ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
สุพรรณบุรีบ้านดินสอ เปิดตัวอาหารพื้นบ้านหนุนการท่องเที่ยว สร้างรายได้
20 มี.ค. 2566

ศูนย์การเรียนรู้หัตถกรรมผักตบชวา บ้านดินสอ เปิดตัวอาหารพื้นบ้านไทย-ญวน หนุนการท่องเที่ยว หวังเพิ่มยอดขายสร้างรายได้ทั้งปี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายไพทูรย์ วงศ์วีรกูล นายอำเภอสองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี นายกิจภาษณ์ เกียรติชูสกุล สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุพรรณบุรี อำเภอสองพี่น้อง เขต 1พร้อมด้วย นายปิยพจน์ เกียรติชูสกุล กำนัน ต.บางเลน ประธานชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้าน อ.สองพี่น้อง นายกสมาคมกำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน จังหวัดสุพรรณบุรี นายสุวรรณ สุริย์แสง กำนัน ต.บางตะเคียน นำคณะผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั้ง 14 ตำบล เพื่อเยี่ยมชมโครงการการพัฒนาท้องถิ่น สรรสร้างแหล่งท่องเที่ยว และร่วมกันเปิดตัวอาหารไทย-ญวนพื้นบ้าน 14 เมนูเด็ด ได้แก่ ห่อหมกเม็ดบัว ปลาช่อนนา ปลาหมำทอดสมุนไพร ปลาช่อนนาเผา ขนมจีนน้ำยาปลาหมำ ผัดเผ็ดหนูนา ปลาหมำหลน ต้มยำไก่บ้าน ยำกบนา ผัดกระเพราไก่บ้าน รวมถึงปลาร้า ปลาหมำ หมูหัน เปลญวน ปัจจัยพื้นฐานของบรรพบุรุษบ้านต้นตาล เพื่อหนุนการท่องเที่ยว การสร้างวิถีชุมชนบ้านดินสอ ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง และทฤษฏีใหม่ เพื่อหวังเพิ่มยอดขาย สร้างรายได้ทั้งปีให้กับชาวบ้านในชุมชนโดยมี นายภูวนารถ จารุภูมิก นายก อบต.ต้นตาล พร้อมด้วยผู้เกี่ยวข้อง และผู้ร่วมกิจกรรมการต้อนรับ ณ ศูนย์การเรียนรู้หัตถกรรมผักตบชวา บ้านดินสอ หมู่ 6 ต.ต้นตาล อ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี

นายภูวนารถ จารุภูมิก นายก อบต.ต้นตาล กล่าวว่า บ้านดินสอ เกิดจากการใช้แนวคิดในหลวงรัชกาลที่ 9 ยึดหลักการอยู่ร่วมโดยการเอาชนะธรรมชาติ และการใช้ธรรมชาติสภาพแวดล้อมปรับใช้ให้เกิดประโยชน์ในการดำรงชีวิต เพื่อสร้างมูลค่า สร้างความเจริญโดยมีการนำเสนอ ชูคำขวัญ และเอกลักษณ์ของดี ของ อบต.ต้นตาล อำเภอ สองพี่น้อง อาหารสด อาหารแปรรูป จักรสาน ชูดินสอ การแสดงภาพวาด บูรพาจารย์ที่มีชื่อเสียงในอดีต พร้อมประวัติ เล่าเรื่องราวต่างๆของท้องถิ่นในอดีต ศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน ให้เป็นสถานที่ดึงดูด นักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทย และชาวต่างประเทศได้แวะเวียนเข้ามาเยี่ยมชมบ้านดินสอ ภายในดินสอทั้งหกด้านจะประกอบไปด้วยภาพวาดของ อาจารย์เมืองสิงห์ จันทร์ฉาย ศิลปินระดับเพชรสยาม ซึ่งเป็นศิลปินชาวตำบลต้นตาล ที่มีผลงานมากมาย นับได้ว่าเป็นการสร้างงาน สร้างรายได้ เพื่อให้เกิดประโยชน์กับท้องถิ่น ต่อยอดให้ชุมชนเข้มแข็ง และยั่งยืน จึงเป็นอีกหนึ่งแนวคิด ในการสร้างบ้านดินสอเป็นแหล่งท่องเที่ยว เป็นแลนด์มาร์คจุดเช็คอินตำบลต้นตาล อ.สองพี่น้อง จ.สุพรรณบุรี

ปัจจุบันศูนย์หัตถกรรมจากผักตบชวา ได้พัฒนาผลิตภัณฑ์ผักตบชวาในรูปแบบต่างๆ ให้สวยงาม และทันสมัย เพื่อนำออกจำหน่าย สร้างรายได้ให้แก่หมู่บ้าน ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวผลิตขึ้นจากฝีมือแรงงานของชาวบ้าน ที่รวมกลุ่มกันทำการผลิตกระเป๋า หมวก ตะกร้า แจกัน โซฟา และของใช้ต่างๆ ที่พัฒนาหลากหลายรูปแบบ สร้างความสนใจให้กับกลุ่มลูกค้า และผู้บริโภคที่ให้ความสนใจหาซื้อกัน ในอนาคตคาดว่าเป็นที่ต้องการของตลาดทั้งใน และต่างประเทศ โดยผลิตภัณฑ์ผักตบชวาสามารถนำไปจำหน่ายได้ให้กับลูกค้าทุกระดับ ส่งผลให้ยอดขายต่อเดือนเพิ่มขึ้น ทำให้ชาวบ้านมีรายได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ ศูนย์การเรียนรู้หัตถกรรมผักตบชวา บ้านดินสอ ยังเป็นแหล่งท่องเที่ยว ศึกษาดูงาน และสถานที่เลือกซื้อผลิตภัณฑ์ผักตบชวา

นายภูวนารถ จารุภูมิก นายก อบต.ต้นตาล เผยต่อว่าการที่เชิญคณะผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั้ง 14 ตำบล ในอำเภอสองพี่น้องมาร่วมงานเพื่อพบปะสังสรรค์แรกเปลี่ยนความรู้ และนำสินค้าและอาหารของแต่ละตำบลมานำแสนอโดยจะวนไปจัดแต่ละตำบลเพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจและให้เกิดการพัฒนาชุมชนเข้มแข็งแบบยั่งยืนต่อไป

สันติ  ชูเชิด สุพรรณบุรี

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...