ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ความสัมพันธ์ไทย - จีน และ เศรษฐกิจเพื่อนบ้าน ย้อนกลับ
จีน-อาเซียนให้คำมั่น กระชับความร่วมมือให้แน่นแฟ้น
28 มี.ค. 2566


ฉิน กัง มนตรีแห่งรัฐและรัฐมนตรีต่างประเทศของจีนได้พบกับนายเกา คิม โฮร์น เลขาธิการอาเซียน (ASEAN) ในกรุงปักกิ่ง โดยทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องที่จะกระชับความร่วมมือในด้านต่างๆ ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น
ปีนี้ 2566 เป็นวันครบรอบ 10 ปีของการสร้างประชาคมจีน-อาเซียนที่ใกล้ชิดยิ่งขึ้นโดยมีอนาคตร่วมกัน และครบรอบ 20 ปีที่จีนเข้าร่วมสนธิสัญญาไมตรีและความร่วมมือในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (Treaty of Amity and Cooperation in Southeast Asia - TAC) ฉินกล่าวว่าจีนและอาเซียนได้ปฏิบัติตามหลักการแห่งสันติ  การอยู่ร่วมกันของประเทศเพื่อนบ้านเป็นแบบอย่างที่ดีของเพื่อนบ้านและมิตรภาพ
จีนยินดีที่จะทำงานร่วมกับประเทศในอาเซียนเพื่อสานต่อหลักการของกฎบัตรสหประชาชาติและเจตนารมณ์ของ TAC และทำงานร่วมกันเพื่อรักษากฎและระเบียบระดับภูมิภาค ฉินกล่าวย้ำ

นอกจากนี้ เขายังกล่าวด้วยว่า จีนยินดีที่จะเป็นผู้นำในการลงนามพิธีสารของสนธิสัญญาว่าด้วยเขตปลอดอาวุธนิวเคลียร์ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และสนับสนุนอาเซียนในความร่วมมือที่เป็นเอกภาพและได้ประโยชน์ทั้งสองฝ่าย เพื่อร่วมกันปกป้องความมั่นคงและเสถียรภาพในภูมิภาค
จีนชื่นชมที่ประเทศอาเซียน 10 ประเทศเข้าร่วมกลุ่มเพื่อนข้อริเริ่มพัฒนาระดับโลก (Group of Friends of the Global Development Initiative) ฉินกล่าว และแสดงความเต็มใจของจีนในการส่งเสริมความร่วมมือที่เป็นประโยชน์ร่วมกันระหว่างข้อริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง (Belt and Road) ที่จีนเสนอ และมุมมองของอาเซียนต่ออินโดแปซิฟิก (ASEAN's Outlook on the Indo-Pacific)
รัฐมนตรีต่างประเทศของจีน เรียกร้องให้จีนและอาเซียน เดินหน้าการเจรจาข้อตกลงเขตการค้าเสรีจีน-อาเซียนฉบับ 3.0 เพื่อสร้างแรงผลักดันใหม่สำหรับการเติบโตทางเศรษฐกิจของเอเชียตะวันออก
จีนยินดีที่จะทำงานร่วมกับอาเซียนเพื่อดำเนินการตามโครงการข้อริเริ่มอารยธรรมโลก (Global Civilization Initiative) และปิดการแลกเปลี่ยนระหว่างประชาชน เพื่อให้เกิดแรงผลักดันที่ไม่สิ้นสุดสำหรับความร่วมมือที่เป็นประโยชน์ร่วมกันระหว่างทั้งสองฝ่าย

ฉิน กัง บอกกับเลขาธิการอาเซียน ว่าจีนและประเทศในอาเซียนควรหลีกหนีจากการหยุดชะงักภายนอก และปฏิบัติตามปฏิญญาว่าด้วยแนวปฏิบัติของภาคีในทะเลจีนใต้ (DOC) อย่างมีประสิทธิภาพอย่างครบถ้วน
ในฐานะที่เมียนมาเป็นสมาชิกของครอบครัวอาเซียน ฉินกล่าวว่าจีนสนับสนุนเต็มที่ในการไกล่เกลี่ยเชิงสร้างสรรค์ของอาเซียนในประเด็นเมียนมาผ่าน "วิถีแห่งอาเซียน"
เลขาธิการอาเซียนยอมรับบทบาทของจีนในฐานะหุ้นส่วนที่ดีของอาเซียน  เขาแสดงความเต็มใจที่จะกระชับความร่วมมือในด้านต่างๆ และเร่งการเจรจาเขตการค้าเสรีระหว่างทั้งสองฝ่าย
นอกจากนี้ เขายังสนับสนุนข้อคิดริเริ่มพัฒนาระดับโลก และข้อคิดริเริ่มอารยธรรมโลกโดยกล่าวว่าฝ่ายอาเซียนยินดีที่จะร่วมมือกับจีนในการดำเนินการตามข้อริเริ่มที่เกี่ยวข้อง

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...