ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ความสัมพันธ์ไทย - จีน และ เศรษฐกิจเพื่อนบ้าน ย้อนกลับ
นายกรัฐมนตรีจีน เน้นย้ำความร่วมมือเพื่อส่งเสริมการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจีนและโลก
29 มี.ค. 2566

           เมื่อวันจันทร์ที่ 27 มีนาคม 2566 หลี่ เฉียง นายกรัฐมนตรีจีน เรียกร้องให้ทุกฝ่ายเพิ่มความเห็นพ้องต้องกัน เสริมสร้างความร่วมมือ และร่วมกันส่งเสริมการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก ระหว่างการพบปะกับตัวแทนของผู้เข้าร่วมจากต่างประเทศในการประชุม China Development Forum 2023 (CDF2023) ที่กรุงปักกิ่ง

          ผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วยผู้นำของบริษัทที่ติดอันดับ Fortune Global 500 นักวิชาการและผู้เชี่ยวชาญจากสถาบันการศึกษาระดับโลก และตัวแทนจากองค์กรระหว่างประเทศที่สำคัญ

          หลี่ เฉียง แสดงความขอบคุณต่อผู้เข้าร่วมประชุมทุกคนที่มีส่วนร่วมในการพัฒนาประเทศจีนตลอดหลายปีที่ผ่านมา เมื่อสังเกตว่าการพัฒนาเศรษฐกิจโลกในปัจจุบันอยู่ในช่วงเวลาที่ซับซ้อน ผันผวน และยากลำบาก นายกรัฐมนตรีจีนกล่าวว่า ประการแรก ทุกฝ่ายจำเป็นต้องเสริมสร้างความเชื่อมั่นและสร้างเสถียรภาพให้กับความคาดหวัง โดยเฉพาะอย่างยิ่งการมองที่กว้างขึ้นและใช้มุมมองระยะยาว

          หลี่ เฉียงยกย่องเศรษฐกิจจีนที่พัฒนาอย่างมั่นคงในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา โดยกล่าวว่าเศรษฐกิจจีนทำหน้าที่เป็นแหล่งพลังงานสำหรับเศรษฐกิจโลก เศรษฐกิจจีนจะรักษาการเติบโตและขณะเดียวกันก็ส่งเสริมการเปลี่ยนแปลงในด้านคุณภาพ ประสิทธิภาพ และตัวขับเคลื่อนการเติบโต โดยมุ่งมั่นที่จะบรรลุการพัฒนาที่มีคุณภาพสูงขึ้นและทำให้ชีวิตของผู้คนดีขึ้น เขาให้คำมั่น

          ทั้งหมดนี้จะทำให้เกิดแรงผลักดันใหม่สำหรับการเติบโตของเศรษฐกิจโลก และพื้นที่กว้างสำหรับบริษัทจากทุกประเทศที่จะพัฒนาในจีน หลี่ เฉียง กล่าวเสริม

           นายกรัฐมนตรีจีนกล่าวอีกว่า จีนจะขยายการเปิดสู่โลกภายนอกอย่างไม่หยุดยั้ง ไม่ว่าสถานการณ์ระหว่างประเทศจะเปลี่ยนแปลงไปอย่างไร 

           "เราจะขยายการเปิดกว้างมากขึ้นให้สอดคล้องกับกฎการค้าระหว่างประเทศที่มีมาตรฐานสูง ขยายการเปิดกว้างทางสถาบันอย่างมั่นคง และมุ่งมั่นที่จะส่งเสริมสภาพแวดล้อมทางธุรกิจระดับโลกที่มุ่งเน้นตลาด อิงกฎหมาย และเป็นสากล" หลี่ เฉียง กล่าว

           ผู้เข้าร่วมประชุมชื่นชมความสำเร็จด้านการพัฒนาของจีน โดยกล่าวว่าบริษัทข้ามชาติได้รับประโยชน์จากการปฏิรูปและการเปิดประเทศของจีน และการพัฒนาอย่างรวดเร็ว รวมทั้งมีส่วนสนับสนุนในเชิงบวกต่อการพัฒนาของจีน ทั้งยังแสดงความเต็มใจที่จะกระชับความร่วมมือกับจีนให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น
.
แหล่งข้อมูล: https://news.cgtn.com/news/2023-03-27/Li-Qiang-urges-solidarity-cooperation-to-promote-economic-recovery--1iwdZKSWVY4/index.html
https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=pfbid0cfM1HqYb9V9eha6FBBZ2jAe5vV8ZV7ZEingkFtMab1NXq3P3RpmkEoioAXMBu589l&id=100064570308558
#จีน #ความร่วมมือ #เศรษฐกิจ #CDF #cctv #cgtn #cmg

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...