ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เกษตรนำไทย ย้อนกลับ
กรมชลฯ ลุยสร้างระบบส่งน้ำเมืองอุบล
05 มี.ค. 2566

กรมชลประทาน มุ่งมั่นสร้างความมั่นคงด้านน้ำเมืองอุบลฯ เดินหน้าสร้างระบบท่อส่งน้ำ หวังเพิ่มศักยภาพการกระจายน้ำในพื้นที่การเกษตรได้อย่างทั่วถึง ตามนโยบายของ ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่มุ่งหวังสร้างความเข้มแข็งทางภาคการเกษตร ซึ่งเป็นเศรษฐกิจหลักของประเทศ

วันที่ 5 มี.ค.66 นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า กรมชลประทาน เดินหน้าพัฒนาพื้นที่ชลประทานบริเวณลุ่มน้ำมูลตอนล่างอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้การบริหารจัดการน้ำครอบคลุมทุกมิติ สามารถส่งน้ำได้อย่างเพียงพอต่อทุกกิจกรรมการใช้น้ำ โดยเฉพาะภาคการเกษตร ที่จังหวัดอุบลราชธานี มีพื้นที่เพาะปลูกมากเป็นอันดับต้นของประเทศ โดยปัจจุบันกรมชลประทานได้ดำเนินโครงการสถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้าพร้อมระบบส่งน้ำ PL-5 ตำบลกุกลาด อำเภอเมือง ด้วยการสร้างระบบท่อส่งน้ำและอาคารประกอบ 12 สาย รวมระยะทางประมาณ 23 กิโลเมตร คืบหน้าแล้วกว่า 77% หากก่อสร้างแล้วเสร็จจะสามารถส่งน้ำช่วยเหลือพื้นที่การเกษตรกว่า 3,510 ไร่ และมีน้ำใช้เพื่อการอุปโภคบริโภคกว่า 640 ครัวเรือน 
นอกจากนี้ ยังได้ดำเนินโครงการสถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้าพร้อมระบบส่งน้ำบ้านวังสะแบงเหนือ ตำบลหนองแสงใหญ่ อำเภอโขงเจียม ด้วยการสร้างระบบท่อส่งน้ำและคลองส่งน้ำรวม 10 สาย รวมระยะทางประมาณ 12 กิโลเมตร ปัจจุบันคืบหน้าแล้ว 12% หากดำเนินการแล้วเสร็จจะสามารถส่งน้ำช่วยเหลือการอุปโภคบริโภคและการเกษตรในพื้นที่ได้ประมาณ 2,500 ไร่ พื้นที่รับประโยชน์กว่า 525 ครัวเรือน
ทั้งนี้ กรมชลประทาน จะเร่งดำเนินโครงการพัฒนาแหล่งน้ำต่าง ๆ ให้แล้วเสร็จตามแผน เพื่อตอบโจทย์ทุกความต้องการใช้น้ำและสามารถส่งน้ำสนับสนุนพื้นที่การเกษตรได้อย่างทั่วถึง ตลอดจนพัฒนาคุณภาพชีวิตของพี่น้องเกษตรกรให้เติบโตอย่างยั่งยืน 

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...