ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
พลังงาน / สิ่งแวดล้อม ย้อนกลับ
3 อุทยานกาญจน์ประกาศพื้นที่อันตรายไฟป่าห้ามเข้า
08 มี.ค. 2566

3 อุทยานกาญจน์ประกาศพื้นที่อันตรายไฟป่าห้ามเข้า อธิบดีกรมอุทยานสั่งการฮ.บินดับไฟป่าที่กาญจนบุรี สั่งเสร็จเข้าทุ่งใหญ่นเรศวร เร่งโครงการ สาละวะ-ไล่โว่

วันนี้ 07 มี.ค. 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง รักษาราชการแทน อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้ประชุมคอนฟาเรนซ์กับนายอนันต์ โพธิ์พันธุ์ ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 หัวหน้าอุทยานและเขตรักษาพันธุ์ในพื้นที่กาญจนบุรีและราชบุรี และชุดปฏิบัติการพิเศษดับไฟป่า (ชุดเสือไฟ) ที่เดินทางมาจากศูนย์ปฏิบัติการไฟป่านครศรีธรรมราช และศูนย์ปฏิบัติการไฟป่านราธิวาส และหน่วยบินกระทรวงทรัพย์ฯ เพื่อร่วมกำหนดแผนการบินให้สอดคล้องกับสถานการณ์ร่วมดับไฟป่าในพื้นที่กาญจนบุรี  

โดย นายอรรถพล ได้กำชับให้ อุทยานต่างๆ เร่งสำรวจและประชาสัมพันธ์ให้กลุ่มชาวบ้านในพื้นที่ที่มีอาชีพเลี้ยงวัวควายให้ปฏิบัติตามระเบียบของอุทยานเกี่ยวกับมาตรการตวามมร่วมมือในการร่วมแก้ปัญหาไฟป่าอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะในส่วนกลุ่มผู้เลี้ยงวัวในเขตป่าเป็นอีกสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดไฟป่าในเขตอุทยานเขื่อนศรีนครินทร์

โดยวันนี้ เฮลิคอปเตอร์ ทส. จำนวน  2  ลำ ได้ปฏิบัติการทิ้งน้ำดับไฟ  38 เที่ยวบิน บรรทุกน้ำ 19,000 ลิตร ในพื้นที่ ปฏิบัติการ ทิศเหนือ ของ อช.เขื่อนศรีนครินทร์ และบ้านโบอ่อง ตำบลปิล๊อค อำเภอทองผาภูมิ ปฏิบัติการวันนี้สามารถยับยั้งและสกัดการลุกลามเป็น แนวยาว 1 กม. โดยวันพรุ่งนี้กำลังภาคพื้นดินและเสือไฟ จำนวน 40 นาย เดินเท้าเข้าดับไฟบริเวณ  บ้านโบอ่อง  พร้อม ทั้ง เฮลิคอปเตอร์ ปฏิบัติการทิ้งน้ำเข้าช่วยดับไฟด้วยกัน

ต่อมา นายอรรถพลและคณะ ประกอบด้วย นายอนันต์ ปิ่นน้อย  ผอ.สำนักฟื้นฟูฯ กรมอุทยานฯ  นายทศพร รักจันทร์ ผอ.ส่วนฟื้นฟูฯ นายเรวัตร  โพธิ์พันธ์ ผอ.ส่วนประสานโครงการพระราชดำริฯ นางสาวนิศรา จีนสุกแสง  ผู้อำนวยการส่วนจัดการต้นน้ำ นายศุภฤกษ์ กลั่นประเสริฐ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก และ เจ้าหน้าที่  สบอ. 3 (บ้านโป่ง)  ลงพื้นที่ติดตามการดำเนินงานโครงการพัฒนาชุมชนในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก จังหวัดกาญจนบุรี  ณ บ้านสาละวะ และบ้านไล่โว่ อำเภอสังขละบุรี  จังหวัดกาญจนบุรี  โดยร่วมประชุมกับ นายสุทธิพร ศิวเวทพิกุล นายอำเภอสังขละบุรี เพื่อหารือซักซ้อมความเข้าใจกับผู้นำชุมชน รวมทั้งราษฎรเกี่ยวกับการจัดทำบันทึกข้อตกลงการใช้ประโยชน์ที่ดินระหว่างราษฎรบ้านสาละวะ,บ้านไล่โว่ กับกรมอุทยานฯ พร้อมทั้งตรวจสภาพพื้นที่และติดตามการกำหนดแนวเขตที่ดิน และเส้นทางคมนาคมในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตก จังหวัดกาญจนบุรี

ส่วนอีกด้าน 3 อุทยานในพื้นที่กาญจนบุรี คือ อุทยานไทรโยค อุทยานเขาแหลม อุทยานลำคลองงู ประกาศห้ามเข้าพื้นที่อุทยานในบางพื้นที่ที่เสี่ยงภัยไฟป่า

อุทยานไทรโยค ห้ามมเข้าเขตท้องที่ ตำบลวังกระแจะ ตำบลท่าเสา ตำบลไทรโยค อำเภอไทรโยค ตำบลลิ่นถิ่น อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี ยกเว้นพื้นที่ที่กำหนดให้เป็นเขตบริการและเขตนันทนาการกลางแจ้ง

อุทยานเขาแหลม ห้ามเข้า ตำบลปรังเผล ตำบลหนองลู ตำบลไลโว่ อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี และตำบลชะแล ตำบลท่าขนุน ตำบลห้วยเขย่ง ตำบลปิล๊อก อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี ยกเว้นพื้นที่ที่กำหนดให้เป็นเขตบริการ และเขตนันทนาการกลางแจ้ง

ส่วนอุทยานแห่งชาติลำคลองงู ห้ามเข้าพื้นที่ในเขตท้องที่ หมู่ที่ 4 บ้านทุ่งเสือโทน ตำบลชะแล อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี



ข่าวภูมิภาคกาญจนบุรี / ปรีชา   ไหลวารินทร์ - รายงาน

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...