ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สื่อสาร - คมนาคม ย้อนกลับ
เลย เปิดเวทีฟังเสียงประชาชน ปรับปรุงขยายถนน 4 เลย ถนน อ.หล่มเก่า-อ.เมืองเลย
14 มี.ค. 2566

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 14 มี.ค.66 ณ ห้องประชุมภูมั่งคั่ง โรงแรมภูเรือบุษบารีสอร์ท อำเภอภูเรือ จังหวัดเลย นายทวี เสริมภักดีกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย พร้อมด้วย นายสมใจ ขาวพลศรี ผู้อำนวยการแขวงทางหลวงเลยที่ 1กรมทางหลวงได้จัดการประชุมปฐมนิเทศโครงการ (การประชุมใหญ่ ครั้งที่ 1) โครงการจ้างวิศวกรที่ปรึกษาสำรวจและออกแบบทางหลวง 4 ช่องจราจร บนทางหลวงหมายเลข 21 สาย อ.หล่มเก่า-อ.เมืองเลย โดยมี หน.ส่วนราชการองค์กรธุรกิจเอกชน และภาคประชาชน เข้าร่วมการประชุม

ทางหลวงหมายเลข 21 เป็นทางหลวงในแนวเหนือ-ใต้ เชื่อมต่อระหว่างจังหวัดในภาคกลางสู่จังหวัดเพชรบูรณ์ และจังหวัดเลย โดยจากการศึกษาสภาพแนวทางหลวงเดิมพบว่า ทางหลวงหมายเลข 21 ช่วงอำเภอหล่มเก่า จังหวัดเพชรบูรณ์ - อำเภอเมืองเลย จังหวัดเลย มีแนวเส้นทางที่คับแคบ สภาพพื้นที่ตามแนวเส้นทางเป้นพื้นที่ราบสลับภูเขา บางช่วงมีความคดเคี้ยวต่อเนื่อง ทำให้เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง ไม่สะดวกและปลอดภัยต่อการเดินทางของผู้สัญจร จึงเตรียมแผนพัฒนาปรับปรุงขยายแนวเส้นทางโครงการให้มีขนาด 4 ช่องหรือมากกว่า โดยคำนึงถึงความเหมาะสมกับสภาพภูมิประเทศ โครงข่ายทางหลวง และปริมาณการจราจรในอนาคต พร้อมระบบระบายน้ำ สาธารณูปโภคที่เกี่ยวข้องและส่วนประกอบอื่นๆ ที่จำเป็น เพื่อให้สามารถอำนวยความสะดวก รวดเร็ว และความปลอดภัย ทางด้านการจราจรให้มีประสิทธิภาพสูงสุด พร้อมทั้งคำนึงถึงความปลอดภัยของผู้ใช้ถนนและผลกระทบต่อชุมชนบริเวณแนวเส้นทางโครงการให้น้อยที่สุด อีกทั้งแนวเส้นทางของโครงการผ่านพื้นที่อ่อนไหวทางด้านสิ่งแวดล้อม ซึ่งเข้าข่ายต้องจัดทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) ตามประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ดังนั้น จึงมีความจำเป็นต้องดำเนินการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม เพื่อให้สอดคล้องกับประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

กรมทางหลวง (ทล.) จึงได้ดำเนินการว่าจ้างกลุ่มบริษัทที่ปรึกษา ประกอบด้วย บริษัท บุญปัญญา เทคโนโลยี จำกัด ร่วมกับ บริษัท อินเตอร์เนชั่นแนล เอ็นจิเนียริ่ง คอนซัลแต้นส์ จำกัด  บริษัท แมคโครคอนซัลแตนท์ จำกัด และบริษัท ดาวฤกษ์ คอมมูนิเคชั่นส์ จำกัด  ดำเนินการศึกษาโดยมีขอบเขตงาน ประกอบด้วย ให้ดำเนินการสำรวจและออกแบบรายละเอียด (Detailed Design) จัดทำรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA) ให้ชัดเจนและดำเนินการด้านการมีส่วนร่วมของประชาชนของโครงการ ตลอดจนจัดเตรียมเอกสารข้อมูลประกอบการประกวดราคาและประเมินราคาค่าก่อสร้าง โดยเริ่มศึกษาโครงการตั้งแต่เดือนมกราคม 2566 - เดือนมีนาคม 2567 มีระยะเวลาการศึกษาทั้งหมด 450 วัน

สำหรับพื้นที่ศึกษาโครงการตามแนวทางหลวงหมายเลข 21 อำเภอหล่มเก่า จังหวัดเพชรบูรณ์ - อำเภอเมืองเลย จังหวัดเลย แบ่งพื้นที่ศึกษาออกเป็น 2 ช่วง ได้แก่

ช่วงที่ 1 มีจุดเริ่มต้นประมาณ กม. 293+820 และจุดสิ้นสุดประมาณ กม. 354+200 ระยะทาง 60.380 กิโลเมตร

ช่วงที่ 2 มีจุดเริ่มต้นประมาณ กม. 380+125 และจุดสิ้นสุดประมาณ กม. 405+650 ระยะทาง 25.525 กิโลเมตร รวมทั้ง 2 ช่วงมีระยะทางประมาณ 85.905 กิโลเมตร โดยแนวเส้นทางโครงการครอบคลุมพื้นที่ศึกษาโครงการใน 2 จังหวัด 4 อำเภอ 10 ตำบล ประกอบด้วย จังหวัดเพชรบูรณ์ อำเภอหล่มเก่า มี 1 ตำบล ได้แก่ ตำบลนาซำ จังหวัดเลย อำเภอด่านซ้าย มี 5 ตำบล ได้แก่ ตำบลโพนสูง ตำบลด่านซ้าย ตำบลอิปุ่ม ตำบลโป่ง และตำบลโคกงาม อำเภอภูเรือ มี 2 ตำบล ได้แก่ ตำบลสานตม ตำบลร่องจิก อำเภอเมืองเลย มี 2 ตำบล ได้แก่ ตำบลน้ำหมาน ตำบลเสี้ยว

บุศย์ สิริปัญญาพร/เลย

 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...