ปากเสียงของคนท้องถิ่น เพื่อการพัฒนาประเทศ
เศรษฐกิจชุมชน ย้อนกลับ
กรมพัฒน์ฯ ชวนธุรกิจแฟรนไชส์สมัครเข้าร่วมประกวด “Thailand Franchise Award 2023”
03 มี.ค. 2566

 กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เตรียมจัดงาน “Thailand Franchise Award 2023” เพื่อพัฒนาและส่งเสริมการตลาดธุรกิจแฟรนไชส์ไทยให้มีภาพลักษณ์ที่ดี น่าเชื่อถือ และเป็นที่รู้จักทั้งในและต่างประเทศ เปิดรับสมัครผู้ประกอบธุรกิจแฟรนไชส์ที่สนใจเข้าร่วมโครงการ ตั้งแต่บัดนี้จนถึงวันที่ 24 มีนาคม 2566
 
 นายทศพล ทังสุบุตร อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เผยว่า “ปัจจุบันธุรกิจแฟรนไชส์ไทยมีมูลค่าตลาดรวมกว่า 3 แสนล้านบาท มีอัตราเติบโตเพิ่มขึ้นเฉลี่ยร้อยละ 15-20 ต่อปี ในแต่ละปีมีผู้ประกอบการรายใหม่สนใจเข้าสู่ธุรกิจแฟรนไชส์กว่า 20,000 ราย โดยกลุ่มอาหารและเครื่องดื่มมีสัดส่วนมากกว่าร้อยละ 50 รองลงมา คือ กลุ่มค้าปลีก กลุ่มธุรกิจบริการ กลุ่มธุรกิจความงามและสปา และกลุ่มธุรกิจการศึกษา นับเป็นแนวโน้มการเติบโตที่ดีเมื่อเทียบกับภาพรวมเศรษฐกิจประเทศ แฟรนไชส์จึงเป็นระบบการบริหารจัดการธุรกิจที่ดีและมีประสิทธิภาพ เป็นโมเดลธุรกิจที่มีความเสี่ยงน้อย อย่างไรก็ตามธุรกิจแฟรนไชส์ไทยต้องได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่องเพื่อเพิ่มศักยภาพ โดยความร่วมมือของทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐและภาคธุรกิจ นำไปสู่การมีมาตรฐานเทียบเท่าสากลและสามารถขยายสาขาอย่างเป็นระบบ 
 
 เพื่อยกระดับธุรกิจแฟรนไชส์ไทยให้เป็นที่ยอมรับและขยายตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ได้ร่วมกับสมาคมแฟรนไชส์และไลเซนส์ ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย หรือ EXIM Bank ธนาคารกสิกรไทย และธนาคารไทยพาณิชย์ เตรียมจัดงาน “Thailand Franchise Award 2023 : TFA 2023” เพื่อมอบโล่รางวัลให้กับธุรกิจแฟรนไชส์ที่มีการพัฒนาศักยภาพและมาตรฐานจนเป็นที่ยอมรับของผู้บริโภค โดยรางวัลแบ่งออกเป็น 5 ประเภท รวม 13 รางวัล ดังนี้
 
 ประเภทที่ 1 รางวัลธุรกิจแฟรนไชส์ไทยยอดเยี่ยมตามขนาด 3 รางวัล คือ รางวัลแฟรนไชส์ไทยขนาดย่อมยอดเยี่ยม รางวัลแฟรนไชส์ไทยขนาดกลางยอดเยี่ยม และรางวัลแฟรนไชส์ไทยขนาดใหญ่ยอดเยี่ยม
 ประเภทที่ 2 รางวัลธุรกิจแฟรนไชส์ไทยยอดเยี่ยมรายอุตสาหกรรม 5 รางวัล คือ รางวัลแฟรนไชส์ไทยอาหารยอดเยี่ยม รางวัลแฟรนไชส์ไทยเครื่องดื่มยอดเยี่ยม รางวัลแฟรนไชส์ไทยบริการยอดเยี่ยม รางวัลแฟรนไชส์ไทยค้าปลีกยอดเยี่ยม และรางวัลแฟรนไชส์ไทยการศึกษายอดเยี่ยม
 ประเภทที่ 3 รางวัลธุรกิจแฟรนไชส์ไทยที่มีความโดดเด่นเฉพาะด้าน 2 รางวัล คือ รางวัลแฟรนไชส์ไทยนวัตกรรมยอดเยี่ยม และรางวัลแฟรนไชส์ไทยโกอินเตอร์ยอดเยี่ยม
 ประเภทที่ 4 รางวัลสุดยอดธุรกิจแฟรนไชส์ไทยแห่งปี รวม 2 รางวัล คือ รางวัลสุดยอดแฟรนไชส์ไทย และรางวัลสุดยอดแฟรนไชส์ไทยดาวรุ่ง
 ประเภทที่ 5 รางวัลธุรกิจแฟรนไชส์ต่างประเทศ รวม 1 รางวัล คือ รางวัลแฟรนไชส์ต่างประเทศยอดเยี่ยม
 
 สำหรับธุรกิจแฟรนไชส์ที่สนใจสมัครเข้าร่วมประกวดฯ ต้องเป็นธุรกิจที่มีการจดทะเบียนนิติบุคคล เป็นแฟรนไชส์ซอร์ (Franchisor) หรือ แฟรนไชส์ซี (Franchisee) ที่ได้รับสิทธิจากต่างประเทศ มีสาขาแฟรนไชส์และเป็นธุรกิจที่จดทะเบียนเครื่องหมายการค้าถูกต้องตามกฎหมาย เปิดรับสมัครตั้งแต่บัดนี้จนถึงวันที่ 24 มีนาคม 2566 สมัครได้ทาง e-Mail : dbd.franchiseaward@gmail.com ทั้งนี้ ธุรกิจที่ผ่านเกณฑ์ตามคุณสมบัติที่กำหนดไว้จะได้รับโล่เชิดชูเกียรติในพิธีมอบรางวัล “Thailand Franchise Award 2023” ที่จะจัดขึ้นช่วงประมาณเดือนมิถุนายน - กรกฎาคม 2566 ต่อไป
 
 ทั้งนี้ กิจกรรมการประกวดรางวัลธุรกิจแฟรนไชส์ไทย Thailand Franchise Award เริ่มจัดขึ้นตั้งแต่ ปี 2563 และมีธุรกิจแฟรนไชส์ที่ได้รับรางวัลแล้ว จำนวน 23 แบรนด์” อธิบดี กล่าวในท้ายที่สุด 

 
 สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ กองส่งเสริมและพัฒนาธุรกิจ กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ โทร. 0 2547 5953, 08 5535 3556, 08 2954 5964 www.dbd.go.th และสายด่วน 1570
#SuperDBD

หนังสือพิมพ์ OPT NEWS ONLINE
วันที่ 16 - 30 เมษายน 2567
อปท.เชิญเป็นแขก ดูทั้งหมด
27 ธ.ค. 2566
แพทย์ พยาบาล หรือบุคลากรทางการแพทย์ เป็นอาชีพที่ต้องเสียสละตนเองเพื่อผู้อื่น ไม่เพียงต้องดูแลรักษาผู้ป่วยตามหลักการทางการแพทย์เท่านั้น แต่ต้องเข้าใจและเข้าถึงจิตใจของผู้ป่วยอย่างแท้จริงอีกด้วย ดังนั้น ผู้ที่จะทำงานอาชีพนี้ ต้องมีหัวใจและอุดมการณ์ที่มีความเสียส...