ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ความสัมพันธ์ไทย - จีน และ เศรษฐกิจเพื่อนบ้าน ย้อนกลับ
นายกรัฐมนตรีจีนคนใหม่ พบสื่อฯ หลังจบการประชุมสภาประชาชนแห่งชาติชุดที่ 14 สมัยแรก ย้ำเป้าหมายรัฐบาล
13 มี.ค. 2566

           นายกรัฐมนตรีจีนคนใหม่ พบสื่อฯ หลังจบการประชุมสภาประชาชนแห่งชาติชุดที่ 14 สมัยแรก ย้ำเป้าหมายรัฐบาลChina Media Group (CMG) สื่อหลักของจีน รายงาน หลี่ เฉียง นายกรัฐมนตรีจีนคนใหม่ พบสื่อมวลชนเมื่อวันจันทร์ 13 มีนาคม 2566 หลังปิดการประชุมสภาผู้แทนประชาชนแห่งชาติชุดที่ 14 สมัยแรก

            โดยประเด็นเป้าหมายและลำดับความสำคัญของรัฐบาลชุดใหม่ แบะเป้าหมายจีดีพีขิงจีน เป็นสิ่งที่ หลี่ เฉียง เน้นย้ำประเด็นเป้าหมายและลำดับความสำคัญของรัฐบาลกำหนดไว้

             นายกรัฐมนตรีจีนคนใหม่ กล่าวถึงเป้าหมายและลำดับความสำคัญของรัฐบาลชุดใหม่ โดยกล่าวว่าภารกิจในอีก 5 ปีข้างหน้าคือการดำเนินการตามการตัดสินใจและแผนการที่สำคัญในการประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีน (CPC) ครั้งที่ 20 เมื่อตุลาคม 2565 

             หลี่ เฉียง แสดงความมั่นใจอย่างเต็มที่ต่อแนวโน้มเศรษฐกิจของจีน โดยเน้นย้ำถึงความสำคัญของปรัชญาการพัฒนาที่มีประชาชนเป็นศูนย์กลาง และให้คำมั่นว่าจะเน้นความพยายามในการส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพสูง เป้าหมายสูงสุดคือการพัฒนาความเป็นอยู่ของประชาชน เขากล่าว พร้อมชี้แจงว่ารัฐบาลต้องดำเนินการตามความรู้สึกของประชาชน เนื่องจากคนส่วนใหญ่ไม่ได้ติดตามสถิติที่เกี่ยวข้องกับผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) แต่  มีความกังวลเกี่ยวกับสิ่งต่างๆ เช่น ที่อยู่อาศัย การจ้างงาน รายได้ และการศึกษา

             หลี่ยังกล่าวอีกว่าจีนจะให้ความสำคัญกับการเปิดกว้างของจีนในอนาคต โดยกล่าวว่ามันเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการพัฒนาจีนให้ทันสมัย ​​และบรรลุเป้าหมายแห่งศตวรรษที่สอง ประเด็นเป้าหมาย GDP ประมาณ 5% ต้องใช้ความพยายามเป็นสองเท่าเมื่อตอบคำถามเกี่ยวกับเป้าหมายการเติบโตจีดีพีของจีนในปี 2566 ที่ประมาณ 5% หลี่ เฉียง กล่าวว่าต้องใช้ความพยายามเป็นสองเท่า พร้อมยอมรับว่า "ไม่ใช่เรื่องง่าย" หลี่กล่าวว่าผลการดำเนินงานทางเศรษฐกิจในช่วงสองเดือนแรกของปี 2566 แสดงให้เห็นว่าเศรษฐกิจจีนมีเสถียรภาพและฟื้นตัวขึ้นอีกครั้ง และระบุว่าองค์กรระหว่างประเทศได้ปรับประมาณการเศรษฐกิจจีนในปีนี้ 2566 สูงขึ้นแล้ว

               “เศรษฐกิจจีนจะฝ่าลมและเกลียวคลื่นและแล่นไปสู่อนาคตที่สดใส ผมมีความมั่นใจเต็มที่ในเรื่องนี้” เขากล่าวเสริม

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...