ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ธรรมาภิบาล ย้อนกลับ
กาฬสินธุ์ ธรรมาภิบาลกาฬสินธุ์ ลงพื้นที่ตรวจสอบโครงการก่อสร้างถนนขนาดใหญ่ของแขวงทางหลวง
21 มี.ค. 2566

     คณะกรรมการธรรมาภิบาลจังหวัดกาฬสินธุ์  ลงพื้นที่ตรวจสอบโครงการก่อสร้างถนนทางหลวง 2 เส้นทาง เพื่อให้คำแนะนำ และช่วยตรวจสอบการดำเนินงาน ให้การก่อสร้างเกิดประโยชน์แก่ประชาชนอย่างสูงสุด 

     วันที่ 21 มี.ค. 2566 นายสิทธิศักดิ์ ยนต์ตระกูล รองประธานคณะกรรมการ ธรรมาภิบาลจังหวัดกาฬสินธุ์ นายชาญยุทธ โคตะนนท์ ที่ปรึกษาด้านวิชาการ พร้อมด้วยคณะกรรมการธรรมาภิบาล ร่วมลงพื้นที่สอดส่องตรวจสอบการดำเนินโครงการก่อสร้างถนนแขวงทางหลวงกาฬสินธุ์ จำนวน 2 โครงการ ตามแผนปฏิบัติการสอดส่อง ดูแล และให้คำแนะนำการใช้เงินงบประมาณแผ่นดินของส่วนราชการต่าง ๆ ประจำปีงบประมาณ 2566  

    ทั้งนี้ มีนางดวงตา พายุพล ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงกาฬสินธุ์ พร้อมคณะ ได้ให้ข้อมูลผ่านการบรรยายสรุปและนำชมพื้นที่โครงการทั้ง 2 โครงการ ได้แก่ การก่อสร้างขยายช่องจราจร จาก 2 ช่องจราจร เป็น 4 ช่องจราจร ทางหลวงหมายเลข 2367 ตอนบ้านม่วงถึงสี่แยกหนองแปน รวมระยะทาง 3.9 กิโลเมตร ซึ่งเป็นโครงการพัฒนาโครงข่ายคมนาคมกลุ่มจังหวัดเพื่อสนับสนุนการค้าการลงทุนและการท่องเที่ยว ใช้งบประมาณก่อสร้างรวม 49.8 ล้านบาท ก่อสร้างมีกำหนดแล้วเสร็จ ในวันที่5 สิงหาคม 2566 งานมีความคืนหน้าแล้วกว่า 35 %  และการก่อสร้างขยายช่องจราจร จาก 2 ช่องจราจร เป็น 4 ช่องจราจร ทางหลวงหมายเลข 2416 ตอนทางเข้าเขื่อนลำปาว รวมระยะทาง 3.5 กิโลเมตร เป็นโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานเพื่อการท่องเที่ยวและเชื่อมโยงเครือข่ายถนนสายหลัก ใช้งบประมาณ 49.9 ล้านบาท กำหนดแล้วเสร็จ 26 กรกฎาคม 2566  ความคืบหน้าการก่อสร้าง 16.2% 

    นางดวงตา พายุพล กล่าวว่า ทั้ง 2 โครงการนี้ จะติดปัญหาการกระทบด้านสาธารณปโภคของประชาชนในพื้นที่ เช่น เสาไฟฟ้าเดิม ที่ตั้งอยู่ในเขตการก่อสร้าง ปัญหาท่อน้ำประปา ที่ฝังอยู่ใต้ดิน ทำให้การก่อสร้างล่าช้าไปบ้าง

   นายสิทธิศักดิ์ ยนต์ตะกูล รองประธานคณะกรรมการธรรมาภิบาลจังหวัดกาฬสินธุ์ กล่าวว่า การออกตรวจครั้งนี้ ไม่พบเหตุที่จะนำไปสู่การไม่ปฏิบัติตามระเบียบของทางราชการ อย่างไรก็ตามได้ให้ข้อแนะนำเรื่องความปลอดภัยของประชาชนที่ใช้เส้นทาง โดยให้เพิ่มป้ายเตือนผู้ใช้ใช้ถนนถึงแนวเขตการก่อสร้าง รวมถึงแสงสว่างในยามค่ำคืน เพราะคณะกรรมการธรรมาภิบาลจังหวัดกาฬสินธุ์ หรือ ก.ธ.จ. มีหน้าที่สอดส่องการปฏิบัติภารกิจของหน่วยงานของรัฐและเจ้าหน้าที่ของรัฐในจังหวัดให้ใช้วิธีการบริหารจัดการบ้านเมืองที่ดี หากประชาชนพบและเห็นว่ามีการละเลยไม่ปฏิบัติตามกฎหมายระเบียบหรือข้อบังคับหรือมีการทุจริตไม่เป็นไปตามหลักคุณธรรมจริยธรรมและธรรมาภิบาล สามารถแจ้งและร้องเรียนมายัง กธจ.กาฬสินธุ์ ได้  ส่วนกรณีที่ กธจ.ลงพื้นที่สอดส่องและพบเห็นในพื้นที่ด้วยตัวเอง ก็จะนำข้อมูลเสนอในประชุม เพื่อเป็นมติให้ดำเนินการตามหน้าที่ต่อไป ทั้งนี้ในปีงบประมาณ 2566    

       นายสิทธิศักดิ์ ยนต์ตระกูล รองประธานก.ธ.จ.กาฬสินธุ์ กล่าวต่อว่าทางที่ประชุมได้มีมิติกำหนดลงพื้นที่สอดส่องโครงการต่าง ๆ รวม 27 โครงการ โดยแบ่งคณะกรรมการ กธจ.ที่มีพท.อำเภอใกล้เคียงกันให้ร่วมกันออกตรวจเป็นกลุ่มเดียวกัน เพื่อแจ้งผลการตรวจตามเอกสาร แล้วส่งมายัง กธจ.กาฬสินธุ์ เพื่อสรุปผลดำเนินงานตามขั้นตอน ต่อไป

    สมบูรณ์ นาสาทรข่าวกาฬสินธุ์ รายงาน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...