ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
ชาวสวนทุเรียนน้ำตาตก หลังเจอภัยแล้งต้องซื้อน้ำรดทุเรียนวันเว้นวัน
19 มี.ค. 2566

ภาพ/ข่าว    ตราด ชาวสวนทุเรียนตำบลห้วงน้ำขาว น้ำตาตก หลังเจอภัยแล้งนานกว่าครึ่งเดือน หวั่นทุเรียนขาดน้ำ ต้องแบกรับภาระซื้อน้ำมารดทุเรียนวันเว้นวัน ในราคาเที่ยวละ 700-800 บาท ขณะที่ อบต.ห้วงน้ำขาวเร่งช่วยเหลือชาวสวนทุเรียนในพื้นที่ด้วยการนำรถน้ำจำนวน 2 คัน และประสานไปยังสำนักงานชลประทานเข้าช่วยเหลือนำรถน้ำมาช่วย 1 คัน ด้านจังหวัดตราดยังไม่ได้มีการประกาศให้เป็นพื้นที่ภัยแล้ง

ในขณะเดียวกันทางด้านเอกชนได้นำรถน้ำมาร่วมวิ่งให้บริการกับชาวสวนโดยคิดค่าวิ่งเที่ยวละ 700-800 บาท สำหรับพื้นที่ของตำบลห้วงน้ำขาว อ.เมือง จ.ตราด ชาวสวนเริ่มทยอยตัดทุเรียนหมอนทองออกสู่ตลาดกันบ้างแล้ว นายสมพงษ์  ห้วงน้ำ ประธานสภา อบต.ห้วงน้ำขาว เปิดเผยถึงสถานการณ์ภัยแล้งในพื้นที่ ต.ห้วงน้ำขาว มีมานานกว่าครึ่งเดือนแล้ว ทาง อบต.ห้วงน้ำขาวได้เร่งให้การช่วยเหลือในเบื้องต้น โดยนำรถน้ำจำนวน 2 มาขนถ่ายจากแหล่งน้ำดิบ และวิ่งแจกจ่ายให้กับชาวสวนทุเรียนในพื้นที่ทุกวัน และได้ประสานไปยังรถน้ำเอกชนมาร่วมวิ่ง แต่ให้ชาวสวนได้จ่ายเงินเองก่อน ซึ่งคาดว่าอีกไม่กี่วันทุเรียนหมอนทองในพื้นที่น่าจะออกสู่ตลาดเกือบหมดแล้ว

นายสมพงษ์ ประธสภา อบต.ห้วงน้ำขาว ยังบอกอีกว่า ขณะนี้ภัยแล้งในพื้นที่ของ ต.ห้วงน้ำขาวค่อนข้างรุนแรง มีผลกระทบกับชาวสวนทุเรียนเป็นอย่างมาก แหล่งน้ำดิบในพื้นที่ไม่พอ ต้องทอยน้ำจากแหล่งน้ำดิบในพื้นที่ ต.หนองคันทรงมาช่วย เพื่อแก้ไขปัญหาให้กับชาวสวนทุเรียนในพื้นที่อย่างเร่งด่วนก่อน
ขณะที่นางปราณี กระต่ายจันทร์ ชาวสวนในพื้นที่ ต.ห้วงน้ำขาว เปิดเผยว่า ได้รับผลกระจากภัยแล้งอย่างหนัก ต้องแบกภาระซื้อน้ำจากรถเอกชน เที่ยวละ 700-800 บาท ตกวันละ 13 เที่ยว ซึ่งต้องซื้อน้ำมารดทุเรียนกันวันเว้นวัน เนื่องจากผลผลิตทุเรียนของตนเองจะเริ่มตัดขายออกสู่ตลาดแล้ว

ข่าวภูมิภาค จ.ตราด   ภาพ/ข่าว  ณัฐวุฒิ  สวัสดิ์วารี

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...