขยะรีไซเคิลกาแฟเขาช่อง โดยมีการคิดค้นจากนวัตกรรมใหม่ นำซองพลาสติกกาแฟเขาช่อง มาแปรรูปเป็นส่วนผสมในการสร้างถนนลาดยางแอดฟัลติกส์ ลดงบประมาณรายจ่ายภาครัฐ นำร่องพื้นที่ภูลังกาเส้นทางท่องเที่ยว จากอุทยานแห่งชาติภูลังหา ไปยังถ้ำนาคี แหล่งท่องเที่ยวอันซีนธรรมชาติสายมู เป็นการพัฒนา สร้างความสะดวกให้กับประชาชน นักท่องเที่ยว สร้างจิตสำนึกให้ประชาชน นักท่องเที่ยว ร่วมกันอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และเห็นคุณค่าของขยะรีไซเคิล

ดร.อริยาเปิดเผยว่า ได้มุ่งเน้นพัฒนาผลิตภัณฑ์และการบริการเพื่อให้ตรงใจและตอบโจทย์กับผู้บริโภคมากที่สุด อีกทั้งตระหนักถึงปัญหาของขยะพลาสติก ที่ทำให้เกิดมลพิษในอากาศสร้างปัญหาภาวะโลกร้อน ซึ่งปัญหาขยะพลาสติกที่เกิดขึ้นในประเทศไทย หากเราแก้ปัญหาให้ถูกจุดก็สามารถสร้างประโยชน์ให้แก่สังคมได้ กาแฟเขาช่องเราจึงอยากปลูกฝังและส่งต่อนโยบายนี้ให้ทุกคนในประเทศร่วมมือร่วมใจกันลดขยะพลาสติก และกิจกรรมท้าไม่ทิ้งกับกาแฟเขาช่อง ซีซั่น 3 นี้

ได้นำบรรจุภัณฑ์กาแฟเขาช่องและขยะพลาสติกจากทั่วประเทศมาสร้างถนนเขาช่องกรีนโรด หมายเลข 3 มอบให้กับอุทยานแห่งชาติภูลังกา เพื่ออำนวยความสะดวกให้คนในชุมชนและนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจากทั่วโลกเพื่อมาสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ณ อุทยานภูลังกาแห่งนี้ ไม่ว่าจะเป็น ถ้ำนาคา ถ้ำนาคี และพระธาตุ ภูลังกา หวังเป็นอย่างยิ่งว่าถนนเส้นนี้จะก่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดให้แก่คนไทยทั้งประเทศค่ะ และถนนเหล่านี้ จะเกิดขึ้นไม่ได้เลย ถ้าคนไทยทั้งประเทศไม่ได้ร่วมกันส่งซองผลิตภัณฑ์กาแฟเขาช่องและขยะพลาสติกเข้ามาร่วมกิจกรรมกับเรา จึงอยากให้ทุกคนร่วมภาคภูมิใจกับถนนนวัตกรรมใหม่ ที่เป็นการช่วยกำจัดขยะ และลดงบประมาณรัฐ

นายอรรถพล กล่าวว่า การท่องเที่ยวแหล่งธรรมชาติ โดยพาะอุทยานแห่งชาติภูลังกา ถ้ำนาคา นาคี พื้นที่ จ.บึงกาฬ และ จ.นครพนม มีการฟื้นตัวดีขึ้นมาก ประมาณ 40 – 50% หลังได้รับผลกระทบจากโควิดระบาด และเชื่อมั่นว่าจะคึกคักต่อเนื่อง ยิ่งเป็นกลุ่มสายมู และสายท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ถือว่ามีความสนใจท่องเที่ยวในพื้นที่อุทยานสูง สำคัญสิ่งที่อุทยานแห่งชาติ จะต้องเตรียมพร้อม คือการรองรับนักท่องเที่ยว ให้สามารถรองรับให้ประชาชน นักท่องเที่ยว เข้ามาท่องเที่ยวได้มากที่สุด จากที่เคยให้มีการจับจองทางออนไลน์ จะเพิ่มช่องทางวอล์คอิน มากขึ้น ให้สอดคล้องกับความต้องการของประชาชนนักท่องเที่ยว และมั่นใจว่าการท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ จะสามารถกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี อีกสิ่งสำคัญที่จะต้องร่วมมือกันคือการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และการลดปัญหาขยะ ต้องขอขอบคุณทางเอกชน กาแฟเขาช่อง ที่ให้ความสำคัญ และสนับสนุน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...