ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
งบยูโซ่สธ.3,850 ล. ปธ.กสทช.ทุบโต๊ะลงมติ 29 มี.ค.นี้
16 มี.ค. 2566

ที่ประชุมบอร์ด กสทช.ถกยาวกว่า 3 ชั่วโมง "ไร้ข้อยุติ" แผนอนุมัติงบ "เทเลเฮลท์" ก้อนมหึมากว่า 3,800 ล้านบาท ให้สาธารณสุข ระบุนัดประชุมใหม่ 29 มี.ค.นี้ ‘สรณ’ ทุบโต๊ะถ้าไม่ได้ข้อสรุปก็ต้องยกมือโหวต

ศาสตราจารย์คลินิก นพ.สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ ประธานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการ (บอร์ด) กสทช. วันนี้ (15 มี.ค.) ว่า ที่ประชุมบอร์ดหารือตั้งแต่ 9.30 น. ถึงเวลา 13.15 น. ไม่สามารถหาข้อยุติในการอนุมัติงบเห็นชอบงบประมาณราว 3,850 ล้านบาท เพื่อดำเนินการโครงการโทรเวชกรรมถ้วนหน้า (Universal Telehealth Coverage : UTHC) หรือ เทเลเฮลท์ ตามโครงการบริการโทรคมนาคมพื้นฐานโดยทั่วถึง (Universal Service Obligation :USO) ตามแผนการจัดให้มีบริการโทรคมนาคมพื้นฐานเพื่อมิติเชิงสังคม และมีส่วนของระบบโทรคมนาคมเพื่อสาธารณสุขได้

ดังนั้น ที่ประชุมจึงนัดให้ไปหาข้อมูลและให้กลับเข้ามาพิจารณาในวาระใหม่อีกครั้งวันที่ 29 มี.ค.นี้ ซึ่งหากในท้ายที่สุดแล้วยังไม่ได้ข้อสรุปก็จำเป็นต้องลงคะแนนอีกครั้ง

ทั้งนี้ ตนอยากทำความเข้าใจกับสังคมว่า โครงการนี้ไม่ได้มาขออนุมัติในวาระที่ตนนั่งเป็นประธานบอร์ด กสทช.แต่เป็นโครงการเสนอแผนค้างมาต้้งแต่เดือนพ.ค.ปีที่ผ่านมา ดังนั้น จึงต้องได้ข้อสรุปโดยเร็ว เพราะจะครบ 1 ปี ซึ่งความเร่งรีบมันเป็นเพราะโครงการจำเป็นต้องมีจัดหางบประมาณไม่ใช่รีบเร่งเพราะประเด็นการเมืองอย่างที่เข้าใจกัน

สำหรับรายละเอียดของโครงการ ยูโซ่เน็ต ดังกล่าวภายใต้งบประมาณ 8,000 ล้านบาทนั้น แบ่งออกเป็น 2 แผนยุทธศาสตร์ ได้แก่

แผน 1 วงเงิน 5,000 ล้านบาท เป็นการจัดให้มีบริการโทรคมนาคมพื้นฐานเพื่อมิติเชิงสังคม แบ่งเป็น ระบบโทรคมนาคมเพื่อสาธารณสุข 3,850 ล้านบาท หรือ เทเลเฮลท์ ระบบโทรคมนาคมเพื่อคนพิการและผู้ด้อยโอกาสในสังคม 1,000 ล้านบาท

แผน 2 วงเงิน 3,000 ล้านบาท เป็นการสนับสนุนนโยบายรัฐบาลในภารกิจโทรคมนาคมพื้นฐาน แบ่งเป็น ระบบโทรคมนาคมเพื่อประโยชน์สาธารณะ 2,000 ล้านบาท ระบบโทรคมนาคมเพื่อความมั่นคง 1,000 ล้านบาท

อีกทั้ง โครงการนี้ค้างมาจากบอร์ดกสทช.ชุดที่แล้ว มีการจัดทำแผนจากผู้แทน 24 หน่วยงาน แพทยสภา กรมบัญชีกลาง กระทรวงดีอีเอส สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ซึ่งการพิจารณาก็ต้องรอบคอบอย่างที่สุด

"อยากให้มองว่า เทเลเฮลท์จะมาเปลี่ยนแปลงระบบสาธารณสุขไทย จากคนไทย 66 ล้านคน แบ่งเป็นผู้มีสิทธิบัตรทอง 30 ล้านบาท ในกลุ่มนี้มีผู้ป่วยติดเตียง 500,000 ราย คิดว่าโครงการนี้จะช่วยคนกลุ่มนี้ได้ราว 10% ดังนั้น เทเลเฮลท์จะมาช่วยยกระดับสาธารณสุขไทยได้"

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...