ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
จ.นครพนม DBD บูรณาการเชิงรุกติดตามการดำเนินงานส่งเสริมพัฒนาผู้ประกอบการชุมชน
20 มี.ค. 2566

ที่จังหวัดนครพนม นายจิรศักดิ์ สีหามาตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม และ นางรวีพรรณ ช้างเย็นฉ่ำ รองอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า พร้อมด้วยพาณิชย์จังหวัดนครพนมลงพื้นที่บูรณาการเชิงรุกติดตามการดำเนินงานส่งเสริมพัฒนาผู้ประกอบการชุมชนภายใต้แนวคิด SMART Local ของเด่นพื้นที่ ของดีพื้นถิ่น เพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้ผู้ประกอบการกลุ่มสมุนไพรต่อยอดเข้าร่วมงาน THAIFEX-ANUGA ASIA 2023 ซึ่งเป็นงานแสดงสินค้าและเจรจาธุรกิจนานาชาติด้านอาหารชั้นนำของภูมิภาคเอเชีย มีกำหนดจัดงานระหว่างวันที่ 23 - 27 พฤษภาคม 2566 ณ อิมแพ็คเมืองทองธานี และสร้างมูลค่าเพิ่มผลิตภัณฑ์กลุ่ม BCG เพื่อเป็นต้นแบบผลิตภัณฑ์ BCG ของจังหวัด

โดยลงพื้นที่ไปยังวิสาหกิจชุมชนผลิตเห็ดบ้านธาตุน้อย (อินทรายุทธฟาร์มเห็ดอินทรีย์) ทำเกษตรเห็ดอินทรีย์ครบวงจร ตามแนวทาง BCG Model ทำให้ระบบการผลิตทางการเกษตรปลอดวัสดุเหลือใช้ (Zero Waste Agricultural) และต่อยอดเป็นผลิตภัณฑ์แปรรูปจากเห็ด สร้างมูลค่าเพิ่มจากเห็ดตกเกรดเป็นสิ่งมีค่า อาทิ ผงปรุงรสจากเห็ด ไส้กรอกอีสานจากเห็ด เส้นก๊วยจั๊บจากเห็ด จากนั้นเดินทางต่อไปยังวิสาหกิจชุมชนผู้ผลิตข้าวกล้องงอกฝั่งแดง พบผู้ประกอบการกลุ่มข้าวฮางแม่สุ และข้าวคุณแม่ ที่มีการปลูกข้าวด้วยอินทรีย์ จนได้รับรองมาตรฐานออแกนิก ทั้งข้าวไรซ์เบอร์รี่ ข้าวกล้อง ข้าวฮาง สามารถส่งออกไปยังต่างประเทศได้ อาทิ สิงคโปร์ ฮ่องกง ดูไบ มีการพัฒนาต่อยอดข้าว เป็นอีกหลายผลิตภัณฑ์ เช่น ผงชงจมูกข้าว แป้งข้าวเหนียวดำ จนปัจจุบันได้รับรางวัลมากมาย โดยให้คำแนะนำรายผลิตภัณฑ์ เพื่อให้เป็นที่ต้องการของตลาด ถูกใจผู้บริโภค และตอบโจทย์ผู้บริโภคเฉพาะกลุ่ม เชื่อมโยงสู่การเจรจาการค้า ผ่านช่องทางการตลาดทั้ง online และ offline ที่มีศักยภาพต่อไป

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...