ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
ท้องถิ่นไทย ย้อนกลับ
ผู้ว่าพังงาเต้นสั่งสอบซื้อต้นทองอุไร6,000บาทอัพ/ต้น
08 มี.ค. 2566

จากกรณี เพจเฟซบุ๊ก ปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน เปิดเผยข้อมูลการจัดซื้อ ต้นทองอุไร ของจังหวัดพังงา ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการปรับภูมิทัศน์คลองพังงา เมื่อปี 2565 หน้าศาลากลางจังหวัดพังงา ที่พบว่ามีการซื้อกันต้นละ  6,090.50 บาท ทั้งหมด 37 ต้น รวมเป็นเงิน 225,348.50 บาท

รวมทั้ง ชุดน้ำพุ พร้อมอุปกรณ์ครบวงจร มูลค่า 6,000,570 บาท โดยให้ข้อมูลว่า มีการเปิดทดสอบเพียง 3 วัน จากนั้นก็ไม่ได้มีการเปิดใช้ชุดน้ำพุดังกล่าวอีก

ล่าสุด นายเอกรัฐ หลีเส็น ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา นำเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง อาทิ โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดพังงา คลังจังหวัด ตรวจสอบภายในจังหวัดพังงา ลงพื้นที่บริเวณคลองระบายน้ำ ริมถนนหน้าศูนย์ราชการจังหวัดพังงา จวนผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา และอนุสาวรีย์สามพระยา สายพังงา-ทับปุด หมู่ 3 ตำบลถ้ำน้ำผุด อำเภอเมืองพังงา

โดยพบว่า ในพื้นที่ ปลูกต้นทองอุไร รอบคลองระบายน้ำ แต่ละต้นมีขนาดไม่เท่ากัน มีตั้งแต่ 50 เซนติเมตร ไปจนถึง 2.5 เมตร บางต้นถูกหญ้าปกคลุมจนแทบมองไม่ออก ขณะที่จากการสำรวจร้านขายต้นไม้ในพื้นที่ พบว่า ราคาต้นทองอุไร ขนาดต้นไม่ถึง 1 เมตร มีขายในราคา 100 บาท ส่วนต้นขนาดใหญ่ ราคาอยู่ที่ 700-800 บาท

ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา เปิดเผยว่า ได้ตั้งคณะกรรมการเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงต่อกรณีที่เกิดขึ้น โดยกำหนดระยะเวลา 1 เดือน ก่อนสรุปผลว่า โครงการนี้มีความผิดปกติหรือไม่

ด้าน โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดพังงา ชี้แจงว่า ในส่วนต้นทองอุไรทั้งหมด 37 ต้น มีการปลูกและเจริญเติบโตเพียง 6 ต้น ที่เหลืออีก 31 ต้น พบว่า ชำรุดหรือไม่เจริญเติบโต จึงได้ทำหนังสือแจ้งผู้รับเหมาไป 2 ครั้ง ในช่วงเดือนพฤศจิกายนและเดือนธันวาคม 2565 ที่ผ่านมา แต่ยังไม่มาดำเนินการ ส่วนกรณีชุดน้ำพุ พบว่า ระดับน้ำในแอ่งน้ำอยู่ต่ำกว่าระดับมอเตอร์น้ำพุ จึงไม่สามารถดำเนินการได้ ไม่ได้เสียหายแต่อย่างใด

สำหรับชุดน้ำพุและการปลูกต้นทองอุไร เป็นส่วนหนึ่งของโครงการปรับภูมิทัศน์คลองพังงาของจังหวัดพังงา ซึ่งทั้งโครงการใช้งบประมาณกว่า 30 ล้านบาท มีการเสนอโครงการและก่อสร้าง ตามปีงบประมาณ 2564-2565 งบจังหวัดพังงา ประจำปี 2565 ซึ่งตรงกับช่วงที่ นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 31 มีนาคม 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...