ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
อดีตข้าราชการครูเกษียณอายุ ปลูกมะเขือเทศทานสด และผักสลัดไฮไดรโปนิกส์ปลอดสาร ส่งขายรายได้งาม
20 มี.ค. 2566

เมื่อ วันที่ 19 มี.ค. 2566 ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่ฟาร์มศุข ต.ดองกำเม็ด อ.ขุขันธ์ จ.ศรีสะเกษ หลังมีโพสต์ในโลกโซเชียล ว่าฟาร์มดังกล่าวได้ปลูกมะเขือเทศทานสด และผักสลัดไฮไดรโปนิกส์ ปลอดสารส่งขายทั่วประเทศรายได้ดี และเปิดฟาร์มให้นักท่องเที่ยวที่รักในการรับประทานผักได้เข้าชม เก็บมะเขือเทศชิมกันสดๆในฟาร์ม ซึ่งถือเป็นฟาร์มผักฟาร์มเดียวในศรีสะเกษที่ทำแบบนี้ ไปถึงได้พบ นางกาญจนา ศุขแจ้ง และนายปราโมทย์ ศุขแจ้ง สองสามีภรรยาเจ้าของฟาร์ม กำลังดูแลฟาร์มเตรียมรับนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาเยี่ยมชมฟาร์ม  

นางกาญจนา ศุขแจ้ง กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า ตนรับราชการครู เกษียณอายุราชการมาสองปี ก่อนเกษียณก็ไม่รู้จะทำอะไร ตอนแรกคิดว่าจะปลูกกัญชาขาย แต่ติดหลายอย่าง ทั้งเรื่องกฎหมายที่ยังไม่ชัดเจน การขออนุญาต รวมถึงการจำหน่าย  เลยค้นหาเรื่องใหม่ที่จะทำ ก็มาพบการปลูกมะเขือเทศทานสดหลากหลายสายพันธุ์ ที่มีปลูกในต่างประเทศ ที่น่าสนใจมี 4 สายพันธ์ คือ มะเขือเทศพันธุ์ “โซลาริโน่” ที่ลูกเป็นสีแดง รสชาติอร่อย หวานไม่จัดมากกำลังดี ได้รับความนิยมมากในตอนนี้, พันธุ์ “คิงส์ฟิชเชอร์” ลูกจะเป็นสีแดงเช่นกัน แต่ลูกใหญ่กว่า เนื้อหนา, พันธุ์ “กูรามิ” ลูกจะเป็นสีเขียว และพันธุ์ “ฟลาวีโอ่” ลูกเป็นสีเหลือง ตนเก็บขายให้ลูกค้าที่แวะมาซื้อหน้าฟาร์มด้วย แต่หลักๆ ก็คือการขายออนไลน์ ลูกสาวจะเป็นฝ่ายการตลาด ส่งทั่วประเทศ เคยส่งขายโรงงาน และห้างสรรพสินค้า แต่ถูกกดราคาจึงเลิกส่ง ขายให้ผู้บริโภคอย่างเดียวก็ผลิตไม่ทันแล้ว มะเขือเทศทานสดปลูกด้วยกิ่งตอน ใช้เวลาปลูก 90 วันก็ออกผลผลิตให้เก็บขายได้ มีอายุให้เก็บได้ประมาณ 90 วันเช่นกันก็ตัดต้นทิ้ง ผึ่งดินไว้ 5 วันก็ปลูกใหม่ได้ ตนจะปลูกสองรุ่นสลับกันให้มีผลผลิตออกสู่ตลาดได้ตลอด   

นางกาญจนา กล่าวต่อว่า ตอนนี้ทางฟาร์มได้เปิดให้นักท่องเที่ยวและประชาชนที่สนใจ เข้ามาชม ชิมมะเขือเทศแบบสดจากต้นกันฟรี ไม่คิดค่าเข้าแต่อย่างใด  นอกจากจะได้เข้ามาชมมะเขือเทศหลากหลายสายพันธุ์แล้ว ทางฟาร์ยังมีผักสลัดไฮไดรโปนิกส์สดใหม่ได้มาตรฐาน GAP ให้นักท่องเที่ยวได้ชม และเลือกซื้อติดไม้ตืดมือกลับบ้านไปด้วย ถ้าสนใจอยากจะปลูกทางฟาร์มก็ยังมีบริการสอนปลูกผักแบบไฮโดรโปรนิกส์ด้วย

เจ้าของฟาร์ม กล่าวอีกว่า นอกจาก มะเขือเทศหลากหลายสายพันธุ์ แล้ว ฟาร์มเรายังมี ผักสลัดไฮโดรโปรนิกส์ปลอดสาร และมี เมล่อนสายพันธุ์ต่างประเทศหลายสายพันธุ์ที่เพิ่งจะนำมาทดลองปลูก อีกไม่นานก็จะออกลูกมาให้ได้ชิม และอีก 3-4 เดือน จะมีมะเดื่อฝรั่งสดๆ ที่หาทานแบบสดได้ยาก ราคากิโลกรัมละ 500-600 บาท ตอนนี้ทางฟาร์มกำลังทดลองปลูกเพื่อหาสายพันธ์ที่เหมาะสมกับสภาพอากาศบ้านเรา สามารถปลูกได้ผลผลิตดีในพื้นที่ โดยในท้องตลาดถือว่ามะเดื่อฝรั่งแบบทานสดๆหาได้อยาก เนื่องจากพอมะเดื่อฝรั่งออกลูกมาและสุขได้ที่ จะอยู่ได้แค่ 2 วัน เท่านั้น นอกนั้นก็จะเน่าเสีย จึงทำให้หาทานแบบสดได้ยาก อนาคตต่อไปของฟาร์มเราเตรียมที่จะทดลองปลูก ไรเบอร์รี่ และเตรียมทำโรงเลี้ยงไส้เดือนกำจัดขยะ ผลิตปุ๋ยมูลไส้เดือนใช้เอง และจำหน่าย เพาะจากการที่ได้ไปศึกษาดูงานมาหลายที่ พบว่าปุ๋ยไส้เดือนมีประโยชน์มาก ปลอดภัยกับคนและพืช จึงคิดว่าถ้าทางฟาร์มเราทำได้น่าจะมีประโยชน์กับฟาร์มเรา และเกษตรกรในอำเภอขุขันธ์ และจังหวัดศรีสะเกษ อย่างแน่นนอน

“ทั้งนี้การตลาดทางฟาร์มเน้นขายแบบออนไลน์ จัดส่งถึงที่ ผ่านทางไปรษณีย์ และรถขนส่งเอกชนแบบควบคุมอุณหภูมิ โดยทางฟาร์มจะมีลูกค้าเข้ามาสั่งซื้อสินค้าอยู่เป็นประจำทั่วประเทศ ซึ่งมะเขือเทศทั้ง 4 สายพันธ์ ทางฟาร์มขายอยู่ที่กิโลกรัมละ 250 บาท ทุกสายพันธ์ หรือ จะให้จัดสั่งแบบ เซต S ขนาด 200 กรัม 50 บาท, เซต M ขนาด 500 กรัม 125 บาท, เซต XL ขนาด 2 กิโลกรัมราคา 500 บาท สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม หรือสั่งซื้อสินค้าได้ที่เบอร์โทร 0813212188 และ 0837996303 ได้” นางกาญจนา กล่าว.

ณัฐธรชนม์  สิริโชติสกุล / ศรีสะเกษ
 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...