ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
ค่าฝุ่น PM 2.5 ในพื้นที่ภาคเหนือ 17 จังหวัด ยังวิกฤติหลายพื้น
27 มี.ค. 2566

ค่าฝุ่น PM 2.5 ในพื้นที่ภาคเหนือ 17 จังหวัด ยังวิกฤติหลายพื้นที่อยู่ในระดับสีแดงถึง 18 พื้นที่ โดยเฉพาะ ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ค่าฝุ่นยังพุ่งสูงขึ้นต่อเนื่องสูงกว่า 525 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

ศูนย์แก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ (ศกพ.) กรมควบคุมมลพิษ (คพ.) ได้ติดตามสถานการณ์ค่าฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM 2.5) ในพื้นที่ภาคเหนือ 17 จังหวัด ยังอยู่ในระดับวิกฤติต่อเนื่อง เกินมาตรฐานในระดับสีแดงถึง 18 พื้นที่ ใน จ.แม่ฮ่องสอน เชียงราย แพร่ น่าน ลำปาง ลำพูน พะเยา และเชียงใหม่ ส่วนใหญ่ค่าฝุ่นปรับตัวสูงขึ้นกว่า 109 – 525 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร โดยเฉพาะ ต.เวียงพางคำ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ค่าฝุ่นยังพุ่งสูงขึ้นต่อเนื่องสูงกว่า 525 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร เนื่องจากยังพบการเผาในเขตป่าจำนวนมาก , ผลกระทบจุดความร้อน (Hotspot) จากประเทศเพื่อนบ้านที่ค่อนข้างรุนแรง และการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศที่มีผลต่อการสะสมของฝุ่น จึงขอให้ประชาชนในพื้นที่ควรงดกิจกรรมกลางแจ้ง กลุ่มเสี่ยงให้เฝ้าระวังอาการผิดปกติ และปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัด

ขณะที่ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ พบค่าฝุ่น PM 2.5 ยังปรับตัวสูงขึ้นเช่นกัน พบเกินมาตรฐานในระดับสีแดง 3 พื้นที่ บริเวณ จ. หนองคาย บึงกาฬ และนครพนม อยู่ที่ 106 - 163 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร สามารถติดตามสถานการณ์คุณภาพอากาศได้ทางแอปพลิเคชั่น Air4Thai

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...