ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
สังคม / บุคคล ย้อนกลับ
พลตำรวจตรี วริศร์สิริภ์ ลีละสิริ ผู้บังคับการตรวจคนเข้าเมือง 3 (ผบก.ตม.3) ลงพื้นที่ชายแดนด่านเจดีย์สามองค์ เพื่อมอบนโยบายและตรวจเยี่ยมกำลังพล
14 มี.ค. 2566

วันนี้ 13 มี.ค. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พลตำรวจตรี วริศร์สิริภ์ ลีละสิริ ผู้บังคับการตรวจคนเข้าเมือง 3 (ผบก.ตม.3)  พร้อมด้วย พันตำรวจเอก รัชธพงศ์ เตี้ยสุด   รอง ผบก.ตม.3   พันตำรวจเอกเพลิน กลิ่นพยอม  รอง ผบก.ตม.3  พันตำรวจเอกหญฺิง ชวนันท์ สุวรรณบาตร์ผกก.ฝอ.บก.ตม.3  พันตำรวจเอก กรณ์ สมคะเณย์ ผกก.ตม.จว.กาญจนบุรี เดินทางโดยเฮลิคอปเตอร์ ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ มายังสนาม ฮ. กองร้อย ตชด.134 อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี โดยมี พันตำรวจตรีเมธี ธีระสวัสดิ์ สารวัตร ตม.จังหวัดกาญจนบุรี ให้การต้อนรับ

ต่อจากนั้นจึงเดินทางด้วยรถยนต์ต่อไปยังด่าน ตม.สังขละบุรี  บ้านพระเจดีย์สามองค์ หมู่ที่ 9  ตำบลหนองลู อำเภอสังขละบุรี  จังหวัดกาญจนบุรี   ชายแดนไทย-เมียนมา เพื่อตรวจเยี่ยมการปฎิบัติหน้าที่และมอบสิ่งของบำรุงขวัญให้กับ ข้าราชการ ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง จังหวัดกาญจนบุรี ที่ปฎิบัติหน้าที่ในพื้นที่ พร้อมรับฟังรายงานสรุปสถานการณ์โดยทั่วไป จาก พันตำรวจตรี เมธี ธีระสวัสดิ์ สารวัตร ตม.จังหวัดกาญจนบุรี  

เนื่องจากที่ผ่านมาในพื้นที่มีการสู้รบกันระหว่างทหารเมียนมากับกองกำลังพิทักษ์ชายแดน( PDF) ที่ได้รับการสนับสนุนจากกองกำลังกะเหรี่ยงประชาธิปไตยฝ่ายพุทธ(DKBA)อยู่บ่อยครั้ง ซึ่งการสู้รบที่ผ่านมายังไม่ส่งผลกระทบต่อเจ้าหน้าที่ผู้ปฎิบัติงานในพื้นที่และประชาชน  

ต่อมาได้ดูช่องทางธรรมชาติบริเวณรอบๆ ร้านค้าที่ตั้งอยู่รอบๆ ด่านเจดีย์สามองค์ ซึ่งเป็นเพื่อที่ที่ยังไม่มีความชัดเจนในเรื่องแนวเขตแดน พบมีช่องทางหลายช่องทางที่ชาวเมียนมาทำขึ้นมาเพื่อใช้ในการข้ามมาขายสินค้าทั้งกล้วยไม่ สินค้าที่ระลึก ให้นักท่องเที่ยวชาวไทย บริเวณดังกล่าว ซึ่งอยู่ในการควบคุมของทหารหน่วยเฉพาะกิจลาดหญ้า กองกำลังสุรสีห์ ที่ร่วมกับ ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ตำรวจ สภ.สังขละบุรี ตชด.134 และฝ่ายปกครอง ดูแลไม่ให้มีการใช้ทำผิดกฎหมาย

ก่อนเดินทางกลับคณะ ได้เดินทางไปยัง ซ.เกษตร 1 ซึ่งเป็นช่องทางผ่อนปรนในการขนถ่ายสินค้าข้ามแดน ตามประกาศผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี  เพื่อให้เป็นช่องทางค้าขายตามวิถีชุมชนระหว่างประชาชนทั้ง 2 ประเทศ ซึ่งปัจจุบันมูลค่าการค้าระหว่างไทย-เมียนมา บริเวณจุดผ่อนปรนทางการค้าช่องทางด่านเจดีย์สามองค์ มีแนวโน้มที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ด้วยลักษณะภูมิประเทศที่เอื้อ รวมทั้งการพัฒนาเส้นทางของรัฐบาลเมียนมา ในห้วงเวลาที่ผ่านมาได้มีการสร้างเส้นทางจากเมืองพยาตองซู-เมืองตันบูชายัต ซึ่งเป็นเมืองท่าสำคัญที่เชื่อมการเดินทางต่อไปยังเมืองเศรษฐกิจสำคัญๆทางใต้ของเมียนมา เช่น เมืองมะละแม่ง  มูโด่ง ทำให้การขนส่งสะดวงสบาย ลดเวลาและค่าใช้จ่ายลง ทำให้ปัจจุบันนักธุรกิจชาวเมียนมาหันมาให้ความสนใจในการขนส่งสินค้าผ่านช่องทางด่านเจดีย์สามองค์เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ข่าวภูมิภาคกาญจนบุรี / ปรีชา   ไหลวารินทร์ - รายงาน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...