ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท่องเที่ยว ย้อนกลับ
นทท.ตลึง สวนนงนุชพัทยา จัดงานวันช้างไทยอย่างยิ่งใหญ่ พร้อมพิธีฮ้องขวัญช้าง
14 มี.ค. 2566

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันจันทร์ที่ 13 มีนาคม 2566  ถือว่าเป็นวันช้างไทย และในเวลา 07.00 น. นายกัมพล ตันสัจจา ประธานสวนนงนุชพัทยา จ.ชลบุรี  และคณะผู้บริหาร นำช้าง 19 เชือก ร่วมประกอบพิธีตักบาตรพระสงฆ์ 9 รูป จากวัดสามัคคีบรรพต โดยมีพระครูเกษมกิตติโสภณ (อาจารย์จ่อย) เจ้าอาวาสเป็นประธานฝ่ายสงฆ์ พร้อมประพรมน้ำพระพุทธมนต์ให้โขลงช้าง เพื่อความเป็นสิริมงคล เนื่องในวันช้างไทย ประจำปี 2566

ต่อมาเวลา 08.30 น. ได้มีพิธีฮ้องขวัญช้าง (ทำขวัญช้าง) โดยมีนายกัมพล ตันสัจจา ประธานสวนนงนุชพัทยา พร้อมด้วยนายอำนาจ เจริญศรี รองผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี นายสุนทร มูเนาวาเราะ นายอำเภอสัตหีบ นางพัทธนันท์ ขันติสุขพันธ์ ผู้จัดการทั่วไปสวนนงนุชพัทยา นายกฤษณะ บุญสวัสดิ์ รองนายกเมืองพัทยา นายวรฉัตร วิรัชลาภ ปศุสัตว์เขต 2 นายชวนะ ทองเย็น  ปศุสัตว์จังหวัดชลบุรี นายไพโรจน์ มาแสง ปศุสัตว์อำเภอบางละมุง นายอริญชย์พนธ์ ไชยพิเดช   ปศุสัตว์อำเภอสัตหีบ ร่วมเป็นประธานเปิดงาน“วันช้างไทย” ประจำปี 2566  โดยบรรยากาศภายในงานได้มีขบวน “คชคชาคู่บารมี”  และเปิดโต๊ะจีนช้าง สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับนักท่องเที่ยวเป็นอย่างสำหรับวันที่ 13 มีนาคมของทุกปี เป็นวันช้างไทย เพื่อเป็นการยกย่อง “ช้าง” ซึ่งเป็นสัตว์ใหญ่ที่มีความสำคัญต่อจิตใจคนไทยทุกคน นอกเหนือจากเกียรติภูมิที่ช้างเคยได้รับมาในอดีต ไม่ว่าจะเป็นช้างเผือก ซึ่งเป็นตราประจำชาติ และสัญลักษณ์บนผืนธงชาติไทย ช้างยังเป็นสัตว์คู่พระบารมีของพระมหา กษัตริย์ไทยมาแต่โบราณกาล และยังมีส่วนร่วมกับบรรพชนไทยในการทำศึกยุทธหัตถี กอบกู้เอกราชของชาติไทย เพื่อให้คนไทยได้ร่วมรำลึก และตระหนักถึงความสำคัญของช้าง ซึ่งเป็นสัตว์ประจำชาติ ได้พร้อมใจกันอนุรักษ์ช้างไทยให้คงอยู่กับชาติไทยตลอดไป

สมเกียรติ ทรัพย์เฉลิม / หน.ข่าวภูมิภาค

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...