ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
1 ปี ศธ.-รง.เชื่อมโยง Big Data ส่งเสริมนักศึกษามีงานทำ
28 มี.ค. 2566


คืบหน้า ศธ. - รง. เชื่อมโยง Big Data ระหว่างกัน ส่งเสริม “การศึกษา – มีงานทำ” ให้แก่นักเรียนนักศึกษาและแรงงานทุกระดับ
หลังจากกระทรวงศึกษาธิการ และกระทรวงแรงงานได้ลงนามความร่วมมือระหว่างกัน เมื่อวันที่ 19 ม.ค 65 ที่ผ่านมา เพื่อขับเคลื่อนการส่งเสริมการศึกษาและการมีงานทำให้แก่นักเรียน นักศึกษา และได้ขยายผลการดําเนินการไปสู่ภาคประชาชนนั้น  
ตลอดระยะเวลาการดําเนินการกว่า 1 ปีที่ผ่านมา ผ่านระบบ Big Data มีความคืบหน้าและเกิดผลสําเร็จเป็นรูปธรรม โดยปัจจุบันได้นำร่องไปแล้วในพื้นที่ 4 จังหวัด คือ ปทุมธานี นนทบุรี พระนครศรีอยุธยา และกรุงเทพฯ สามารถเชื่อมโยงข้อมูลนักเรียนนักศึกษา จำนวน 658,455 คน 
ในส่วนของกรมการจัดหางาน ได้นำฐานข้อมูลดังกล่าว ไปให้บริการจัดหางานผ่านแพลตฟอร์ม “THAI  มีงานทำ” ซึ่งเป็นการอำนวยความสะดวก ลดขั้นตอน และเพิ่มช่องทางให้นักเรียน นักศึกษาที่ต้องการทำงานช่วง (Part Time) หรือจบการศึกษาแล้ว สามารถ “ลงทะเบียนเพื่อจับคู่ตำแหน่งงาน” ที่เหมาะสมกับความรู้ความสามารถของตนเอง
นอกจากนี้ กรมพัฒนาฝีมือแรงงาน ได้ดำเนินการดังนี้ :  
• พัฒนาหลักสูตรเพื่อเชื่อมโยงมาตรฐานฝีมือแรงงานตามกรอบคุณวุฒิแห่งชาติ up skill นักเรียน นักศึกษาใน 12 กลุ่มเทคโนโลยีกว่า 2,500 หลักสูตร
• ตั้งศูนย์ทดสอบมาตรฐานฝีมือแรงงานในสถานศึกษาครอบคลุมทั่วประเทศกว่า 264 แห่ง
• ยกเว้นค่าธรรมเนียมการขอรับรองเป็นศูนย์ประเมินความรู้ความสามารถ ตามมาตรฐานฝีมือแรงงานในสาขาอาชีพที่อาจเป็นอันตรายต่อสาธารณะจำนวน 12,000 บาท ให้กับสถานศึกษาภาครัฐในสังกัด ศธ.
• ส่งเสริมและพัฒนาการจัดการอาชีวศึกษาระบบทวิภาคี เชื่อมโยงการแข่งขันทักษะกับการแข่งขัน World Skills

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...