ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
คนปทุมฯ โอดสุดเซ็งน้ำประปาไหลอ่อนบางครั้งไม่ไหล ทั้งที่เป็นแหล่งผลิตน้ำ
29 มี.ค. 2566

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในพื้นที่ อ.ธัญบุรี อ.คลองหลวง อ.ลำลูกกา และ อ.เมือง จ.ปทุมธานี พบว่ามีชาวบ้านหลายร้อยหลายพันหลังคาเรือน ต่างได้รับความเดือดร้อนจากน้ำประปา ที่ไหลอ่อน บางครั้งก็ไม่ไหล โดยไม่มีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาปรับปรุงแก้ไขมาเป็นเวลาหลานหลายปี ทั้งที่จังหวัดปทุมธานี เป็นต้นน้ำในการผลิตน้ำประปาส่งเข้าในกรุงเทพฯ แต่กลับมีน้ำใช้ไม่เพียงพอกับชาวบ้าน และยิ่งช่วงนี้อากาศร้อนถ้าน้ำไม่ไหลหรือไม่มีน้ำใช้ วินหน่วยงานของการประปาช่วยจัดการแก้ไขให้น้ำไหลสะดวกและไม่ต้องมาคิยรอรองน้ำรอตามเวลาอีกทั้งถ้าน้ำไหลแรงก็ไม่ต้องเายเงินซื้อเครื่องปั้มน้ำ ทำให้ต้องเสียค่าไฟเพิ่มขึ้นอีกในยุคเศรษฐกิจแบบนี้ เห็นใจชาวบ้านด้วย

นายวินัย สุขสุมิตร ผจก.การประปาส่วนภูมิภาค สาขาคลองหลวง กล่าวว่า ในเขตพื้นที่คลองหลวงนั้นตอนนี้มีประชาชนผู้ใช้น้ำเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว เดิมทีมีผู้ใช้งานอยู่ประมาณ 40,000 รายแต่ตอนนี้เพิ่มมาอีกเท่าตัวเป็น 82,000 ราย ส่วนปัญหา พี่น้ำไหลอ่อนก็เป็นบริเวณแถวตลาดไทซึ่งเป็นพื้นที่เศรษฐกิจมีพ่อค้าแม่ค้าจำนวนมากส่วนที่ 2 ปัญหานั้นก็คือบริเวณคลอง 5 คลอง 6 คลอง 7 ซึ่งเป็นปลายท่อของการประปาคลองหลวงเพราะเรารับน้ำจากธรรมศาสตร์ส่งมาถึงห้อง 5 คลอง 6 คลอง 7 ระยะทาง 10 กว่ากิโลเมตรและระหว่างทางก็จะมีผู้ใช้น้ำจากคลอง 3 ซึ่งบริเวณนี้มีผู้ใช้น้ำถึง 3 หมื่นกว่ารายทำให้น้ำไหลอ่อนที่ปลายท่อวิธีแก้ปัจจุบันนี้ก็จะรับน้ำมาจากธัญบุรีมาเสริมบริเวณคลอง 6 และใช้น้ำจากสระพระราม 9 มาเสริมบริเวณคลอง 5 ตอนนี้อยู่ระหว่างรายการแก้ไขคือเราได้งบประมาณในการวางท่อเสริม เพื่อให้เพียงพอกับผู้ใช้น้ำตอนนี้ได้งบประมาณมาแล้วอยู่ในระหว่างกำลังหาผู้รับจ้างโดยการประกาศ ไม่มีผู้รับเหมามาดำเนินการ

ส่วน นายนคร ขอแนบกลาง ผจก.การประปาส่วนภูมิภาค สาขาธัญบุรี กล่าวว่า จากที่ได้รับเรื่องจากสื่อว่ามีชาวบ้านบริเวณแถวคลอง 8 ร้องเรียนเรื่องน้ำไหลอ่อน เนื่องจากมีท่อแตกท่อรั่วและทางการประปาก็มีการติดตามซ่อมท่อและก็มีการประกาศแจ้งให้ชาวบ้านทราบแต่อาจจะมีบางหมู่บ้านที่ไม่ทราบเราก็อยู่ในระหว่างดำเนินการแต่เมื่อได้รับแจ้งมาก็จะส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปดำเนินการแก้ไขทันที ส่วนที่ได้รับการร้องเรียนบ่อยๆเมื่อช่วง2-3 เดือนที่ผ่านมา เนื่องจากมีการปรับโครงสร้างเส้นทางแถว อ.ลำลูกกา ระหว่างคลอง 7-8 เป็นการปรับปรุงถนนซึ่งมีผลกระทบเกี่ยวกับ ท่อแตกชำรุดในการก่อสร้าง เราก็ได้มีการดำเนินการแก้ไขซ่อมท่อทำให้มีผลกระทบน้ำไม่ไหลเป็นช่วงๆเมื่อ 2-3 เดือนที่ผ่านมาแต่ปัจจุบันนี้ได้ดำเนินการปรับปรุงไปเรียบร้อยแล้ว อย่างไรก็ตามเราได้ส่งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบอย่างต่อเนื่องตอนนี้เราได้รับการจัดสรรงบประมาณเพื่อมาดำเนินการก่อสร้างเพื่อดำเนินการเสริมแรงดันน้ำให้หมู่บ้านจัดสรรต่างๆได้ดีขึ้น

ทางด้าน พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายก อบจ.ปทุมธานี กล่าวว่า เนื่องจากทางประปาได้ประกาศด่วนเรื่องน้ำหยุดไหลในหลายพื้นที่ในจังหวัดปทุมธานี ทั้งอำเภอเมืองปทุมธานี อำเภอธัญบุรี และอำเภอคลอหลวง โดยจะมีการดำเนินการต่อท่อทำให้น้ำหยุดไหลตั้งแต่วันที่ 25 มี.ค เป็นต้นไปแล้วจะเสร็จสิ้นจนถึงวันที่ 29 มีนาคม 2566 หากเราปล่อยไว้แบบนี้พี่น้องประชาชนต้องเดือดร้อนมาก นอกจากจะเตือนให้พี่น้องประชาชนเก็บสำรองน้ำไว้ใช้ จึงต้องเรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชุมเร่งด่วน ให้หน่วยงานท้องถิ่นเตรียมรถน้ำให้พร้อมเพื่อออกช่วยเหลือประชาชนทันทีเมื่อถูกร้องขอ รวมถึงเชิญทางด้านประปาส่วนภูมิภาคปทุมธานี เพื่อกำชับให้ดำเนินการให้เสร็จตามเวลาที่กำหนด เพราะเป็นเรื่องความเดือดร้อนของประชาชนและมีการเตรียมจุดเติมน้ำ โดยแยกเป็น 4 ส่วน คือ 1. มีรถบริการน้ำในส่วนที่น้ำไม่ไหล 2. มีจุดบริการให้ประชาชนสามารถไปเติมน้ำได้ 3. เราได้เอา อบจ.เป็นเซ็นเตอร์ในการรับแจ้งเหตุ 02-975-8940 ต่อ 161 และ 4. มีเจ้าหน้าที่บรรเทาสาธารณภัยของ อบจ.สแตนบาย 24 ชั่วโมง เมื่อประชาชนร้องขอมาจะมีรถบริการน้ำวิ่งไปตามจุดที่ร้องขอมา 

สมเกียรติ ทรัพย์เฉลิม / หน.ข่าวภูมิภาค

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...