ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
คุณภาพชีวิต ย้อนกลับ
ตรีนุชชู 1วิทยาลัย1ครูอนามัยกายใจพร้อม
15 มี.ค. 2566

ปทุมธานี นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานเปิดสัมมนาเชิงปฏิบัติการโครงการ “1 วิทยาลัย 1 ครูอนามัย สร้าง HERO อาชีวะ” โดยมีว่าที่ร้อยตรี ธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการอาชีวศึกษา กล่าวรายงาน ซึ่งทาง รมว.ศธ.ตรีนุช ได้กล่าวชื่นชมคณะจัดงาน พร้อมมอบเสื้อ HERO อาชีวะให้ตัวแทนนักศึกษาชุดละ 10 คน รวม 85 คน จากนั้นได้เยี่ยมชมนิทรรศการ ‘อาชีวะเรียนดี มีความสุข’

นางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า ‘กิจกรรมสัมมนาเชิงปฏิบัติการโครงการ “1 วิทยาลัย 1 ครูอนามัย สร้าง HERO อาชีวะ” แผนยุทธศาสตร์ชาติ ภายใต้การนำของ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ให้ความสำคัญในการเสริมสร้างให้คนไทยมีสุขภาวะที่ดี มีความรอบรู้ สามารถป้องกัน และควบคุมปัจจัยเสี่ยงที่คุกคามต่อสุขภาวะ

‘การศึกษาถือเป็นรากฐานสำคัญในการพัฒนาคน ให้เติบโตเป็นเยาวชนที่ดี เพื่อเป็นกำลังสำคัญของครอบครัว และในการพัฒนาประเทศชาติบ้านเมืองต่อไปในภายภาคหน้า โดยเฉพาะน้องๆ อาชีวศึกษา ที่จะเป็นแรงงานฝีมือคุณภาพ หรืออาจเป็นผู้ประกอบการในธุรกิจของตนเอง ซึ่งเป็นพื้นฐานของระบบเศรษฐกิจระดับชุมชน

‘ทั้งนี้กระทรวงศึกษาธิการ จะกำหนดให้ผู้เรียนเป็นศูนย์กลางในการพัฒนา และต้องสร้างความปลอดภัยให้แก่ผู้เรียน ให้ได้รับการปกป้องคุ้มครองความปลอดภัยทั้งด้านร่างกายและจิตใจ เพื่อให้ผู้เรียนมีความพร้อมในการได้รับการศึกษาอย่างมีคุณภาพที่สุด รวมถึงการสร้างทักษะให้ผู้เรียนมีความสามารถในการดูแลตนเองจากภัยอันตรายต่างๆ อันเป็นภูมิคุ้มกันที่แข็งแรงทั้งต่อตนเอง ครอบครัว และสังคม ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อมทางสังคมเทคโนโลยี และบริบทแวดล้อมต่าง ๆ ที่มีผลกระทบต่อพัฒนาการ ทั้งด้านร่างกาย สติปัญญา และอารมณ์

‘และนับจากการลงนามในบันทึกข้อตกลงระหว่าง 12 กระทรวง เพื่อขับเคลื่อนงานด้านความปลอดภัยของผู้เรียน จนนำมาสู่การจัดทำโครงการ “1 วิทยาลัย 1 ครูอนามัย สร้าง HERO อาชีวะ” เพื่อเสริมสร้างทักษะการกู้ชีพขั้นพื้นฐาน และทักษะชีวิตเสริมสร้างภูมิคุ้มกันทางจิตใจ แก่ผู้เรียน ผู้บริหาร และ ครูอาชีวศึกษา นับเป็นความก้าวหน้าอย่างเป็นรูปธรรมที่จะช่วยให้น้องๆ อาชีวศึกษาได้รับการดูแลด้าน

ความปลอดภัยทั้งกาย และใจได้เป็นผลสำเร็จ ซึ่งในช่วงเช้า คุณครู และน้องๆ ได้รับการฝึกอบรม เพื่อให้น้องๆทำ CPR และ การใช้เครื่องมือการคัดกรองสุขภาพจิต ความเครียด ด้วยตนเองและผู้อื่นได้

‘ขอขอบคุณหน่วยงานกรมสุขภาพจิต และกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ ภาคีเครือข่ายที่เป็นพันธมิตรอย่างเข้มแข็ง ในการบูรณาการความร่วมมือ เพื่อสร้างความปลอดภัยให้กับลูกหลานคนไทย

‘และขอชื่นชม สำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ที่ได้ผลักดันให้ความปลอดภัย เป็นวาระเร่งด่วน ในการพัฒนาผู้เรียน และครู ให้สามารถดูแลตัวเองและช่วยเหลือบุคคลใกล้ชิดได้

‘สุดท้ายนี้ขอขอบคุณ ผู้บริหาร ผู้แทนกระทรวงสาธารณสุข และผู้มีเกียรติ ตลอดจนคณะครู อาจารย์ เจ้าหน้าที่ทุกท่าน ที่ผลักดันให้โครงการนี้เดินหน้าได้เป็นผลสำเร็จ ขอบคุณ “HERO อาชีวะ” ทุกท่าน ที่จะเป็นกำลังสำคัญในการดูแลสังคม ชุมชน และสร้างเครือข่ายที่เข้มแข็งต่อไปในอนาคต’

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...